6 câu cửa miệng của giới trẻ làm sôi mạng xã hội 2014

on .

Trước mỗi diễn biến thú vị của xã hội, giới trẻ, cư dân mạng lại nghĩ ra những câu cửa miệng và biến chúng thành phong trào, thậm chí sốt xình xịch.

"Đắng lòng" là từ và câu cửa miệng của cư dân mạng hot nhất trong năm vừa qua. Từ một "giai thoại" rất bình thường, từ "đắng lòng" xuất hiện trong một bài hát gây sốt mà nó bỗng nhiên trở thành cụm từ phổ biến, câu cửa miệng của giới trẻ. Các bạn trẻ thường sử dụng "đắng lòng" trước mỗi câu nói kể về một sự việc nào đó...

Cụm từ "đắng lòng" bị lạm dụng nhiều đến mức nó được đặt trong mọi câu nói của giới trẻ, trên Facebook . Nhiều người thậm chí đã nhàm tai bởi không chỉ bên ngoài cuộc sống mà cả ở trên mạng, cụm từ này cũng xuất hiện liên tục. Khi phong trào "đắng lòng" có phần lắng xuống, cư dân mạng lại nghĩ ra kiểu nói "Đắng... à mà thôi" để thể hiện sự chán ghét hay thất vọng trước một sự việc nào đó.

Sau "đắng lòng", "đắng... à mà thôi", việc xuất hiện và gây xôn xao của ca sĩ Lệ Rơi đã khiến tên của anh chàng này trở thành một phần trong câu nói cửa miệng của giới trẻ. "Đắng lòng lệ rơi", là câu cửa miệng khi các bạn trẻ ở trong tình cảnh bị thua thiệt, thất bại hay đang buồn chán về một chuyện nào đó...

Những câu cửa miệng này được lặp đi lặp lại, trở thành phong trào trên mạng. Có rất ít ý nghĩa về mặt ngôn từ nhưng do được kết hợp với tính lan tỏa nhanh của mạng xã hội nên những "đắng lòng", "lệ rơi" vẫn cứ được người người sử dụng.

"Ảo tưởng sức mạnh" là câu cửa miệng tiếp theo của giới trẻ. Khi biết được ai đó đang quá tự tin vào bản thân, khoe mẽ những điều sai với sự thật... "ảo tưởng sức mạnh" vừa giống như một cách nói để vạch trần những hành động đó, vừa như một cách nhắc khéo người khác nên khiêm tốn hoặc im lặng.

Trên mạng xã hội, "Ảo tưởng sức mạnh" được viết tắt thành "ATSM". Đây cũng là những ký tự cực hot trên cộng đồng mạng năm qua bởi những ý nghĩa liên quan trực tiếp đến cá tính của giới trẻ.

"Vậy hoy"... là câu cửa miệng hài hước xuất phát từ một bộ truyện tranh gây sốt mạng. Từ "thôi" được nói lái thành "hoy", tạo sự hài hước nên đã được cư dân mạng sử dụng rộng rãi để từ chối một ai đó hoặc sử dụng như một câu chào tạm biệt.

"Vậy hoy" còn được đem chế vào những hình ảnh của người nổi tiếng, liên quan đến những sự kiện, diễn biến thú vị trong đời sống, xã hội để tạo sự hài hước. Xu hướng thích bắt kịp trào lưu sử dụng ngôn ngữ của giới trẻ đã biến những cụm từ rất bình thường trở nên phổ biến, người người, nhà nhà đều sử dụng.

"Người nông dân phải làm sao" là câu nói mà không chỉ các bạn trẻ mà còn cả những người đã trưởng thành, trung niên cũng rất thích sử dụng như một câu cửa miệng. Khi đang gặp một vấn đề đáng băn khoăn nào đó "Người nông dân phải làm sao?" giống như một lời than thở, kể lể...

Đặc biệt những nhân viên công sở là những người rất thường xuyên sử dụng câu nói "Người nông dân phải làm sao" để nói về công việc của mình.