Giải mã thất bại của tuyển Đức

on .

Lần đầu tiên kể từ năm 1938, tuyển Đức bị loại ở vòng bảng World Cup và sau đây là 5 nguyên nhân khiến “cỗ xe tăng” gây thất vọng tại Nga năm nay. 

Niềm tin mù quáng

HLV Joachim Low luôn đặt niềm tin vào những ngôi sao bất chấp phong độ thi đấu của họ.

Tiền vệ Mesut Ozil và hậu vệ Sami Khedira là những ví dụ điển hình nhất.

Cả 2 cầu thủ này đều không được thi đấu trong trận thắng 2-1 trước Thụy Điển sau màn trình diễn nhạt nhòa trong trận thua "gây sốc" trước Mexico. Tuy nhiên, Ozil và Khedira lại được tung ra sân ở lượt trận vòng bảng cuối cùng với tuyển Hàn Quốc. Cả 2 gây thất vọng, Đức bại trận 0-2 và bị loại.

Thomas Mueller, một trong những người hùng giúp tuyển Đức vô địch World Cup 2014, được tin tưởng tung ra từ ghế dự bị nhưng vẫn không thể hiện được nhiều trước Hàn Quốc.

Ngay cả Toni Kroos, cầu thủ vừa "thăng hoa" Champions League với CLB Real Madrid, cũng không thi đấu như kỳ vọng trên đất Nga. Dấu ấn rõ ràng nhất của Kroos có lẽ là bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước Thụy Điển.

Giải mã thất bại của tuyển Đức - Ảnh 1.

HLV Joachim Low. Ảnh: Reuters

Không tiến bộ

World Cup 2018 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng mà ông Low gầy dựng suốt 12 năm dẫn dắt tuyển Đức. Thậm chí, nó có thể đặt dấu chấm hết cho "duyên nợ" của chiến lược gia 58 tuổi với tuyển Đức.

Ông Low đã nói rằng ông đang cân nhắc tương lai mặc dù vừa ký hợp đồng gia hạn vào tháng trước.

"Cỗ xe tăng" đã "đứng im" trong suốt 12 tháng qua.

HLV Low không "nâng tầm" chiến thuật cho tuyển Đức, phân vân giữa sơ đồ 4-2-3-1 từng đưa họ "lên đỉnh" World Cup và mạo hiểm với sơ đồ mới để gây bất ngờ cho đối phương.

Phớt lờ tài năng trẻ

Năm ngoái, tuyển Đức vô địch Cúp Liên đoàn các châu lục (CC) dù không sở hữu ngôi sao nào trong đội hình. Tuy nhiên, xuyên suốt World Cup 2018 ,chỉ có Timo Werner là được thường xuyên trao cơ hội ra sân ngay từ đầu.

Những cái tên từng tỏa sáng ở Cúp Liên đoàn các châu lục năm ngoái như Leon Goretzka, Niklas Suele, Julian Brandt và Sebastian Rudy chỉ được trao cơ hội khi "sao" chấn thương hoặc bị cấm thi đấu.

Quyết định loại bỏ Leroy Sane – tiền vệ khoác áo CLB Manchester City vừa giành giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League – khỏi danh sách sang Nga của HLV Low cũng khiến nhiều người bị sốc.

Giải mã thất bại của tuyển Đức - Ảnh 2.

Việc phớt lờ những tài năng trẻ như L. Sane khiến tuyển Đức trả giá? Ảnh: Reuters

Ngủ quên trong chiến thắng

Trước thềm VCK World Cup 2018, cả Kroos và Jerome Boateng đều tự tin tuyên bố rằng Đức là "đội bóng của giải đấu". Tuy nhiên, "đội bóng của giải đấu" đã gây sốc khi bị loại sớm.

Đó là hậu quả của việc quá nhiều ngôi sao ngủ quên trong chiến thắng mà không nỗ lực thi đấu để chứng minh họ là những nhà đương kim vô địch hùng mạnh.

Đức đã vượt qua vòng loại với chuỗi 10 trận toàn thắng ấn tượng. Tuy nhiên, sau trận thua bẽ bàng 0-2 trước Hàn Quốc, Mats Hummels phải thừa nhận rằng lần cuối cùng mà các "sao" thi đấu tốt cùng nhau là giai đoạn cuối 2017.

 

Hàng thủ lỏng lẻo

Cách đây 4 năm, tuyển Đức vô địch World Cup một phần là nhờ hàng thủ vững chắc: Chỉ để lọt lưới 4 bàn sau 7 trận.

Tuy nhiên, ở World Cup 2018, người ta không còn được thấy sự vũng chắc của các hậu vệ Đức.

Trung vệ được tin tưởng nhất là Hummels và Boateng không còn giữ được tốc độ để đeo bám đối phương.

Trong khi đó, Joshua Kimmich, người thường xuyên được ca ngợi là hậu vệ phải xuất sắc nhất trong suốt năm qua, dường như vẫn chưa đủ tầm thay thế Philipp Lahm. 

Trái ngược với Hummels và Boateng, Kimmich sở hữu tốc độ và khả năng tấn công tuyệt vời nhưng lại không có khả năng đọc trận đấu, chọn vị trí tốt.

Giải mã thất bại của tuyển Đức - Ảnh 3.

Ở tuổi 29, Boateng (trái) và Hummels không còn giữ được tốc độ. Ảnh: Reuters

Cao Lực

Nguồn: https://nld.com.vn/world-cup-2018/giai-ma-that-bai-cua-tuyen-duc-20180628094234376.htm