Báo động chiêu trò của kẻ lừa đảo chuyên đánh cắp tài khoản ngân hàng, chứng khoán

on .

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng lừa đảo trực tuyến trên thế giới, theo Hội đồng Công nghệ Toàn cầu. Tâm lý cả tin, cùng vùng trũng nhận thức thông tin và sử dụng mạng, khiến nạn nhân người Việt bị lừa đảo đến gần 16 tỉ USD trên tổng số 53 tỉ USD thiệt hại toàn cầu. 

Kẻ lừa đảo, thông qua mã độc được cài trên thiết bị di động của nạn nhân, có thể theo dõi nhất cử nhất động của người dùng, bao gồm các xác thực mật khẩu bảo mật tài khoản ngân hàng và tài khoản chứng khoán, từ đó lấy cắp tiền.

Báo động chiêu trò của kẻ lừa đảo chuyên đánh cắp tài khoản ngân hàng, chứng khoán- Ảnh 1.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Các vụ lừa đảo trực tuyến lấy mất của người Việt 16 tỉ USD

Nội dung và hình thức lừa đảo trực tuyến không mới, hướng vào người cao tuổi, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp và cả trẻ em.

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hồi tháng 3, ông M.C tại Hà Nội đã cài link độc do kẻ giả mạo công an hướng dẫn, từ đó bị chiếm quyền điện thoại và các tài khoản giao dịch chứng khoán và ngân hàng cài trên thiết bị di động này. Theo chia sẻ của nạn nhân, kẻ giả mạo tự xưng là bên công an đã gọi điện đến số điện thoại của ông là 091xxxxx82, yêu cầu xác thực định danh thông tin cá nhân. Do đã lớn tuổi, không quen với công nghệ và tin vào kẻ mạo danh, nạn nhân đã chuyển điện thoại cho người thứ ba để nhờ người này làm theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo, từ đó tải và cài ứng dụng có mã độc "dichvucong.apk" trên điện thoại của ông. 

 

Cùng với việc cài phần mềm có chứa mã độc "dichvucong.apk", nạn nhân đã vô tình cho phép kẻ lừa đảo được chiếm toàn bộ quyền quản lý, điều khiển như nhắn tin, gọi điện, nghe điện thoại trên chính điện thoại khách hàng, và sử dụng các thông tin bảo mật được ngân hàng và công ty chứng khoán cung cấp dành riêng cho khách hàng cho các giao dịch trên tài khoản ngân hàng điện tử và tài khoản chứng khoán (bao gồm: tên truy cập, mật khẩu truy cập tài khoản, các mã xác thực SMS OTP kích hoạt tài khoản và tính năng giao dịch, kích hoạt Smart OTP và xác thực giao dịch tài chính...). Từ đó, đối tượng lừa đảo đã thực hiện các hành vi bán cổ phiếu trên tài khoản chứng khoán, chuyển tiền sang tài khoản ngân hàng và rút tiền, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Nguồn : Techcombank