Giỏi ngoại ngữ - cơ hội việc làm trong tầm tay, thu nhập cao và thăng tiến nhanh

on .

Đa phần ứng viên giỏi ngoại ngữ thường tìm được việc làm có mức thu nhập cao hơn ứng viên không biết ngoại ngữ từ 30%-50%.

Ngoài ra, so với nhóm ứng viên không biết ngoại ngữ, cơ hội phát triển nghề nghiệp, việc thăng chức, thăng cấp quản lý của ứng viên biết ngoại ngữ nhiều hơn, mất ít thời gian hơn.

Thông tin này được ThS. Huỳnh Diệp Trâm Anh (Trường ĐH Văn Hiến) nêu ra trong tham luận tại hội thảo khoa học "Dạy-học ngoại ngữ và nhu cầu việc làm trong thời hiện đại" do Trường ĐH Văn Hiến tổ chức ngày 20-7.

Yếu ngoại ngữ là hạn chế lớn của lao động Việt Nam

Nghiên cứu của ThS. Trâm Anh được tiến hành thông qua phỏng vấn 152 trưởng, phó phòng nhân sự hoặc chủ doanh nghiệp, trong đó tác giả phỏng vấn trực tiếp 82 đại diện doanh nghiệp và gián tiếp 70 phiếu khảo sát thông qua email.

Ở mẫu nghiên cứu này tỷ lệ chênh lệch giữa các ngành nghề không nhiều, số doanh nghiệp được phỏng vấn nhiều hơn là dịch vụ, thương mại, giáo dục… Trong đó, hầu hết các doanh nghiệp ưu tiên cho trình độ lao động hệ ĐH-CĐ. Lao động có năng lực ngoại ngữ chiếm 1/3 trong tổng số lao động, 95% doanh nghiệp có nhu cầu tăng số lượng nhân viên có khả năng ngoại ngữ.

Giỏi ngoại ngữ - cơ hội việc làm trong tầm tay, thu nhập cao và thăng tiến nhanh - Ảnh 1.

Một buổi học ngoại ngữ tại trường ĐH Văn Hiến

"Khi được hỏi về sự hài lòng của doanh nghiệp đối với trình độ ngoại ngữ của nhân viên thì 12 doanh nghiệp đánh giá rất tốt (chiếm 7%); 32 doanh nghiệp đánh giá tốt (chiếm 21%); 48 doanh nghiệp đánh giá khá (chiếm 31,5%); 40 doanh nghiệp đánh giá trung bình (chiếm 26,3%), 20 doanh nghiệp đánh giá kém (chiếm 14,2%).

Kết quả khảo sát còn cho thấy do đặc thù công việc mà mức độ hiểu biết và sử dụng được ngoại ngữ có sự chênh lệch rõ ràng giữa các ngành nghề.

Hiện nay, kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Anh vẫn là điểm yếu của số đông sinh viên Việt Nam khi tốt nghiệp. Theo số liệu của jobstreet.com, Việt Nam chỉ đứng hạng 4/5 về tiếng Anh so với các nước trong khu vực. Khảo sát đối với lao động mới ra trường cho thấy chỉ có 5% lao động tự tin về khả năng tiếng Anh, có đến 27% thừa nhận khả năng ngoại ngữ của họ rất kém.

Giỏi ngoại ngữ - cơ hội việc làm trong tầm tay, thu nhập cao và thăng tiến nhanh - Ảnh 2.

Nếu không trang bị vốn tiếng Anh tốt, nhiều bạn trẻ có khả năng thua trên sân nhà

Hàng năm, lượng sinh viên ra trường chật vật tìm việc làm vì năng lực tiếng Anh không đảm bảo đang chiếm số lượng không nhỏ. Tiếng Anh kém cũng là rào cản làm cho nhân sự Việt thiếu tự tin trên tiến trình hội nhập.

Cũng theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), so với các quốc gia ASEAN, trình độ tiếng Anh của Việt Nam hiện đứng sau Singapore, Malaysia, Philippines và Brunei. Đội ngũ nhân sự đến từ các quốc gia trên sẽ chiếm ưu thế nhờ khả năng tiếng Anh tốt và phong cách làm việc quốc tế. Thậm chí ngay tại thị trường Việt Nam, nếu không trang bị cho mình vốn tiếng Anh tốt, nhiều bạn trẻ có khả năng thua trên sân nhà.

PGS.TS Phạm Vũ Phi Hổ - Giám đốc Điều hành phụ trách đào tạo trường Đại học Văn Hiến nhận định, việc dạy và học ngoại ngữ cần mang tính đổi mới, sáng tạo, tập trung giải quyết các vấn đề nhu cầu việc làm cho sinh viên trong tương lai. Ngoài ra, sinh viên cần được bồi dưỡng kỹ năng học tập, kết nối để thích nghi với môi trường trong nước và quốc tế. Tư duy phản biện của sinh viên cũng cần được mài dũa dưới sự hỗ trợ của giảng viên.

