TP.HCM tìm hiểu chính sách tự chủ đại học tại Indonesia

on .

Chiều 21-8, đoàn công tác cấp cao của TP.HCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc Trường đại học Indonesia.

TP.HCM tìm hiểu chính sách tự chủ đại học tại Indonesia - Ảnh 1.

Ông Muhammad Anis (bìa phải), hiệu trưởng Trường đại học Indonesia, chia sẻ tại buổi làm việc - Ảnh: TIẾN LONG

Trường đại học Indonesia là một trong 11 trường đại học tại Indonesia được chính phủ trao quyền tự chủ từ năm 2000. Trường đào tạo đa ngành và có vai trò quan trọng trong các hoạt động nghiên cứu và phát minh học thuật của Indonesia.

Hiện trường có 14 khoa, trong đó có các khoa thế mạnh như y khoa, khoa học máy tính, cơ khí, y dược.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự trân trọng khi Đại học Indonesia xếp hạng thứ 57 tại châu Á, trong khi Việt Nam hiện chưa có trường đại học nào thuộc top 100 châu Á.

Đoàn muốn nghe đại diện Trường đại học Indonesia chia sẻ về chính sách khuyến khích sinh viên chăm chỉ học tập, sáng tạo và thúc đẩy giáo viên nghiên cứu khoa học; hỗ trợ sinh viên giỏi có hoàn cảnh khó khăn; khuyến khích sáng tạo, khởi nghiệp của trường và tỉ lệ các nguồn kinh phí của nhà nước, học phí, doanh nghiệp tài trợ trong cơ cấu chi phí của trường. 

Ông Muhammad Anis - hiệu trưởng Trường đại học Indonesia - chia sẻ ba mục tiêu chính trong hoạt động của trường là tự chủ, hội nhập và đẩy mạnh nghiên cứu. Hiện trường tự chủ một số vấn đề tài chính và có một ban điều hành nhằm đảm bảo chương trình giảng dạy phù hợp.

Về nguồn kinh phí, 35% kinh phí của trường thu từ học phí, 25% do chính phủ trợ cấp, phần còn lại thu từ các hoạt động thiện nguyện, quyên góp của sinh viên. Trong đó, trường dành 25% ngân sách cho nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, trường còn nhận được sự tài trợ từ các doanh nghiệp.

Mặt khác, Trường đại học Indonesia có các chính sách khuyến khích giảng viên nghiên cứu, viết bài cho các tạp chí khoa học. Hiện có 30% giảng viên tham gia viết bài và có bài đăng trên các tạp chí uy tín thế giới. Khi chưa có chính sách khuyến khích chỉ có 15% giảng viên tham gia hoạt động này.

Trường cũng tạo điều kiện về không gian, nguồn lực để các sinh viên làm thêm, khởi nghiệp. Hiện có sinh viên của trường đang thực tập tại các tập đoàn lớn của Indonesia.

TP.HCM tìm hiểu chính sách tự chủ đại học tại Indonesia - Ảnh 3.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại ASEAN - Ảnh: TIẾN LONG.

Trường được tự chủ tuyển chọn giáo viên, cấp bằng, chọn chương trình học phù hợp và bổ nhiệm một số vị trí trong trường. Liên quan đến vấn đề tài chính, trường vẫn chịu sự quản lý của chính phủ vì chính phủ trợ cấp cho trường.

Cùng ngày, đoàn đã đến thăm và trò chuyện tại Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN.

TIẾN LONG