Google và Microsoft 'cãi nhau'

on .

Google và Microsoft công khai chỉ trích nhau hôm 13/3 khi cả hai sắp điều trần trước Quốc hội Mỹ về vấn đề thao túng tin tức.

"Các vấn đề đang bủa vây báo chí ngày nay một phần là do sự thiếu cạnh tranh cơ bản trong thị trường công nghệ tìm kiếm và quảng cáo do Google kiểm soát", Brad Smith, Chủ tịch Microsoft, chỉ đích danh Google trước tiểu ban chống độc quyền của Hạ viện.

Google và Microsoft đang có những phát biểu nhằm vào nhau. Ảnh: FT.

Google và Microsoft đang có những phát biểu nhằm vào nhau. Ảnh: FT.

 

Theo người đứng đầu Microsoft, sự thống trị của Google trong lĩnh vực quảng cáo khiến lĩnh vực báo chí bị "xói mòn". "Đây không phải là lúc đưa ra tuyên bố rằng hành động của Google hợp pháp hay bất hợp pháp. Nhưng theo kinh nghiệm mà chúng tôi tự học được cách đây hai thập kỷ, thành công của một công ty tạo ra tác động phụ, ảnh hưởng xấu đến thị trường và xã hội, vấn đề không nên bị bỏ qua. Nó cần sự hành động của chính phủ", ông Brad Smith nhấn mạnh.

Trong khi đó, Google cho rằng Microsoft đã có những hành động "lấp lửng" và "hung hăng". "Hành động này đánh dấu sự trở lại của Microsoft - công ty vốn có những 'chiêu xấu' chống lại Google", Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao của Google, viết trên blog.

Những tuần gần đây, Microsoft và Google liên tục đưa ra quan điểm đối lập về đạo luật mới tại Australia, yêu cầu các công ty công nghệ như Facebook và Google phải chia sẻ doanh thu với các nhà xuất bản tin tức. Facebook đã phản ứng lập tức bằng cách chặn các trang tin tại Australia, trong khi Google dọa rút khỏi nước này. Microsoft sau đó tán thành quan điểm của Google, đồng thời nói rằng công cụ tìm kiếm Bing sẽ lấp đầy khoảng trống do Google Search để lại.

Hồi tháng 12/2020, Australia đã đệ trình dựa thảo luật buộc các nền tảng kỹ thuật số phải trả tiền cho các hãng truyền thông, các nhà xuất bản báo chí để liên kết nội dung của họ trên News Feed hoặc trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, Chính phủ của Thủ tướng Australia Scott Morrison đã bổ sung một số thay đổi vào phút cuối cho bộ quy tắc.

Trong phần sửa đổi, chính phủ Australia sẽ xem xét các thỏa thuận thương mại mà những nền tảng như Facebook và Google đã thực hiện với các hãng truyền thông trong nước trước khi quyết định có áp dụng luật lên họ hay không. Khi đưa ra quyết định cuối cùng, chính phủ cũng sẽ thông báo trước một tháng cho các nền tảng kỹ thuật số.

Dự thảo luật của Australia đã được nhiều chính phủ trên thế giới quan tâm, trong đó có Quốc hội Mỹ. Hôm 13/3, Mỹ đã thông qua một dự luật được Hạ nghị sĩ David Cicilline đưa ra năm 2019, trong đó cho phép các nhà xuất bản tin tức nhỏ kết hợp với nhau để đàm phán doanh thu với các "gã khổng lồ công nghệ" như Facebook và Google.

Brad Smith cho biết Microsoft sẽ sẽ phải tuân theo luật. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh ngành công nghệ có nghĩa vụ phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ chất lượng báo chí.

Bảo Lâm (theo CNN)

Nguồn: https://vnexpress.net/google-va-microsoft-cai-nhau-4248525.html