'Có học bổng, em sẽ mua thuốc và một phần gửi lại bố mẹ'

on .

TTO - Ngày 15-11, 83 suất học bổng "Tiếp sức đến trường" 2022 đã được Tuổi Trẻ cùng các tỉnh đoàn Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái trao cho tân sinh viên sáu tỉnh Tây Bắc.

Có học bổng, em sẽ mua thuốc và một phần gửi lại bố mẹ - Ảnh 1.
 

Lễ trao học bổng cho 83 tân sinh viên khu vực Tây Bắc - Ảnh: NAM TRẦN

Xuất hiện tại buổi lễ, Vì Thị Minh Tuyết (Trường CĐ Y tế Hà Nội) khiến nhiều người cảm phục khi mang sức mạnh kiên cường trong thân hình nhỏ nhắn. Tuyết chống chọi với chứng bệnh Thalassemia (còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) từ bé. "Đến ngày hẹn đi truyền máu, điều mình sợ không chỉ là đau hay kim tiêm mà sợ nhất là bố mẹ phải vất vả kiếm tiền, đoạn đường đi khá xa, mỗi lần tốn số tiền lớn" - Tuyết rơi nước mắt.

Thấu hiểu cảnh bệnh tật, Tuyết mong học xong có thể mở một quầy thuốc, không chỉ bán thuốc mà còn "gửi tình cảm" dành cho những ai có hoàn cảnh như bạn. Bạn không giấu được niềm vui với số tiền học bổng được nhận bởi với bạn và gia đình, ấy là khoản kinh phí rất lớn chia sẻ bớt gánh nặng tiền học, chi phí thuốc men. "Việc đầu tiên sẽ dùng tiền mua đơn thuốc cho tháng này, còn lại mình gửi bố mẹ" - Tuyết nói.

Từ núi rừng Tây Bắc, những đứa trẻ dân tộc vốn đã quen với cái nghèo, cái đói, thiếu thốn đủ bề nhưng chính khát khao được học, muốn trở thành kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học, thầy cô giáo... đã giúp các bạn đầy nghị lực và tự tin bước vào cổng trường đại học.

"Chính khát vọng với những câu chuyện vượt khó của các bạn tân sinh viên được kể bằng hàng ngàn lá thư trên khắp cả nước đã thôi thúc nhiều hoạt động nhân văn, ý nghĩa cùng chung tay tiếp sức cho tân sinh viên bước vào ngưỡng cửa đại học, cao đẳng. Khát vọng ấy luôn làm nóng trang báo Tuổi Trẻ sau mỗi kỳ tuyển sinh, giúp chúng tôi được làm cầu nối giữa bạn đọc với các bạn" - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Nguyễn Hoàng Nguyên chia sẻ tại lễ trao học bổng.

Nhắc lại câu nói của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt "Không ai chọn cửa mà sinh ra!", ông Vũ Duy Hải - chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam - chia sẻ dù sinh ra trong hoàn cảnh không thuận lợi như bao bạn bè khác nhưng với khát vọng vươn lên, các tân sinh viên đã thành công vào cổng trường đại học.

"Ở môi trường mới không chỉ nỗ lực vượt qua khó khăn, các bạn phải tránh xa cám dỗ để tập trung học hành, học hỏi kỹ năng mềm bằng việc tham gia các hoạt động ở trường, lớp để học cách tổ chức, sắp xếp cho cuộc sống của mình" - ông Hải nhắn nhủ.

Khu vực Tây Bắc là điểm trao thứ năm của học bổng "Tiếp sức đến trường" năm 2022. Tổng kinh phí 1,2 tỉ đồng học bổng cho khu vực này được Quỹ khuyến học Vinacam (Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam) tài trợ, trị giá mỗi suất 15 triệu đồng.

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tài trợ quà tặng cho tân sinh viên, Quỹ khuyến học Vinacam cũng tặng bốn laptop cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn thiếu thiết bị học tập của khu vực này. Tại buổi lễ, bạn đọc thân thiết của báo Tuổi Trẻ ủng hộ năm bộ máy tính cho các bạn tân sinh viên khó khăn của tỉnh Sơn La.

HÀ THANH

 

Nguồn: https://tuoitre.vn/co-hoc-bong-em-se-mua-thuoc-va-mot-phan-gui-lai-bo-me-20221116092441608.htm