Phát triển các tạp chí khoa học trong nước hội nhập với thế giới

on .

Ngày 15/7, Bộ GD&ĐT tổ chức Tọa đàm 'Xây dựng tạp chí khoa học đạt chuẩn Scopus/ACI' trong các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ.

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, qua nghiên cứu kinh nghiệm ở các nước châu Á như cho thấy, rất nhiều tạp chí của các nước ở khu vực này này như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore được đưa vào thuộc danh mục ISI/Scopus. Đáng chú ý, Hàn Quốc có trên 300 tạp chí trong danh mục Scopus.

Theo Thứ trưởng, việc phát triển các tạp chí khoa học trong nước hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới là nhiệm vụ quan trọng. Sau này, các nhà khoa học có thể đăng bài trên các tạp chí trong nước nhưng mang chất lượng và chuẩn mực của quốc tế.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Tọa đàm.

Thứ trưởng thông tin, hiện có 32 tạp chí khoa học trực thuộc các cơ sở giáo dục đại học do Bộ GD&ĐT quản lý, không tính các trường thành viên của đại học vùng. Thời gian qua, Bộ đã hỗ trợ 18 tạp chí để xây dựng kế hoạch đạt chuẩn ACI, 2 tạp chí đạt chuẩn Scopus.

Chia sẻ tại Tọa đàm, GS.TS Nguyễn Trọng Hoài, Tổng biên tập Tạp chí Tạp chí Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh Châu Á - Đại học Kinh tế TPHCM (Journal of Asian Business and Economic Studies - JABES) JABES tiền thân là Tạp chí Phát triển kinh tế, là tạp chí khoa học về lĩnh vực kinh tế và kinh doanh, bao gồm hai phiên bản đều tuân theo thông lệ chung các tạp chí quốc tế: Phiên bản tiếng Việt (JABES-V) và Phiên bản tiếng Anh (JABES-E).

Dựa vào tình huống cụ thể của JABES, GS.TS Nguyễn Trọng Hoài trình bày 6 bước quan trọng cần chuẩn bị để được chỉ mục chính thức vào WoS và Scopus.

Đầu tiên, ưu tiên đầu tư phiên bản tiếng Anh tạp chí hoàn thiện theo thông lệ quốc tế và có bề dày lịch sử ít nhất 10 năm khi đã có uy tín học thuật trong nước. Tiếp đó, tên của tạp chí phải mang tính quốc tế chứ không mang tính tổ chức cụ thể hay quốc gia cụ thể và đảm bảo không trùng với bất kỳ tên tạp chí nào khác.

Tạp chí phải đạt các tiêu chuẩn cốt lõi của WoS và Scopus, đồng thời phải gắn với nền tảng trực tuyến của một nhà xuất bản quốc tế.

Ngoài ra, chất lượng bài viết và độ nhận diện từng bước được nâng lên để đáp ứng các tiêu chí về số lượng và chất lượng của bài viết của tạp chí. Cuối cùng, cần phân tích hiện trạng tạp chí với các tiêu chí WoS và Scopus đảm bảo vượt ngưỡng yêu cầu và làm hồ sơ đề nghị xét duyệt.

H.Anh 

Nguồn: https://baomoi.com/phat-trien-cac-tap-chi-khoa-hoc-trong-nuoc-hoi-nhap-voi-the-gioi-c49639833.epi