Chọn nghề, xin hãy chậm lại!

on .

TTO - Mấy năm trước, cháu tôi sắp sửa bước vào đại học nhưng vẫn còn lúng túng với việc chọn ngành. Với lực học giỏi, cháu chắc chắn có thể vào một ngôi trường đại học.

 
Chọn nghề, xin hãy chậm lại! - Ảnh 1.

Giáo viên cùng học sinh tham dự Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2020 của báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Bình Dương - Ảnh: D.P.

 

Nhưng điều mà bố mẹ cháu băn khoăn chính là việc cháu chưa xác định được niềm đam mê thực sự của mình. Chị tôi lo lắng nếu cháu vào học rồi chán, lại bỏ dở vì không biết mình thích gì, muốn gì còn mệt hơn.

Hồi đó, chị gái tôi muốn để cháu được dừng lại một năm để đi làm, vừa kết hợp suy nghĩ và tìm đam mê cho mình. Bởi theo chị, thà chậm một năm còn hơn là vội vàng chọn đại một ngành nào đó không thích hoặc không hiểu gì về nghề đó. 

Thực tế khi ở lớp cuối cấp, nhiều bạn trẻ mất phương hướng, chọn đại và sau đó thì ân hận, bỏ ngang hoặc "cố đấm ăn xôi". Chị tôi muốn con tìm được niềm đam mê thực sự của mình, cân nhắc và suy tính kỹ càng trước khi quyết định chứ không muốn làm... liều!

Cân nhắc mãi rồi cuối cùng anh chị tôi vẫn quyết định cho con được nghỉ một năm để đi làm. Cháu đi làm thêm và rất nghiêm túc. Cháu thường xuyên lên các khu có nhiều khách Tây để trò chuyện nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. 

Cháu xin một chân làm dọn phòng tại công ty người quen của bố mẹ. Cháu tham gia hoạt động của các nhóm học tiếng Anh online, tham gia mở một shop hoa tươi, học thiết kế thời trang...

Mãi rồi cuối cùng cháu cũng nhận ra mình rất phù hợp với công việc của một nhà thiết kế thời trang. Có lẽ giá trị của một năm nghỉ học với cháu tôi thật không nhỏ. 

 

Cháu đã chọn cho mình một ngành nghề phù hợp với bản thân, điều mà suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường cháu không nhận ra. Hiện cháu đã ra trường và đang rất hạnh phúc với ngành nghề của mình. Với anh chị tôi, chỉ cần nhìn thấy con hạnh phúc mỗi ngày đã là thành công.

Có lẽ, không nhiều bậc cha mẹ nghĩ thoáng, quyết định thoáng như anh chị của tôi trong khâu chọn nghề cho con. Không ít bậc cha mẹ vẫn còn sính đại học, ép con chọn ngành dễ xin việc trong tương lai mà ít để ý đến sở thích, nguyện vọng cũng như năng lực, niềm đam mê thực sự của con.

Tôi viết bài này không phải khuyên phụ huynh hãy để cho con được nghỉ học như cháu tôi. Nhưng tôi cho rằng thay vì chọn ngành theo số đông, học theo trào lưu, nên chăng hãy để các em được định vị chính mình, cho các em cơ hội tìm tòi, suy nghĩ và khám phá chính mình. 

Mong rằng các em sẽ biết bước chậm lại, suy nghĩ kỹ hơn thay vì hồ đồ chọn theo thói quen, chọn vì ngành nghề "hot", chọn vì dễ xin việc, chọn theo sở thích của cha mẹ...

QUANG HƯNG HÀN TRỌNG (Thanh Hóa)

Nguồn: https://tuoitre.vn/chon-nghe-xin-hay-cham-lai-20200724095107343.htm