Một phút 'rớt mạng' gây thiệt hại ra sao?

on .

Việc duy trì kết nối internet một cách xuyên suốt là khía cạnh sống còn của các quốc gia và các công ty công nghệ lớn, vậy mỗi phút 'rớt mạng' sẽ ảnh hưởng ra sao?

Tạp chí PC Mag mới đây đã sử dụng công cụ ‘Cost of Shutdown’ từ NetBlocks để ước tính việc rớt mạng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế thế giới, bao gồm các quốc gia và các công ty công nghệ lớn.

Các quốc gia lớn trên thế giới

 

 
 
Cụ thể, dữ liệu ước tính rằng 1 phút mất hoàn toàn kết nối mạng sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 20 triệu USD. Trong đó, Mỹ là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất, với 7,6 triệu USD, tiếp theo là các quốc gia lớn khác như Trung Quốc (6,8 triệu USD), Anh (2,2 triệu USD), Nhật Bản (1,8 triệu USD) và Đức (1 triệu USD).

 

Một phút 'rớt mạng' gây thiệt hại ra sao?- Ảnh 1.
 
 
 
 
 
Danh sách các quốc gia chịu thiệt hại nhiều nhất khi bị mất mạng internet trong 1 phút

PC MAG

Và nếu bị sự cố trong 1 ngày, những con số đó sẽ lên tới hàng trăm triệu và hàng tỉ USD. Với tình huống mất internet trong 1 năm, con số thiệt hại sẽ lên tới hàng nghìn tỉ USD, riêng nước Mỹ là 4.000 tỉ USD.

Các 'ông lớn' trong ngành công nghệ

Nhìn vào các công ty công nghệ, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ cái tên bị ảnh hưởng lớn nhất bởi sự cố mất mạng sẽ là Alphabet, công ty mẹ của Google. Nhưng không, công ty này chỉ đứng thứ hai trong danh sách với khoản lỗ 538.120 USD mỗi phút và kém xa Amazon. Với các dịch vụ mua sắm, AWS và Streaming không thể truy cập, Amazon sẽ mất gần 1 triệu USD mỗi phút. Nếu 1 năm không có internet, công ty sẽ thiệt hại gần 514 tỉ USD.

Theo sau đó lần lượt là những gương mặt quen thuộc như Meta, ByteDance, Netflix, Paypal... Những công ty này sẽ hứng chịu thiệt hại từ hàng chục nghìn cho đến hàng trăm nghìn USD cho mỗi phút rớt mạng intertnet.

Một phút 'rớt mạng' gây thiệt hại ra sao?- Ảnh 2.

Amazon đứng đầu về thiệt hại với mỗi phút 'rớt mạng'

PC MAG

Những con số được PC Mag lấy làm ví dụ đã sử dụng doanh thu của các công ty vào năm 2022. Đây là thời điểm trước khi OpenAI chính thức ra mắt ChatGPT, vì vậy công ty AI này có thể sẽ lọt vào ‘top đầu’ nếu sử dụng số liệu doanh thu gần đây.

Phong Đô

Nguồn: https://thanhnien.vn/mot-phut-rot-mang-gay-thiet-hai-ra-sao-185240117132740086.htm