Một thanh niên 'đứng dậy' sau cơn tuyệt vọng…

on .

Bố mất khi mới 15 tuổi, 25 tuổi phải cưa bỏ chân, nhưng anh Lê Văn Đông (28 tuổi, ở xã Nghĩa Thuận, TX.Thái Hòa, Nghệ An) đã vượt lên số phận để xây dựng cuộc sống, với tâm niệm “còn sống là phải vươn lên”.

Từ khi bố Đông mất vì bạo bệnh kéo dài, gánh nặng gia đình đè lên vai người mẹ. Thương mẹ và đứa em trai còn nhỏ, Đông một buổi đến trường, một buổi cần mẫn theo mẹ đi trồng mía, cày ruộng thuê để kiếm tiền. Tốt nghiệp THPT, gia đình quá khó khăn, Đông đành gác lại ước mơ vào giảng đường đại học để đi làm thuê, rồi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Xuất ngũ về quê, chàng trai này ra Hà Nội làm phụ bếp, cố gắng chắt chiu dành dụm ít vốn với ý định sẽ về quê khởi nghiệp, thì một tai nạn ập đến. Chân phải của Đông phải cắt cụt. Tỉnh dậy trong phòng điều trị ở bệnh viện, Đông tuyệt vọng khi biết mình đã thành người tàn phế. Nhưng khi nhìn mẹ trở nên tiều tụy hơn vì lo cho mình, Đông như bừng tỉnh. Anh quyết chí điều trị để sớm lành vết thương, trở về tìm đường gây dựng tương lai.

Một thanh niên 'đứng dậy' sau cơn tuyệt vọng… - ảnh 1

Anh Lê Văn Đông chuẩn bị cho việc viết thư pháp, vẽ tranh đá

K.HOAN

Về nhà với một bên chân, Đông bắt đầu quá trình tập đi bằng chân giả và sau đó quyết định khởi đầu lại bằng công việc vẽ tranh và viết thư pháp. Nhờ có năng khiếu cộng thêm mày mò tự học, thư pháp và tranh đá do Đông viết, vẽ rất đẹp, có hồn. Sản phẩm của anh được nhiều người yêu thích, tìm mua. Không chỉ thu hút khách hàng ở gần, anh còn sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm và được nhiều người ở xa đặt mua.

Năm 2021, song song với công việc làm tranh, viết thư pháp, anh Đông mở quán ăn kinh doanh và đặc biệt là được bầu làm Bí thư Chi đoàn xóm 1, xã Nghĩa Thuận. “Mặc dù đi lại khó khăn nhưng cậu ấy làm việc có trách nhiệm, hoạt động năng nổ. Các hoạt động của chi đoàn từ 2 năm qua rất sôi động và có hiệu quả cao”, chị Vũ Thị Huyền, Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thuận, đánh giá.

Đứng dậy sau cơn tuyệt vọng, anh Lê Văn Đông trở thành người đồng hành với những hoàn cảnh giống mình. Ngoài việc động viên, tiếp sức họ bằng tinh thần, chàng trai này còn đứng ra kêu gọi những người hảo tâm giúp đỡ và đã quyên góp được số tiền khá lớn hỗ trợ những người đồng cảnh. “Tôi tâm niệm còn sống là còn phải vươn lên. Mình may mắn được người khác giúp, mình phải đồng hành với những người bất hạnh khác”, anh Đông chia sẻ. Chàng trai 28 tuổi này cũng chuẩn bị mở thêm văn phòng tư vấn, môi giới xuất khẩu lao động.

Với những nỗ lực đáng nể và sự đóng góp cho các hoạt động của Đoàn và cộng đồng, anh Lê Văn Đông đã được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2022.

Khánh Hoan

Nguồn:https://thanhnien.vn/mot-thanh-nien-dung-day-sau-con-tuyet-vong-post1535601.html