Năm 2019 ĐH Quốc gia TP.HCM ngưng tuyển sinh cao đẳng

on .

Kỳ tuyển sinh 2019, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ có 16.000 chỉ tiêu ĐH của các trường thành viên, ngừng tuyển sinh bậc CĐ và mở thêm một số ngành học mới.

Năm 2019 ĐH Quốc gia TP.HCM ngưng tuyển sinh cao đẳng - Ảnh 1.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM 2018 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Đó là thông tin từ Đại học này ở buổi tổng kết tuyển sinh đại học chính quy năm 2018 và phương hướng tuyển sinh năm 2019 tổ chức ngày 27-11.

Tiếp tục tuyển sinh theo 4 phương thức

Lãnh đạo Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết chủ trương chung của đại học này trong năm 2019 là công tác tuyển sinh sẽ bổ sung điểm đổi mới, sáng tạo để thích ứng sự thay đổi có thể xảy ra trong thời gian tới, đặc biệt sau khi lãnh đạo Bộ GD-ĐT có chủ trương kỳ thi THPT quốc gia năm nay chủ yếu sử dụng vào mục đích xét tốt nghiệp THPT.

Theo PGS.TS Đinh Đức Anh Vũ - trưởng ban ĐH ĐH Quốc gia TP.HCM, từ năm 2019 ĐH này sẽ sử dụng đa dạng phương thức tuyển sinh hướng đến mục tiêu tuyển chọn được thí sinh giỏi, đúng năng lực, có nguyện vọng học tập và đáp ứng nhu cầu của các ngành đào tạo, nhất là các ngành đào tạo đặc thù như y dược, kiến trúc...

Năm 2019, ĐH Quốc gia TP.HCM vẫn sẽ có bốn phương thức tuyển sinh: xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia, ưu tiên xét tuyển theo quy định ĐH Quốc gia TP.HCM, xét tuyển thẳng và xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực.

Đối với phương thức ưu tiên xét tuyển các trường THPT top 100 có điểm thi THPT quốc gia tốt nhất, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ rà soát lại danh sách các trường này. Những trường có kết quả thi THPT quốc gia đi xuống trong 3 năm 2016, 2017, 2018 sẽ bị đưa ra khỏi danh sách này và những trường có kết quả tốt hơn được cập nhật vào danh sách.

Đồng thời năm 2019, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ sử dụng các bằng cấp quốc tế, ví dụ như kết quả thi tú tài quốc tế và một số kết quả tuyển sinh chung của thế giới.

"Hiện nay, số lượng ngành đào tạo bằng tiếng Anh đã tăng rất nhiều ở các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM. Vì vậy, năm 2019 sẽ mở rộng tuyển phương thức sử dụng các bằng cấp quốc tế cho các chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Ngoài ra, các trường thành viên còn tự tổ chức phương thức xét tuyển sinh. Tuy nhiên, các phương thức này không phá vỡ tính hệ thống của ĐH Quốc gia TP.HCM" - ông Vũ cho biết thêm.

2 đợt thi đánh giá năng lực trong năm

Năm 2019 là năm thứ hai ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Đánh giá về kỳ thi năm trước, lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết mặc dù còn có một số điểm phải lưu ý, nhưng xét về tổng thể kỳ thi đã được tổ chức tốt và ĐH này sẽ tổ chức kỳ thi tốt hơn.

 

Lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM khẳng định kỳ thi đánh giá năng lực nằm trong lộ trình cải tiến phương án tuyển sinh bậc ĐH của ĐH này. Sẽ có lộ trình dần dần đưa kỳ thi đánh giá năng lực thành phương thức tuyển sinh chính thức và cơ bản nhất vào các trường thành viên, chiếm tỉ trọng chỉ tiêu cao nhất.

Đồng thời từng bước khắc phục các tồn tại của kỳ thi năm trước và tăng chỉ tiêu xét tuyển cho phương thức này. Dự kiến dành 40% tổng chỉ tiêu của từng trường thành viên.

Trước đó, TS Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng, ĐH Quốc gia TP.HCM - cũng cho biết: "Trong kỳ tuyển sinh năm 2019, tất cả các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM đều sẽ tăng chỉ tiêu ở phương thức sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực.

ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai để thông tin về kỳ thi đến với thí sinh đầy đủ và sâu rộng nhất, nhằm giúp thí sinh hiểu rõ về kỳ thi này".

Một điểm mới đáng chú ý là ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tổ chức hai đợt thi đánh giá năng lực, một đợt trước kỳ thi THPT quốc gia và một đợt diễn ra sau kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Kỳ thi sẽ được tổ chức tại các cụm thi TP.HCM, Cần Thơ, Quy Nhơn và dự kiến mở rộng thêm một số cụm thi tại các tỉnh Đông Nam Bộ. Trong tháng 12-2018, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ công bố thông tin chi tiết cho thí sinh.

Bên cạnh đó, PGS.TS Đinh Đức Anh Vũ còn cho hay ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ làm việc chính thức với các trường ĐH, CĐ có sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM để bàn công tác phối hợp tổ chức kỳ thi và cách thức sử dụng kết quả kỳ thi này. Đến nay, đã có khoảng 10 trường ngoài ĐH Quốc gia TP.HCM có ý định sử dụng kết quả kỳ thi này.

Sẽ rà soát, đánh giá lại các phương thức tuyển sinh

Trong số 16.000 chỉ tiêu, ĐH này sẽ cân nhắc điều chỉnh chỉ tiêu giữa các ngành và thêm chỉ tiêu cho các ngành đào tạo mới, ví dụ khoa y (ĐH Quốc gia TP.HCM) dự kiến mở thêm ngành răng hàm mặt.

Sắp tới, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tổ chức triển khai rà soát, đánh giá khoa học các phương thức tuyển sinh đang sử dụng dựa trên kết quả học tập của sinh viên đã trúng tuyển ở từng phương thức ở những năm trước, để thấy được phương thức nào phù hợp nhất nhằm tiếp tục sử dụng.

Sau cuộc họp này, các trường thành viên sẽ chuẩn bị đề án tuyển sinh của từng trường dựa trên các quy định của Bộ GD-ĐT để trình ĐH Quốc gia TP.HCM xem xét.

TRẦN HUỲNH

Nguồn: https://tuoitre.vn/tuyen-sinh-nam-2019-cua-dh-quoc-gia-tp-hcm-40-chi-tieu-tu-thi-danh-gia-nang-luc-20181128094930588.htm