Ba nữ tiến sĩ Việt vào top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á

on .

Ba nhà khoa học Việt lọt top bình chọn năm 2020 của Tạp chí Asian Scientist vì có đóng góp quan trọng trong lĩnh vực khoa học vật liệu, di truyền, chọn giống.  

Danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu của châu Á có tên ba nhà khoa học của Việt Nam gồm PGS Hồ Thị Thanh Vân (Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), TS Phạm Thị Thu Hà (Trường Đại học Tôn Đức Thắng) và TS Trần Thị Hồng Hạnh (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

PGS Hồ Thị Thanh Vân tại phòng thí nghiệm.
 

PGS Hồ Thị Thanh Vân tại phòng thí nghiệm.

 

Người được vinh danh trong danh sách này phải có giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế vào năm 2019 cho nghiên cứu khoa học quan trọng hoặc lãnh đạo trong các học viện, các ngành công nghiệp. Theo tiêu chí này, cả ba nhà khoa học Việt Nam đều là những nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam được trao Giải thưởng L'Oreal - Unesco vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2019, có nghiên cứu hữu ích.

PGS Hồ Thị Thanh Vân đã nghiên cứu vật liệu thay thế bạch kim trong pin nhiên liệu, giúp giảm giá thành mà pin có độ bền cao hơn. Kết quả nghiên cứu của chị đã tạo ra loại pin nhiên liệu có giá thành rẻ hơn loại thông thường 20%. Trước kia một hệ thống pin nhiên liệu có giá khoảng 300 triệu đồng thì nay chỉ còn 240 triệu đồng.

TS Phạm Thị Thu Hà. Ảnh: NVCC.

TS Phạm Thị Thu Hà. Ảnh: NVCC.

TS Phạm Thị Thu Hà (37 tuổi) được ghi nhận với việc nghiên cứu, phát triển thành công giống lúa chịu mặn bằng chọn lọc marker phân tử giúp rút ngắn thời gian lai tạo. Phương pháp marker phân tử TS Hà áp dụng có thể xác định được kiểu gene nên thời gian lai tạo giảm xuống chỉ còn 3 - 4 năm. Chị đã lựa chọn giống lúa mẹ ở địa phương, giống lúa bố chứa nguồn gene có khả năng chống chịu mặn, sau đó cho lai hai giống với nhau. Hiện một số dòng kháng mặn đã được trồng khảo nghiệm cho năng suất cao ở Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau.

TS Trần Thị Hồng Hạnh. Ảnh: NVCC.

TS Trần Thị Hồng Hạnh. Ảnh: NVCC.

Trong lĩnh vực Khoa học cuộc sống, TS Trần Thị Hồng Hạnh nghiên cứu sử dụng phương pháp sắc ký vân tay kết hợp với thiết bị hiện đại nhằm đánh giá thành phần dược liệu và chất lượng dược liệu.

Đây là năm thứ 5 tạp chí Asian Scientist tổ chức bình chọn và công bố danh sách các nhà khoa học hàng đầu khu vực với những nghiên cứu, đổi mới và có đóng góp đáng kể ở nhiều lĩnh vực. Đến nay, Việt Nam đã có 10 nhà khoa học lọt vào danh sách các nhà khoa học tiêu biểu của châu Á.

Bích Ngọc

Nguồn: https://vnexpress.net/ba-nu-tien-si-viet-vao-top-100-nha-khoa-hoc-tieu-bieu-chau-a-4117882.html