Nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT chưa bao giờ hạ nhiệt

on .

Sau dịch Covid-19, các lĩnh vực sản xuất, xây dựng, kinh doanh... bị ảnh hưởng nặng nề dẫn đến lao động bị cắt giảm, nhưng một số ngành liên quan đến công nghệ thông tin (IT) vẫn tăng nhu cầu tuyển dụng.

Đó là lời nhận định của chuyên gia tuyển dụng nhân sự tại Ngày hội “Công nghệ thông tin (CNTT) - IT Day” được tổ chức tại Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM vào hôm qua 24.11.

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT chưa bao giờ hạ nhiệt - ảnh 1

Sinh viên tìm kiếm nhu cầu tuyển dụng ngành IT tại ngày hội

PHÚC KHA

Có những vị trí mức lương 140 triệu đồng/tháng

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng đào tạo và tuyển dụng Công ty cổ phần Fujinet Systems, nhìn nhận: “Sau đợt dịch Covid-19, các lĩnh vực sản xuất, xây dựng, kinh doanh… bị ảnh hưởng nặng nề dẫn đến lao động bị cắt giảm, nhưng một số ngành liên quan đến CNTT vẫn tăng nhu cầu tuyển dụng. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành CNTT (IT) được đánh giá là chưa bao giờ hạ nhiệt. Sinh viên (SV) theo học các ngành liên quan đến IT sẽ có cơ hội tìm kiếm nghề nghiệp tiềm năng với mức lương hấp dẫn”.

Theo ông Trung, hiện nay ở Công ty Fujinet Systems đa phần tuyển dụng SV về hệ thống thông tin, kỹ thuật máy tính, công nghệ phần mềm. Đối với SV mới ra trường, công ty mong muốn các bạn phải có kiến thức vững vàng về các môn học như lập trình, cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, SV mới vào làm sẽ được công ty đào tạo trong vòng 2 tháng để các bạn từng bước hòa nhập với doanh nghiệp (DN).

Ông Trung nói: “Trong quá trình làm việc, các bạn có ngoại ngữ tốt và trình độ chuyên môn cao thì có thể được công ty đưa qua làm ở Nhật Bản. Mức lương khi làm việc ở Nhật Bản có thể 2.000 USD/tháng. Ở VN hiện nay, SV mới ra trường sẽ có mức lương từ 8 - 13 triệu đồng. Các bạn giỏi sẽ được hưởng lương theo năng lực”.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, anh Ngô Minh Hiếu (còn gọi là Hiếu PC), công tác tại Trung tâm giám sát an ninh mạng quốc gia, cho rằng trong lĩnh vực IT hiện nay, những người làm lâu năm, có vai trò không thể thiếu của DN thì sẽ có thể có mức lương đến 140 triệu đồng/tháng. Các bạn mới ra trường có mức lương tầm 10 - 15 triệu đồng. Các bạn có kinh nghiệm, ra trường đi làm 1 - 2 năm thì 15 - 40 triệu đồng. Tầm 3 - 4 năm trở lên, có kinh nghiệm cao thì mức lương của họ tối thiểu cũng 40 triệu đồng/tháng.

Nhu cầu nhân lực CNTT rất nhiều

Nhìn nhận về nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực IT hiện nay, chị Nguyễn Minh Thư, làm việc tại Phòng Marketing Công ty TNHH Zioncom, chia sẻ: “Sự phát triển của ngành IT cũng như sự biến động của thị trường đòi hỏi các bạn trẻ đang muốn làm trong lĩnh vực này phải học hỏi, cập nhật liên tục kiến thức, thích ứng nhanh với mọi biến đổi. Nhu cầu nhân lực về ngành CNTT hiện nay rất nhiều. Các bạn cần xác định nhu cầu, sở thích của mình để xác định đúng hướng đi”.

Cũng cùng quan điểm, anh Luyện Chí Dũng, làm việc tại Phòng Tuyển dụng của Công ty TNHH KMS Technology, cho biết hiện nay nhiều DN khởi nghiệp đang cần những bạn có kiến thức về lập trình web, lập trình mobile để giúp họ làm ra những ứng dụng, website bán hàng nhằm tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm cũng như tiết kiệm chi phí.

Anh Chí Dũng chia sẻ: “Các trường đại học, cao đẳng nên tăng cường thời gian dạy những môn liên quan đến lập trình web, lập trình mobile bởi vì nhu cầu tuyển dụng nhân sự về lĩnh vực này đang rất cao. Mức lương các bạn mới đi làm có thể từ 8 - 15 triệu đồng/tháng, tùy vào năng lực”.

Trong xu hướng tuyển dụng nhân sự hiện nay, các nhà tuyển dụng IT thường ưu tiên những ứng viên có kiến thức chuyên môn vững vàng, khả năng ngoại ngữ tốt, cộng với sự sáng tạo và kỹ năng xã hội cần thiết để đáp ứng yêu cầu của công việc.

“Ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường, SV nên tham gia các hoạt động xã hội để trau dồi khả năng giao tiếp, kỹ năng mềm của mình, đầu tư phát triển tiếng Anh. Việc học các kỹ năng bổ trợ sẽ giúp người trẻ có thêm nhiều cơ hội việc làm tốt cùng với mức lương cao trong lĩnh vực IT”, anh Chí Dũng nhắn gửi.

Cũng theo anh Chí Dũng, các DN khi tìm được nhân sự IT có chuyên môn tốt thì cần phải cố gắng giữ người, tạo ra môi trường làm việc cạnh tranh, chuyên nghiệp, giúp cho nhân viên làm việc được thoải mái và nâng cao đời sống.

Phúc Kha

Nguồn: https://thanhnien.vn/nhu-cau-tuyen-dung-nhan-su-it-chua-bao-gio-ha-nhiet-post1525156.html