Giáo dục giới tính: Vì sao 'hươu' cứ chạy... lung tung?

on .

Khi chúng ta để mặc con trẻ tự 'bơi' trong mớ hỗn độn của những thay đổi tâm sinh lý, nhu cầu tính dục thì chính chúng ta đang đẩy trẻ đến gần hơn với cái xấu và những biểu hiện lệch lạc.

Giáo dục giới tính: Vì sao hươu cứ chạy... lung tung? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Bài báo Khi con bỗng thành… ‘người lớn’ đã phản ánh một thực trạng oái ăm đang tồn tại trong nhiều gia đình: bố mẹ giật mình, sững người phát hiện con cái đang tìm kiếm những thông tin "nhạy cảm" trên mạng hoặc xem hình ảnh, clip liên quan giới tính.

Giới tính, tình dục lâu nay vẫn bị quy kết vào chuyện cấm kỵ. Chính điều đó tạo ra nhiều hệ lụy khôn lường cho hiện tại và cả tương lai con cái.

Gần nhà tôi có một cháu gái đang học cấp 2. Cháu yêu từ năm lớp 7 và bạn trai học cùng lớp. Lên lớp 8 cháu quen bạn trai khác, một thanh niên đã bỏ học từ lâu. Hai đứa quen nhau qua mạng và tình cảm thắm thiết đến mức gọi nhau bằng "vợ", "chồng".

Những tin nhắn trong điện thoại, những dòng thư trên mạng xã hội bị bố mẹ cháu vô tình đọc được. Thế là một "chiến dịch" quản con được thực hiện: đưa đi đón về mỗi ngày cháu đến trường, cấm điện thoại, khóa máy tính và mỗi ngày đều đe nẹt "Mi mà còn yêu đương là chết!".

Hai tuần sau thì cháu bỏ nhà ra đi. Đến khi bố mẹ truy lùng ra thì cháu đang thuê trọ ở cùng bạn trai. Điều gì xảy ra thì mọi người cũng hiểu. Vì không muốn xấu mặt, họ không làm lớn chuyện lên.

Từ đó đến nay, thỉnh thoảng cháu lại gói đồ bỏ đi và gia đình sau nhiều lần đôn đáo tìm kiếm đã mỏi mệt buông xuôi, chẳng cần tìm kiếm, để mặc cháu muốn đi muốn về thì tùy ý. Bố mẹ cháu thỉnh thoảng lại tự an ủi nhau "may mà nó chưa có bầu".

Vâng, một đứa trẻ mới 14, 15 tuổi nếu không được giáo dục giới tính đầy đủ rất dễ sa vào cái vòng luẩn quẩn của nạn phá thai tuổi vị thành niên. Những con số thống kê, những báo cáo gây chấn động đã chỉ thẳng ra rằng lỗ hổng kiến thức giới tính của chúng ta đang ở mức báo động.

Đã qua rồi cái thời bưng bít mọi thông tin về tình yêu giới tính. Thời đại công nghệ số mở ra một khoảng không vô tận những clip, video, bài viết, hình ảnh… về giới tính, tình dục.

Nguồn tài nguyên khổng lồ ấy tiềm ẩn cả cái tốt và cái xấu trong định hướng lối sống cho giới trẻ. Thiếu sự hướng dẫn của người lớn, trẻ rất dễ lạc đường, sai hướng và hệ lụy sẽ khôn cùng.

Bố mẹ không nói chuyện về giới tính với con trẻ không có nghĩa là chúng không tò mò, thắc mắc và tự tìm hiểu. Thầy cô không đề cập những kiến thức giới tính với trò không có nghĩa là các em không hiểu và sẽ không bao giờ biết chuyện "ăn trái cấm".

Khi chúng ta để mặc con trẻ tự "bơi" trong mớ hỗn độn của những thay đổi tâm sinh lý, nhu cầu tính dục thì chính chúng ta đang đẩy trẻ đến gần hơn với cái xấu và những biểu hiện lệch lạc. Đừng nghĩ rằng gia đình nói về tình dục, nhà trường dạy về giới tính sẽ "vẽ đường cho hươu chạy". Tôi nghĩ thà vẽ đường cho hươu chạy đúng hướng còn hơn là để nó chạy lung tung!

Chúng ta đang rất kỳ vọng về chương trình giáo dục phổ thông mới, bởi kiến thức giáo dục giới tính sẽ được lồng ghép nhiều hơn. Thế hệ trẻ tương lai sẽ được học một cách bài bản về dậy thì và những biến đổi tâm sinh lý, cách ứng xử với những rung động đầu đời, cách yêu thương và bảo vệ bản thân trong quan hệ với bạn khác giới và quan trọng nhất là xác định trước trách nhiệm của bản thân với mỗi mối quan hệ.

Và tất nhiên, chương trình mới đó cần những giáo viên "mới" trong suy nghĩ, nhận thức và phương pháp sư phạm để có thể chuyển tải đến người học những bài học bổ ích, thiết thực và giúp thế hệ trẻ định hình cách nghĩ, cách sống tích cực.

Tôi hi vọng trong tương lai mọi người sẽ cởi mở hơn với con trẻ khi "cởi trói" những định kiến cổ hủ, lạc hậu lâu nay về giới tính, tình dục. Đó mới là con đường tốt nhất để trẻ phát triển một cách toàn diện, mạnh về thể chất và khỏe về tâm hồn.

NGỌC HÙNG

Nguồn: https://tuoitre.vn/giao-duc-gioi-tinh-vi-sao-huou-cu-chay-lung-tung-20181203112411711.htm