Thúc đẩy năng lực tự học của sinh viên

"Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, mỗi ngày trên thế giới có hàng ngàn công việc mới ra đời. Những nhà giáo giáo dục nhận thức cần rèn luyện kỹ năng tốt cho học sinh để các em vững tin làm chủ tạo dựng sự nghiệp. Điều quan trọng là cần thúc đẩy năng lực tự học của sinh viên, giúp các em có thể học tập suốt đời thay vì tiếp nhận kiến thức một chiều từ giáo viên", PGS.TS Phạm Vũ Phi Hổ cho biết.

Do vậy, trong quá trình học tập, việc thúc đẩy năng lực tự học của sinh viên là vô cùng quan trọng. Năng lực tự học sẽ giúp người học sẽ tiến bộ nhanh hơn và học tập hiệu quả hơn nếu họ ý thức rõ về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

Chia sẻ quan điểm với PGS.TS Phạm Vũ Phi Hổ, Th.S Huỳnh Diệp Trâm Anh nhìn nhận: khi xem xét kỹ quá trình làm việc và thăng tiến nghề nghiệp của ứng viên, cũng dễ nhận ra sự khác biệt về cơ hội phát triển nghề nghiệp giữa hai nhóm ứng viên biết và không biết sử dụng ngoại ngữ. Cùng trình độ chuyên môn nhưng người sử dụng tốt tiếng Anh thuận lợi hơn nhiều trong việc tìm kiếm việc làm. Họ có thể lựa chọn nơi làm việc tốt hơn, phổ biến là ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thường có mức thu nhập cao hơn.

Giỏi ngoại ngữ - cơ hội việc làm trong tầm tay, thu nhập cao và thăng tiến nhanh - Ảnh 3.
 

Qua khảo sát của Th.S Trâm Anh cũng chỉ ra những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi tuyển dụng lao động có năng lực ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh là có bằng cấp nhưng không tương xứng với khả năng thực tế, thiếu kiến thức chuyên môn, thiếu kỹ năng mềm. Đặc biệt, một yếu tố mà 95% nhà tuyển dụng đều than phiền là ứng viên yêu cầu mức lương cao trong khi khả năng và kinh nghiệm lại chưa tương xứng.

Mức lương trung bình hầu hết doanh nghiệp trả cho người lao động có năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh) từ 10 triệu đồng trở lên. 52% doanh nghiệp cho rằng nếu nhân viên được đào tạo nâng cao, lương cao thì khả năng gắn kết nhiều hơn. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp tiến hành đào tạo bổ sung lao động thì thường thiếu kinh phí và khó sắp xếp được thời gian phù hợp

 

Hầu hết doanh nghiệp đều mong muốn hợp tác với nhà trường tuyển dụng sinh viên thực tập. Nếu sinh viên thực tập có năng lực ngoại ngữ, thái độ, chuyên môn tốt thì sẽ dễ được giữ lại làm việc và hỗ trợ 40-60% lương. Do vậy, việc biết và sử dụng được ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh trong giao tiếp, làm việc ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết.

Đáng tiếc là nhiều lao động trẻ hiện nay còn thiếu và yếu ngoại ngữ, ít chịu đầu tư cho việc học, chưa xem nó là công cụ cần thiết cho phát triển nghề nghiệp"- tác giả nghiên cứu nhận định.

Tại Đại học Văn Hiến, toàn bộ thông tin liên quan đến kỳ thi và các phương thức tuyển sinh đều được đăng tải trên website http://tuyensinh.vhu.edu.vn/ . Bên cạnh đó, đường dây nóng 18001568 miễn phí cước gọi cũng được thành lập nhằm giúp thí sinh kiểm tra thông tin liên quan đến hồ sơ xét tuyển và hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho các em.

Trong mùa tuyển sinh 2018, Đại học Văn Hiến sử dụng 3 hình thức xét tuyển học bạ: 1) điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12) cộng điểm ưu tiên đạt từ 18 điểm; 2) điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 2 học kỳ (lớp 12) cộng điểm ưu tiên đạt từ 18 điểm. Cuối cùng, điểm trung bình cả năm lớp 12 đạt từ 6.0 điểm trở lên.

Nhà trường đang có Chương trình "Đồng hành cùng Tân sinh viên 2018" ưu đãi 50% học phí HK1 cho thí sinh xét tuyển - nhập học bằng Học bạ đến hết ngày 31-7-2018.

 

Thời gian xét tuyển học bạ đợt 3 từ 26-7 đến hết 4-8. Tuy nhiên, theo tình hình thực tế, các trường xét tuyển học bạ nói chung và Đại học Văn Hiến nói riêng có thể ngưng xét tuyển các đợt tiếp theo nếu đã tuyển đủ chỉ tiêu.

 

Thanh Vân