WHO nói có nhiều bằng chứng Omicron gây bệnh nhẹ hơn

on .

WHO nói có nhiều bằng chứng Omicron gây bệnh nhẹ hơn

Quan chức WHO cho biết ngày càng nhiều nghiên cứu chứng minh Omicron gây triệu chứng nhẹ hơn các biến chủng nCoV trước.

"Chúng tôi đang ghi nhận ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy Omicron ảnh hưởng đến đường hô hấp trên của cơ thể, không giống các biến chủng khác gây viêm phổi nghiêm trọng", Abdi Mahamud, quan chức phụ trách quản lý sự cố tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hôm nay trả lời báo giới.

"Đây có thể là tin tốt, nhưng chúng tôi thực sự cần thêm các nghiên cứu chứng minh điều đó", quan chức WHO nói thêm.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nCoV tại Johannesburg, Nam Phi, hồi tháng 11/2021. Ảnh:AFP.
 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nCoV tại Johannesburg, Nam Phi, hồi tháng 11/2021. Ảnh:AFP.

 

Kể từ khi biến chủng Omicron xuất hiện lần đầu ở miền nam châu Phi hồi tháng 11/2021, dữ liệu của WHO cho thấy nó đã lây lan nhanh chóng và được phát hiện tại ít nhất 128 quốc gia, giữa lúc nhiều nơi đang nỗ lực tái khởi động nền kinh tế và cuộc sống sau gần hai năm đại dịch.

Tuy nhiên, trong khi số ca nhiễm nCoV ở nhiều nơi đang gia tăng kỷ lục, tỷ lệ nhập viện và tử vong thường thấp hơn so với những đợt bùng phát trước đây. "Chúng ta đang chứng kiến sự riêng rẽ giữa số ca nhiễm và tử vong", Mahamud cho hay.

Bình luận của Mahamud rằng Omicron có thể gây bệnh nhẹ hơn khớp với những dữ liệu khác, trong đó có một nghiên cứu từ Nam Phi, quốc gia đầu tiên thông báo về biến chủng. Mặc dù vậy, Mahamud lưu ý Nam Phi có dân số trẻ, kết hợp cùng nhiều yếu tố khác, nên vẫn cần thận trọng.

Quan chức này cũng cảnh báo do Omicron dễ lây lan, nó có thể trở thành chủng trội ở nhiều nơi trong vài tuần, đặt ra mối đe dọa đối với hệ thống y tế ở những quốc gia còn tỷ lệ lớn dân số chưa được tiêm chủng. Ông cho biết WHO nhận định khả năng bảo vệ của vaccine trước nguy cơ nhập viện và tử vong vì Omicron vẫn sẽ được duy trì.

Khi được hỏi liệu có cần loại vaccine riêng chống lại Omicron hay không, Mahamud cho biết còn quá sớm để đánh giá, nhưng bày tỏ nghi ngờ và nhấn mạnh điều này đòi hỏi sự phối hợp toàn cầu và không nên để các hãng vaccine tự quyết định. Theo ông, cách tốt nhất để giảm tác động của biến chủng là đạt mục tiêu tiêm vaccine cho 70% dân số ở mỗi quốc gia vào tháng 7, thay vì đẩy mạnh tiêm liều thứ ba và thứ tư.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

Nguồn: https://vnexpress.net/who-noi-co-nhieu-bang-chung-omicron-gay-benh-nhe-hon-4412145.