Đồng sáng lập Microsoft qua đời vì ung thư

on .

Ở tuổi 65 nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft cùng tỉ phú Bill Gates vào những năm 1970, ông Paul Allen, vừa qua đời sau một thời gian chống chọi bệnh ung thư.

Đồng sáng lập Microsoft qua đời vì ung thư - Ảnh 1.

Tỉ phú Bill Gates (trái) và tỉ phú Paul Allen cùng xem một trận đấu ở giải NBA năm 2003 (ảnh tư liệu) - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP ông Allen qua đời sau hai tuần thông báo với mọi người về tình trạng tái phát của căn bệnh ung thư hạch không Hodgkin đã có từ 9 năm trước. Các tế bào ung thư này tấn công vào tế bào bạch cầu của cơ thể và rốt cuộc mọi liệu pháp đã không thể cứu được ông Allen.

Bạn thời trung học của Bill Gates

Tỉ phú Allen là bạn học thời trung học với tỉ phú Bill Gates tại thành phố Seattle, tuy nhiên sau này khi ông Gates chọn vào ĐH Havard thì ông Allen học ở ĐH Washington.

Tuy nhiên trong thời gian làm một lập trình viên sau đó, ông Allen đã thuyết phục bạn bỏ ngang ĐH Havard để cùng nhau thành lập công ty Microsoft. Công ty này sau đó đã trở thành một trong những công ty giá trị nhất vào những năm 1990.

Ông Gates đã rất đau buồn khi nhận được tin người bạn học năm xưa qua đời. Ông chia sẻ đó là "một trong những người bạn lâu năm nhất và cũng thân thiết nhất của tôi".

"Điện toán cá nhân sẽ không thể tồn tại nếu không có ông ấy", tỉ phú Bill Gates nói. "Ông ấy rất thích câu nói ‘nếu nó có tiềm năng làm tốt thì chúng ta nên làm nó’. Ông ấy là tuýp người như vậy".

Ông Allen rời Microsoft năm 1983 vì lý do sức khỏe nhưng vẫn nắm giữ một cổ phần lớn tại đây, và đó cũng là phần chính tạo nên khối tài sản ước tính khoảng 20 tỉ USD khiến ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Tỉ phú Allen chưa từng kết hôn và cũng không có con. Ngoài việc tham gia đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, ông cũng là người đã lập nên công ty Stratolaunch Systems là nơi đã chế tạo chiếc máy bay lớn nhất thế giới đang chuẩn bị bay thử nghiệm trong năm 2019.

Năm 2003 ông Allen đầu tư 100 triệu USD để thành lập Viện Khoa học não Allen và một thập kỷ sau đó, ông lập Viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Allen để nghiên cứu những ảnh hưởng với xã hội của các công nghệ mới, và Viện Khoa học tế bào Allen để tài trợ ngân sách nghiên cứu các liệu pháp điều trị bệnh tật.

"Tất cả chúng tôi, những người có vinh dự vì được làm việc cùng với Paul, đều cảm nhận sự mất mát không thể diễn tả trong hôm nay", thông cáo của hãng đầu tư Vulcan chuyên quản lý các hoạt động của tỉ phú Allen viết.

"Ông ấy có một trí tuệ xuất sắc và một đam mê giải quyết những vấn đề khó khăn nhất của thế giới, với niềm tin tuyệt đối là tư duy sáng tạo và những cách tiếp cận mới mẻ có thể tạo ra ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài", thông cáo viết.

Tập đoàn Microsoft ca ngợi những đóng góp của tỉ phú Allen với họ, cho rằng "những đóng góp của ông ấy cho công ty chúng tôi, cho ngành công nghiệp của chúng ta và cho cộng đồng là vô cùng cần thiết".

Đồng sáng lập Microsoft qua đời vì ung thư - Ảnh 2.
Tỉ phú Paul Allen trong một bức ảnh chụp năm 2014 - Ảnh: REUTERS

Người hùng của thể thao, thiện nguyện

Không chỉ với công nghệ, trong thế giới thể thao, tỉ phú Allen cũng là người đặc biệt.

Trong những năm qua, người ta biết tới ông Allen trong tư cách là chủ sở hữu của các đội bóng bầu dục Seattle Seahawks của giải NFL và đội bóng rổ Portland Trail Blazers của giải NBA. Ông cũng là người sở hữu một phần đội bóng đá Seattle Sounders và tham gia nhiều công ty hay tổ chức thiện nguyện khác.

Năm 1988 ông mua đội bóng rổ Trail Blazers và đã hai lần đưa đội bóng này tới vòng chung kết của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA). Ông cũng được ghi nhận công lao trong việc đưa Seattle trở thành cái tên trên bản đồ của giải bóng bầu dục Mỹ (NFL).

Công tác thiện nguyện với hoạt động sôi nổi của quỹ từ thiện cá nhân của tỉ phú Allen cũng đã góp phần quan trọng cho nhiều hoạt động có tác động lớn với cộng đồng. Đó là các sáng kiến chống săn bắt động vật hoang dã ở châu Phi, các nghiên cứu chống biến đổi khí hậu và tìm nguồn năng lượng thay thế, các dự án hỗ trợ người vô gia cư cùng nhiều dự án văn hóa, nghệ thuật khác.

Tài tử Hollywood kiêm nhà hoạt động môi trường Leonardo DiCaprio ca ngợi ông Allen là "một người ủng hộ mạnh mẽ việc bảo vệ môi trường" và "di sản cuộc đời ông sẽ còn sống mãi thông qua những đóng góp tuyệt vời trong tư cách một nhà hoạt động thiện nguyện và một nhà đầu tư".

Theo tỉ phú Jeff Bezos, ông chủ của công ty Amazon, Blue Origin và báo Washington Post, "niềm đam mê với phát minh và sự hăng hái tiến về phía trước của Allen đã truyền cảm hứng với rất nhiều người", trong đó có ông.

ĐẮC LUÂN

Nguồn: https://congnghe.tuoitre.vn/dong-sang-lap-microsoft-qua-doi-vi-ung-thu-20181016093808068.htm