'500 bạn facebook quá nhiều, 300 thôi', thế là ba má bị 'unfriend'

on .

TTO - "500 bạn facebook là quá nhiều, 300 thôi" - bạn tôi, người cha ra tối hậu thư với con gái lớp 4. Cô bé chấp hành ngay và bi hài là ba má cô nằm trong danh sách 'unfriend' (hủy kết bạn) đầu tiên.

500 bạn facebook quá nhiều, 300 thôi, thế là ba má bị unfriend - Ảnh 1.
 Nếu không được rèn luyện từ nhỏ, trẻ lớn lên sẽ luôn kè kè chiếc điện thoại bên mình - Ảnh: DUYÊN PHAN

Bạn tôi mới đây chia sẻ một kinh nghiệm dở khóc dở cười khi lưu ý con gái về cách sử dụng mạng xã hội. Năm đó, con gái anh đang học lớp 4 nhưng số lượng bạn bè trên mạng xã hội lên đến trên 500. 

Anh đã ra tối hậu thư trong vòng một buổi tối phải giảm bớt con số đó còn 300. Bởi anh cho rằng bản thân anh - một người lớn với biết bao mối quan hệ như đồng nghiệp, đối tác, bạn bè, người thân... nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức hơn 200, thì con số trên 500 bạn bè đối với một học sinh tiểu học là vô lý và không cần thiết. 

Và cô bé đã làm đúng như khuyến cáo của anh, chỉ có điều hai vợ chồng anh chính là những người đầu tiên bị con... unfriend (hủy kết bạn).

Sau đó con anh ra nước ngoài du học và sống ở nhà người bác ruột. Dù người bác có những quy định nghiêm khắc hơn về việc sử dụng điện thoại cá nhân nhưng cô bé vẫn vui vẻ chấp nhận. Cụ thể như buổi tối tất cả thành viên trong gia đình từ lớn tới bé đều để điện thoại cùng một nơi ở phòng khách, không ai được mang vào phòng ngủ. 

Có thể thấy nếu quy định được đề ra ngay từ đầu, hợp lý và mọi người đều tuân thủ thì trẻ sẽ dễ dàng chấp nhận hơn.

Một anh bạn khác cũng đang khổ sở vì con gái anh đi đâu cũng kè kè điện thoại bên cạnh, online liên tục (chỉ trừ khi đi ngủ) trong khi việc học hành lại sa sút. Anh kể đã dùng đủ mọi biện pháp từ nhẹ nhàng đến mạnh bạo nhưng vẫn không thể cải thiện tình hình. 

 

Tịch thu điện thoại thì bé đã nhanh chóng xin tiền ông bà để mua cái khác, nhà cắt WiFi thì bé lại mua sim 4G để tiếp tục online...

Bản thân tôi cũng đã không ít lần đau đầu vì cách sử dụng mạng xã hội của cô con gái đang tuổi teen của mình. Tôi không nghĩ mình hay ho, tài giỏi nhưng chỉ là may mắn bởi đến giờ cha con vẫn có thể ngồi lại trao đổi với nhau để tìm ra hướng giải quyết ổn thỏa, tích cực nhất mỗi khi có vấn đề bất ổn, nhất là con gái tôi vẫn còn lắng nghe và hợp tác với cha mẹ.

Vẫn biết rằng khi làm cha mẹ ai cũng luôn mong muốn những gì tốt đẹp nhất cho con em mình. Nhưng từ thực tế cho thấy cấm đoán dường như không hề là biện pháp hữu hiệu khi cuộc sống hôm nay có quá nhiều thay đổi so với trước. 

Khi cho con mình sử dụng điện thoại hay mạng xã hội thì đồng thời cha mẹ cần phải lường trước những khả năng tích cực lẫn tiêu cực sẽ xảy ra đối với con em mình. Để rồi có những thỏa thuận phù hợp về những điều con được và không được phép làm. Như vậy sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn, được tôn trọng ngay từ đầu hơn là để xảy ra chuyện thì cha mẹ mới nhảy vào để la mắng, cấm đoán.

Mong muốn có sự riêng tư là điều hoàn toàn tự nhiên khi trẻ bước vào tuổi thanh thiếu niên. Cho trẻ không gian riêng là cần thiết nhưng bạn cũng cần biết quan sát con hợp lý. Cách tốt nhất để vừa tôn trọng cuộc sống riêng tư của con vừa theo dõi các sinh hoạt của con là tạo ra sự tin tưởng giữa cha mẹ và con cái.

CHUNG THANH HUY

Nguồn: https://tuoitre.vn/500-ban-facebook-qua-nhieu-300-thoi-the-la-ba-ma-bi-unfriend-20191125192246507.htm