Thế giới mạng một ngày cuối năm

on .

Còn ít ngày nữa sẽ bước sang năm mới 2015. Dân số tăng thêm, kinh tế phát triển và Internet cũng phát triển. Mỗi thứ đều có đời sống riêng của nó và trưởng thành theo từng năm. Internet cũng vậy. Sự hiện diện của nó đang làm con người thay đổi tất cả, từ cách suy nghĩ, sinh sống, làm việc, giải trí, kết nối, đến giao tiếp và thực hiện các giao dịch. Sự chuyển dịch vào internet di động với các điện thoại thông minh và máy tính bảng càng làm cho đời sống internet thêm sinh động, náo nhiệt, nhất là trong những ngày Noel, đón chào năm mới và Tết Âm lịch. Tháng 6 năm nay, theo thống kê của trang web internetlivestat.com, trong số 829 triệu người thường xuyên sử dụng Facebook thì đã có 654 triệu người vào mạng xã hội này bằng các thiết bị di động.

Bắt kịp những con số thay đổi của internet là điều không dễ, bởi nó bao la rộng lớn. Nhưng hãy nhìn xem những con số và những ảnh hưởng của internet đến đời sống đã được trang web internetlivestat.com thống kê dưới đây:

 

Lúc gần 0 giờ ngày 17.12, internetlivestat.com cho biết lưu lượng internet trên toàn thế giới chỉ trong một ngày đã lên đến 2,1 tỉ GB, tiêu tốn hết 2,8 triệu MWh (megawatt/giờ) điện và thải vào bầu khí quyển lượng khí nhà kính tương đương với 2,6 triệu tấn CO 2 . Năm 2007, khí thải CO 2 từ khu vực công nghệ thông tin thế giới mới chỉ chiếm 2%, nhưng dự báo sẽ lên đến 15% tổng lượng khí thải vào bầu khí quyển Trái Đất vào năm 2025.

Ngoài ra, internet được coi là tác nhân ghê gớm làm biến đổi khí hậu và mỗi người chúng ta khi dùng internet đều đã góp phần vào đó, kể cả khi bạn chỉ “bật máy để ngủ”. Hậu quả là nhiệt độ trung bình của bầu khí quyển Trái Đất ấm lên từng ngày, khí hậu biến đổi, thời tiết thất thường, nông sản sút giảm và thảm họa thiên nhiên từ hạn hán đến bão tố, lụt lội, lở đất xảy ra thường xuyên hơn, trầm trọng hơn.

Chỉ trong một ngày 16.12, có gần 210 tỉ thư điện tử được gởi đi, gần 4 tỉ lần truy cập internet (chỉ tính trên Google Search), hơn 3,6 triệu trang blog được truy cập và được hót (tweet) vào đó hơn 700 triệu lần, chưa kể 136 triệu cuộc gọi điện thoại Skype và hàng trăm triệu tin nhắn OTT khác.

Nếu dân số thế giới hiện nay mới chỉ hơn 7 tỉ người thì internet, được coi là thế giới ảo của những con người thật, hiện đã có 1,15 tỉ địa chỉ, tức website. Nó cũng giống như địa chỉ của những ngôi nhà trong thành phố để chúng ta biết mà tìm đến nhờ vào các công cụ tìm kiếm như Google Search, Mozila Firefox, Yahoo! Search hay Microsoft Internet Explorer. Đã có hơn 3 tỉ lượt người sử dụng internet - con số này khá cao vì nhiều người có thể hiện diện cùng lúc trên nhiều thiết bị khác nhau.

Xã hội mạng là nơi náo nhiệt nhất, nơi người ta đến để tìm gặp, trò chuyện với bạn bè và cả để rao bán những món hàng. Con số những người đã vào các trang mạng xã hội trong ngày 16.12 vượt quá 1,341 tỉ trên Facebook, 774 triệu trên Google+, 317 triệu trên Twitter và hơn 54 triệu trên Pinterest. Ngoài ra còn có hàng trăm triệu người hiện diện trên các mạng xã hội khác, đặc biệt tại Trung Quốc, nơi internetlivestats.com chưa cập nhật được.

Internet ngày nay không còn là độc quyền của các máy tính, trái lại nó tràn sang các thiết bị di động. Vì vậy, chỉ trong một ngày số lượng video được xem trên Youtube vượt quá 7,8 tỉ lần, hơn 132 triệu bức hình được tải lên Instagram và số nội dung đăng tải trên Tumble cũng vượt quá 138 triệu. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Thế giới chia sẻ nay đã phát triển rất mạnh và Snapchat, nơi cung cấp nền tảng cho các thông điệp và hình ảnh phù du (tự biến mất) đang vượt lên đứng hàng thứ ba trong số những người sử dụng trẻ, sau Facebook và Google+.

Đời sống internet vẫn đang phát triển, đang tăng tốc mà không có bất cứ dấu hiệu nào sẽ chậm lại, cả về số người tham gia vào thế giới mạng và số thiết bị được bán ra thị trường. Riêng ngày 16.12 đã có hơn 722.000 máy tính được bán ra cùng với hơn 4 triệu điện thoại thông minh và 743.000 máy tính bảng. Thị trường càng sôi động khi Noel và Năm mới đang đến. Đi cùng với đó, thế giới tội phạm cũng hoạt động mạnh hơn, với 45.285 website bị tấn công trong cùng một ngày, ở mức độ tinh vi hơn, nguy hiểm hơn.

Vào lúc gần 0 giờ ngày 17.12.2014, bảng cập nhật số tự động trên trang web internetlivestats.com cho biết ngày hôm nay tại Việt Nam đã có hơn 41.329.222 lượt người vào internet bằng máy tính bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và nhiều nhất là bằng điện thoại thông minh. Con số này cao hơn nhiều so với dự báo trung bình số người sử dụng internet năm 2014 tại Việt Nam là 39.772.42 trong tổng số 92.547.959 dân cư, đưa nước ta lên hàng thứ 15 những nước sử dụng internet nhiều nhất, với mức thâm nhập công nghệ này lên đến 42,97%.

Nguồn: http://www.baomoi.com/The-gioi-mang-mot-ngay-cuoi-nam/76/15615755.epi