TikTok thảm bại trong kiểm nghiệm xử lý thông tin sai lệch

on .

Ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của Công ty Bytedance (Trung Quốc) đã phê duyệt đăng tải các đoạn quảng cáo chứa nội dung sai lệch về một số vấn đề chính trị trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp diễn ra.

 
Ảnh minh họa
 

Ảnh minh họa

Tổ chức phi chính phủ quốc tế Global Witness đã báo cáo như vậy vào ngày 4-6, đồng thời bày tỏ quan ngại về khả năng của TikTok trong việc phát hiện những thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử trên thế giới.

Để đưa ra báo cáo trên, Global Witness hồi tháng trước đã tạo 16 đoạn quảng cáo hướng đến khán giả Ireland, trong đó chứa đựng thông tin sai lệch về cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 9-6, bao gồm cảnh báo giả về nguy cơ xảy ra bạo lực và bệnh lây nhiễm tại địa điểm bỏ phiếu để cử tri không đi bầu.

Sau đó, Global Witness tìm cách để những đoạn quảng cáo này được 3 nền tảng mạng xã hội phê duyệt và đăng phát, gồm nền tảng TikTok, YouTube và X.

Kết quả cho thấy TikTok đã phê duyệt đăng tất cả 16 nội dung trên, YouTube đăng 14, trong khi X đã lọc tất cả 16 nội dung này và đình chỉ các tài khoản giả mạo do Global Witness thiết lập để đăng 16 quảng cáo trên. Trong báo cáo của mình, Global Witness cho rằng TikTok đã thất bại trong cuộc thử nghiệm này.

Về phần mình, TikTok cho biết hệ thống của nền tảng đã xác định những đoạn quảng cáo do Global Witness tạo ra vi phạm chính sách của TikTok.

Tuy nhiên, kết quả điều tra nội bộ của TikTok cho thấy việc những nội dung giả mạo được phê duyệt trên nền tảng này là do “lỗi con người”. Người phát ngôn của TikTok khẳng định sẽ nhanh chóng thiết lập quá trình phê duyệt mới nhằm ngăn chặn tái diễn sự việc tương tự trong tương lai.

Báo cáo trên diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại về nguy cơ các nền tảng mạng xã hội phát tán thông tin sai lệch gây ảnh hưởng các cuộc bầu cử đang và sắp diễn ra trên thế giới trong năm nay.

TTXVN

Nguồn: https://tuoitre.vn/tiktok-tham-bai-trong-kiem-nghiem-xu-ly-thong-tin-sai-lech-20240604135652497.htm