Tranh thủ nghỉ học, người dân chung tay làm nhà cho giáo viên

on .

TTO - Kỳ nghỉ học phòng bệnh COVID-19 là lúc bà con người Mông ở xã biên giới Nhôn Mai (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) chung tay dựng lại nhà cho giáo viên yên tâm bám trường bám lớp.

Tranh thủ nghỉ học, người dân chung tay làm nhà cho giáo viên - Ảnh 1.
 Người dân bản Huồi Cọ dựng nhà ở cho giáo viên - Ảnh: ĐÀO THỌ

Điểm trường Mầm non bản Huồi Cọ (xã Nhôn Mai) đặt bên lưng chừng đồi. Huồi Cọ mùa này thật đẹp. Hoa đào còn nở bung trên những mái nhà và thẫm đẫm sương đêm. Mới sáng sớm đã thấy từng tốp đàn ông, phụ nữ kéo đến ngồi đợi ở sân trường.

Cô Lương Thị Thùy (quê ở Anh Sơn, cách nơi dạy hơn 200 km) cho biết: "Mấy hôm nay được nghỉ học. Bà con bảo nhau đến dựng cho các cô mái nhà để ở và dạy học. Mấy năm nay không có nơi ở hoặc có thì cũng bị dột nát nên khó khăn lắm".  

Điểm trường Mầm non Huồi Cọ năm nay có 1 lớp với 36 học sinh. Học sinh đã có  phòng học kiên cố. Trong khi đó phòng ký túc của hai cô chỉ là một căn nhà tạm bợ dùng để vừa soạn bài, vừa nấu ăn, nghỉ ngơi.

Tranh thủ nghỉ học, người dân chung tay làm nhà cho giáo viên - Ảnh 2.
Ngôi nhà được dựng lên là nơi ở cho hai cô giáo cắm bản - Ảnh: ĐÀO THỌ

Bí thư chi bộ bản Huồi Cọ là ông Và Ca Sua huy động anh em trong bản góp công, góp sức giúp các các cô sửa sang lại nơi ở. "Thương các cô lắm. Nhiều năm cũng muốn dựng căn nhà cho đàng hoàng nhưng dân bản ta nghèo, vật liệu vận chuyển lại xa xôi nên đành chịu. Mấy đợt vừa rồi nhà sửa lại nhưng vẫn không đảm bảo an toàn. Đợt này dân bản quyết tâm làm cho các cô cái nhà mới. Thôi thì cả bản có 52 hộ, mỗi hộ góp một ít của cải và công sức để giúp các cô vậy" – ông nói.

Lọm khọm chống chiếc gậy tre ra đứng động viên con cháu mình dựng nhà, cụ Gà Rê năm nay đã ngoài 80 chia sẻ: 

Giúp các cô cũng là giúp con cháu mình cả thôi. Các cô có nơi ở thì mới yên tâm dạy học cho học trò trong bản được

Tranh thủ nghỉ học, người dân chung tay làm nhà cho giáo viên - Ảnh 4.
Vật liệu chủ yếu được huy động từ các hộ gia đình - Ảnh: ĐÀO THỌ
Tranh thủ nghỉ học, người dân chung tay làm nhà cho giáo viên - Ảnh 5.
Những người mẹ địu con đến giúp dựng nhà cho cô giáo - Ảnh: ĐÀO THỌ
 
ĐÀO THỌ