Việt Nam hoan nghênh Mỹ, Nhật hỗ trợ 3 triệu liều vaccine Covid-19

on .

Việt Nam hoan nghênh Mỹ, Nhật Bản chia sẻ ba triệu liều vaccine, cũng như việc COVAX cam kết ưu tiên Việt Nam trong các đợt phân bổ tiếp theo.

"Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, Việt Nam hoan nghênh, đánh giá cao và mong muốn các quốc gia, tổ chức quốc tế nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tăng cường chia sẻ thông tin, công nghệ, tài chính, y tế, đặc biệt là vaccine để cùng phòng chống và kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm này, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong cuộc họp báo chiều 8/7 khi được đề nghị bình luận về thông tin chính phủ Mỹ, Nhật Bản sẽ hỗ trợ 3 triệu liều vaccine Moderna và AstraZeneca cho Việt Nam.

Vaccine Moderna dựa trên công nghệ mRNA. Ảnh: AFP
 

Các lọ chứa vaccine Covid-19 do Moderna sản xuất. Ảnh: AFP.

 

Bà Hằng cho biết Việt Nam đã tiếp nhận 4 loại vaccine, gồm 4,4 triệu liều AstraZeneca qua chương trình COVAX, mua và được Nhật Bản trao tặng, 2.000 liều Sputnik V do Nga trao tặng, 500.000 liều Vero Cell của Sinopharm do Trung Quốc viện trợ và gần 100.000 liều Pfizer.

"Chương trình COVAX cam kết dành ưu tiên cho Việt Nam trong các đợt phân bổ tiếp theo và sẽ chuyển cho Việt Nam hai triệu liều vaccine Moderna do Mỹ cung cấp, dự kiến đến Việt Nam ngay trong tuần này. Với tinh thần trách nhiệm và chung tay cùng cộng đồng quốc tế phòng chống dịch bệnh, Việt Nam đã đóng góp 500.000 USD cho cơ chế COVAX", bà Hằng nói thêm.

Nhà Trắng hôm 21/6 công bố kế hoạch chia sẻ 55 triệu liều vaccine Covid-19 tiếp theo cho thế giới, trong đó 41 triệu liều sẽ được chuyển tới các nước thông qua cơ chế phân phối COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong số vaccine được chuyển theo cơ chế COVAX này, 16 triệu liều sẽ được gửi cho các quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á, trong đó có Việt Nam. Việt Nam cũng là một trong những nước sẽ được Mỹ gửi trực tiếp 14 triệu liều vaccine Covid-19 còn lại.

 Vũ Anh

Nguồn: https://vnexpress.net/viet-nam-hoan-nghenh-my-nhat-ho-tro-3-trieu-lieu-vaccine-covid-19-4306481.html