iPhone giúp doanh thu Apple vượt mức kỳ vọng

on .

Theo phân tích của Refinitiv, các chỉ số tài chính quan trọng trong báo cáo mới nhất của Apple đều cho thấy tín hiệu tích cực. Cụ thể, doanh thu của công ty trong quý II/2022 (quý III/2022 theo năm tài chính của Apple) đạt 83 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái là 82,81 tỷ USD.

Trong đó, doanh thu iPhone và mảng dịch vụ đều tăng trưởng, đóng góp quan trọng vào kết quả kinh doanh của hãng. Tuy nhiên, Mac, iPad và các sản phẩm khác lại giảm so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh thu tăng nhẹ

Xét chi tiết từng sản phẩm và dịch vụ, doanh thu từ hoạt động bán iPhone đạt 40,67 tỷ USD, tăng 3% so với con số 38,33 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy nhu cầu đối với các mẫu iPhone 13 vẫn mạnh ngay cả trong nửa sau chu kỳ phát hành. Apple thường ra mắt dòng iPhone mới vào tháng 9 hàng năm và doanh số bán hàng có dấu hiệu giảm khi người dùng chờ đợi sản phẩm mới.

Doanh số iPhone vẫn có mức tăng trưởng tốt, mặc dù ở nửa sau của chu kỳ phát hành. Ảnh: Appleinsider. 

 

Giải thích cho điều này, CEO Tim Cook cho biết Apple đã thành công trong việc thu hút những người dùng smartphone Android. “Chúng tôi đã đạt được mức kỷ lục về số người chuyển đổi thiết bị và ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số đối với khách hàng mới sử dụng iPhone”, Tim Cook lý giải.

Đối với các dòng máy Mac và một số sản phẩm khác, doanh thu đều có mức giảm từ 8-10%. Đặc biệt, doanh thu các dòng máy Mac của Apple chỉ đạt 7,38 tỷ USD, giảm 10% so với ước tính 8,7 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu iPad cũng có mức giảm nhẹ 2% khi so sánh cùng kỳ năm 2021.

Theo chia sẻ của CEO Tim Cook, việc doanh số các dòng Mac không đạt kỳ vọng là do hạn chế về nguồn cung và đồng USD tăng giá.

Nhờ doanh thu giữ ở mức tốt, biên lợi nhuận gộp trong quý II của Apple đạt 43,26%, cao hơn ước tính ban đầu của Refinitiv là 42,61%.

Từ kết quả kinh doanh hiện tại, các nhà phân tích dự đoán công ty có thể đạt gần 90 tỷ USD doanh thu và mức lợi nhuận 1,31 USD/cổ phiếu trong quý tiếp theo.

“Về triển vọng tổng thể, chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng tốc trong quý tháng 9, mặc dù Apple đã nhận ra một số yếu tố khó khăn”, Tim Cook, CEO Apple trả lời phỏng vấn Steve Kovach của CNBC.

Refinitiv đưa ra phân tích và so sánh các chỉ số tài chính quan trọng của Apple.

Theo đó, doanh thu của Apple đã tăng 2% trong quý, khiêm tốn hơn so với mức tăng trưởng 36% của cùng kỳ năm ngoái và 8% trong quý trước. Giám đốc Tài chính Luca Maestri của Apple nhận định rằng công ty đang đối mặt “môi trường kinh doanh đầy thách thức”. Song, Tim Cook cho biết kết quả kinh doanh của công ty vẫn tốt hơn mong đợi.

Trên mức kỳ vọng

Các nhà sản xuất chip và cung cấp linh kiện khác đều nhận định nhu cầu smartphone và PC trên toàn cầu đang chậm lại. Điều này xuất phát từ việc người tiêu dùng đang phải vật lộn với suy thoái kinh tế và lạm phát cao.

Mức tăng trưởng nhẹ của Apple cho thấy ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng, bao gồm cả các công ty hàng đầu như Apple, đang đi vào một thời kỳ tăng trưởng chậm lại hoặc không tăng trưởng.

“Apple nhận thấy lạm phát trong cấu trúc chi phí. Chúng tôi nhìn ra điều đó trong những hoạt động như hậu cần, tiền lương và một số thành phần silicon nhất định. Tất nhiên, công ty vẫn đang tuyển dụng, và chúng tôi làm việc đó với chủ ý nhất định”, Tim Cook nói thêm.

CEO Apple cho biết doanh thu của công ty đạt trên mức kỳ vọng, mặc dù tình trạng khan hàng và lạm phát tăng cao. Ảnh: The Street. 

Song, kinh doanh dịch vụ hiện là mảng phát triển nhanh nhất của Apple trong quý. Mảng này bao gồm các gói đăng ký hàng tháng, phí thanh toán, bảo hành, phí cấp phép tìm kiếm từ Google và doanh thu từ App Store.

Mảng dịch vụ của Apple đã tăng trưởng hơn 12% trong quý, mặc dù thấp hơn so với mức tăng trưởng 17% mà công ty công bố trong quý I và giảm so với con số 27% của cùng thời kỳ năm ngoái.

Doanh thu các sản phẩm khác của Apple bao gồm tai nghe AirPods, Apple Watch và loa HomePod đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái và không đạt được kỳ vọng của Phố Wall.

Khi công bố kết quả kinh doanh quý I vào tháng 4, Apple đã cảnh báo tình trạng thiếu linh kiện sẽ ảnh hưởng đến doanh thu khoảng 4-8 tỷ USD. Đến khi công bố báo cáo vào ngày 28/7, Tim Cook cho biết công ty đã thành công khi kiềm chế tình trạng này ở mức dưới 4 tỷ USD.

Biên lợi nhuận gộp của Apple đã vượt qua dự báo của chính công ty từ tháng 4. Táo khuyết báo cáo biên lợi nhuận gộp là 43,26%, cao hơn phạm vi 42-43% mà công ty đề xuất vào đầu năm nay. Bên cạnh đó, Apple cho biết họ đã chi hơn 28 tỷ USD cho việc mua lại cổ phiếu và trả cổ tức trong quý.

Minh Hoàng

Theo CNBC

Nguồn: https://m.baomoi.com/iphone-giup-doanh-thu-apple-vuot-muc-ky-vong/c/43302501.epi