Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc sức khỏe cho người Việt

on .

Ứng dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo để chăm sóc sức khỏe đang được triển khai rộng rãi tại Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải mã gene cho người Việt - Ảnh 1.

Kết hợp công nghệ và y học được xem là giải pháp giải mã gene tốt nhất hiện nay.

Ông Cao Anh Tuấn, tiến sĩ ngành khoa học máy tính tại Đại học Cornell (Mỹ) - từng có thời gian làm việc ở Google mảng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo(AI), cho biết vừa cùng các cộng sự xây dựng Genetica, startup (khởi nghiệp) tại Việt Nam chuyên giải mã bản đồ gene cho người châu Á nói chung và người Việt nói riêng.

Theo ông Tuấn, tại các nước tiên tiến như Mỹ, trẻ em ngay từ nhỏ đã được giải mã bản đồ gene để phát hiện bệnh, chăm sóc sức khỏe, phát triển các tố chất... mang tính cá nhân hóa rất cao. Tuy nhiên, Việt Nam và các nước châu Á chưa phát triển mạnh mảng này. 

Việc chẩn đoán di truyền là vô cùng quan trọng, điều này tạo ra hy vọng bước đầu về một phương pháp điều trị sử dụng thông tin gene của bệnh nhân. Điều trị bằng gene sẽ trở thành xu hướng chăm sóc sức khoẻ trong tương lai. Tuy nhiên, để hiện thực hóa việc này, cần đến một công cụ công nghệ khoa học tiên tiến, đó là trí tuệ nhân tạo và Big Data (dữ liệu lớn).

Tính đến nay, trí tuệ nhân tạo đã mang lại những kết quả đáng kể trong giải mã gene như: đưa ra các dự đoán liên quan đến nguy cơ bệnh tật dựa vào các biến dị mã hóa. Đây là những thông tin cực kỳ quan trọng trong việc thiết lập kế hoạch phòng ngừa bệnh tật. Genetica cũng đang làm việc với các nhóm nghiên cứu tại Việt Nam để tìm ra những đặc điểm về gene riêng của người Việt so với châu Á và thế giới, nhằm có hướng chăm sóc sức khỏe cá nhân phù hợp nhất cho người Việt. 

Để làm được việc này, Genetica sẽ phát triển công nghệ nhằm giải mã bản đồ gene kết hợp trí tuệ nhân tạo, góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe chính xác cho người Việt và châu Á. Genetica cũng sẽ xây dựng một phòng xét nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải mã gene theo tiêu chuẩn Mỹ ở Việt Nam trong vòng 6 tháng tới.

Chánh Trung