5 điểm sáng của bóng đá Việt Nam năm 2014

on .

Năm 2014 không phải là năm đấu thành công của bóng đá Việt Nam. Tuy vậy, chúng ta vẫn có những điểm sáng mà 5 dấu ấn dưới đây là một ví dụ…

1. Kí hợp đồng với HLV Toshiya Miura

Trước khi kí hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam (VFF), Toshiya Miura là 1 vị HLV có bản lí lịch khá tầm thường, cũng chưa từng dẫn dắt 1 ĐTQG. Tuy nhiên, với phong cách làm việc chuyên nghiệp và tài năng cầm quân, chiến lược gia người Nhật đã từng bước xóa bỏ mọi nghi ngờ từ CĐV và giới truyền thông.

Sau hàng loạt trận giao hữu đạt kết quả tốt cùng ĐT Việt Nam, ông Miura đã giúp tuyển U23 Việt Nam, đội bóng vừa thất bại ở SEA Games 27, giành vé vào vòng 1/8 Asian Games 2014. Ở giải đấu này, đội bóng của chiến lược gia người Nhật đã gây sốc khi đè bẹp “đại gia” Iran với tỉ số 4-1.

Trên đà thăng hoa ấy, HLV Miura đã thắp lại niềm tin cho bóng đá Việt Nam với hàng loạt quyết định sáng suốt ở AFF Cup 2014. Dù không thể giành quyền vào chung kết nhưng những gì mà ông Miura làm được thực sự là điều đáng mừng với bóng đá Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng niềm tin.

 

 

 

2. Tuyển U19 Việt Nam tiếp tục tạo cơn sốt

ĐT Việt Nam đã ít nhiều lấy lại hình ảnh dưới triều đại Toshiya Miura. Tuy nhiên, điểm sáng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2014 lại đến từ lứa tài năng trẻ của đội U19 Việt Nam.

Với nòng cốt là lứa tài năng trẻ được đào tạo bài bản của Học viện HAGL Arsenal JMG, U19 Việt Nam đã chiếm trọn cảm tình của NHM bằng lối chơi đẹp mắt, cống hiến. Trong tập thể ấy, có nhiều tài năng kiệt xuất được bạn bè khu vực đánh giá rất cao như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,…

Trong năm 2014, thầy trò Guillaume Graechen gây ấn tượng mạnh nhất ở giải VĐ U19 Đông Nam Á. Đó là giải đấu mà U19 Việt Nam đã tạo ra cơn sốt vé tại sân Mỹ Đình. Dù không thể đăng quang nhưng những gì mà Công Phượng và các đồng đội thể hiện xứng đáng được ngợi ca và cũng là niềm hi vọng sáng giá của bóng đá Việt Nam trong tương lai.

3. ĐT nữ Việt Nam lần đầu vào bán kết Asian Games

Trong quá khứ, thành tích tốt nhất của bóng đá nữ Việt Nam ở Đại hội thể thao châu Á là vị trí thứ 6 (Busan 2002). Ở 2 lần tham dự sau đó (2006 và 2010), ĐT nữ Việt Nam đều gục ngã ở vòng đấu bảng.

Tuy nhiên, năm nay, ở Asian Games 2014 tại Incheon, thầy trò Mai Đức Chung đã làm được nhiều hơn thế! Sau khi giành vé vượt qua vòng bảng, ĐT nữ Việt Nam đã xuất sắc hạ gục kình địch Thái Lan ở vòng tứ kết để lần đầu tiên trong lịch sử có mặt ở bán kết. Trở thành 1 trong 4 đội bóng mạnh nhất châu Á ở Incheon 2014 (cùng với Triều Tiên, Nhật Bản và Trung Quốc), đó là thành tích đáng tự hào với các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam.

4. B.Bình Dương lên ngôi ở sân chơi nội

V-League chưa trở thành món ăn được NHM bóng đá nước nhà lựa chọn nhưng nó vẫn có những điểm sáng mà chức vô địch của B.Bình Dương là 1 trong số đó. Với những đầu tư mang tính bước ngoặt, đội bóng đất Thủ đã thể hiện được quyết tâm đăng quang xiên suốt giải đấu. Và phần thưởng cho họ là chức vô địch quốc gia lần thứ 3 trong lịch sử.

Không dừng lại ở đó, đầu mùa giải năm nay, B.Bình Dương lại khẳng định vị trí số 1 ở sân chơi nội với danh hiệu siêu cúp quốc gia sau khi hạ Hải Phòng. Sự lên ngôi của B.Bình Dương ít nhiều cho thấy chức vô địch V-League vẫn là cuộc đua khốc liệt bởi đã 6 năm qua, chưa có đội bóng nào bảo vệ thành công ngôi vương.

5. Bầu Đức đưa “báu vật” lên V-League

Đầu tư không ít tiền của để sản sinh ra những cầu thủ giàu tiềm năng như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,… những tưởng bầu Đức sẽ hướng họ sang nước ngoài thi đấu. Nhưng không! Trước thời điểm khởi tranh V-League 2015, HAGL đã quyết định đưa lứa cầu thủ trẻ tài năng này lên sân chơi tầm quốc gia.

Có khá nhiều tranh cãi nổi lên xung quanh quyết định của bầu Đức. Nhưng phải thừa nhận hướng đi của bầu Đức đã mở ra những nét tươi mới cho V-League. Do quá yêu mến tuyển U19 Việt Nam, NHM bóng đá nước nhà muốn chứng kiến những cầu thủ này ra sân vào mỗi dịp cuối tuần. Cũng vì lẽ đó, V-League 2015 có khả năng sẽ được NHM quan tâm nhiều hơn.

Nguồn: http://www.baomoi.com/5-diem-sang-cua-bong-da-Viet-Nam-nam-2014/87/15619606.epi