Số ca Covid-19 gần về 0, Israel ra quyết định quan trọng

on .

(NLĐO) - Bộ trưởng Y tế Israel Yuli Edelstein thông báo quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín ở Israel sẽ được dỡ bỏ từ ngày 15-6.

Israel trước đó đã dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời kể từ hôm 18-4 sau khi các ca mắc Covid-19 mới suy giảm tại nước này.

Ông Edelstein cho rằng nếu không có sự gia tăng bất ngờ nào về số ca nhiễm trong những ngày tới thì các quy định hạn chế sẽ sớm được hủy bỏ hoàn toàn.

Công bố quyết định trên tại một buổi lễ ghi nhận những nỗ lực của nhân viên y tế trong đại dịch Covid-19, Bộ trưởng Y tế Edelstein cho biết: "Vào thời điểm dịch đạt đỉnh cách đây 5 tháng, có hơn 10.000 ca mỗi ngày nhưng ngày hôm qua chỉ có 4 trường hợp".

Số ca Covid-19 gần về 0, Israel ra quyết định quan trọng - Ảnh 1.

Lễ cảm ơn các nhân viên y tế của chính phủ Israel vì những nỗ lực của họ trong đại dịch hôm 6-6. Ảnh: GPO

 

Cả 4 mắc Covid-19 đó đều là những du khách có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi nhập cảnh và được cách ly khi đến nơi.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho hay: "Chiến thắng của Israel đạt được nhờ vào hai lý do cơ bản, đó là hàng triệu vắc-xin mà chúng tôi mang đến cho Israel và việc phân phối chúng nhanh chóng đến công dân Israel".

 
 

Ông Netanyahu thừa nhận một ngày nào đó những virus tương tự có thể quay trở lại. "Đó là lý do chúng ta muốn hợp tác với các nền dân chủ công nghệ và thành lập một nhà máy vắc-xin ở Israel trong tương lai" – thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín là một trong những biện pháp phòng dịch cuối cùng còn hiệu lực ở Israel sau khi hầu hết các hạn chế đã được dỡ bỏ vào ngày 1-6 liên quan đến việc tụ tập, giãn cách xã hội, khử khuẩn và hơn thế nữa. 

Tuy nhiên, hầu hết các hạn chế liên quan đến xuất cảnh vẫn chưa được dỡ bỏ, chẳng hạn như lệnh cấm đến 9 quốc gia, nghĩa vụ cách ly đối với hành khách đến từ các quốc gia này và quy định xét nghiệm đối với tất cả hành khách đến.

Hôm 6-6, Israel bắt đầu tiêm chủng cho thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi. Chiến dịch tiêm chủng ở Israel bắt đầu vào ngày 20-12 năm ngoài, với giai đoạn đầu ưu tiên cho nhân viên y tế, người trên 65 tuổi và bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính. 

Từ đó, độ tuổi đủ điều kiện tiêm chủng được hạ dần nên người từ 16 tuổi trở lên đã đủ điều kiện tiêm vắc-xin. Đến nay, Israel ghi nhận khoảng 839.571 ca nhiễm và 6.418 ca tử vong do dịch Covid-19, theo trang Worldometer.

Xuân Mai

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/covid-19-so-ca-nhiem-gan-ve-0-israel-ra-quyet-dinh-quan-trong-20210607091523516.htm