Tăng trưởng game mobile đã có dấu hiệu chững lại
Tuy nhiên, mọi người trong ngành game cũng không phải lo lắng khi tỷ lệ tăng trưởng của game mobile có phần chững lại so với những năm trước đó. Đơn giản, nó chỉ thể hiện rằng game mobile đã đạt được một quy mô tầm cỡ nhất định và đang ngày càng trưởng thành hơn mà thôi.
Dựa trên một nghiên cứu mới của cơ sở Flurry Analytics cho thấy, sức tăng trưởng của game mobile đang có phần chững lại, và trong năm 2014 vừa qua, phân khúc game mobile có mức tăng trưởng thấp nhất so với những phân khúc lớn khác.
Cụ thể hơn, bản báo cáo phát hiện thấy tổng tỷ lệ sử dụng các ứng dạng (định nghĩa khi một người sử dụng vào một ứng dụng) đã tăng 76% trong năm ngoái, trong khi đó tỷ lệ ở game mobile đã được ghi nhận chỉ tăng có 30%, thấp hơn hẳn so với con số 61% trong năm 2013.
Tỷ lệ tăng trưởng của các phân khúc thị trường mobile trong năm 2013-2014
Ông Simon Khalaf, Chủ tịch và CEO của Flurry Analytics, có lưu ý rằng tương tự với tình trạng ở phân khúc game mobile , một phân khúc trước đây vốn có sức thúc đẩy mạnh khác như âm nhanh, truyền thông và giải trí cũng bị chậm lại, với tỷ lệ tăng trưởng 33% trong năm 2014 so với 79% trong năm 2013.
“Tỷ lệ tăng trưởng đạt 2 con số là một thành tích ấn tượng, nhưng chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi tăng trưởng từ những ứng dụng giải trí sang các ứng dụng có lợi ích giúp chúng ta thực hiện công việc hàng ngày”, ông Khalaf nói.
Trong năm 2014 vừa qua, các dạng ứng dụng thuộc những phân khúc lifestyle và shopping (174%), tiện ích và năng suất (121%) nhắn tin và xã hội (103%), hay sức khỏe (89%) đều có tỷ lệ tăng trưởng cực cao và vượt trội hơn hẳn so với năm trước đó. Tổng cộng đã có 2,079 nghìn tỷ ứng dụng được cơ sở Flurry Analytics ghi nhận trong suốt năm ngoái.
“Chúng ta đã được chứng kiến thêm một năm bùng nổ tăng trưởng của thị trường mobile và bước vào một giai đoạn cách mạng mobile hoàn toàn mới”, ông Khalaf khẳng định.
Tuy nhiên, mọi người trong ngành game cũng không phải lo lắng khi tỷ lệ tăng trưởng của game mobile có phần chững lại so với những năm trước đó. Đơn giản, nó chỉ thể hiện rằng game mobile đã đạt được một quy mô tầm cỡ nhất định và đang ngày càng trưởng thành hơn mà thôi.
Theo một bản báo cáo trong quý 4/2014 của cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo cho biết, tính đến hết năm 2015 thì trị giá thị trường game mobiletoàn cầu sẽ vượt qua game console , trở thành phân khúc game mang lại lợi nhuận tốt nhất, lớn nhất trên thế giới. Các chuyên gia tại Newzoo tin tưởng rằng, thị trường game mobile sẽ sớm trưởng thành, nhờ có thêm doanh thu từ nhiều nước mới nổi như Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á và sự duy trì ổn định từ các thị trường lớn tại Bắc Mỹ và Châu Á.
Theo sự chia sẻ của ông Vincent van Deelan, nhà phân tích thị trường ở Newzoo, cho biết thì những thị trường game mobile đã trưởng thành như Tây Âu hoặc đặc biệt là Mỹ đã bị bão hòa, và chỉ tính riêng các công ty lớn như Rovio, King, DeNA và GREE là không đủ để phản ánh hết diện mạo của thị trường game mobile hiện nay, do đó các chuyên gia nghiên cứu đã phải tập trung vào một số thay đổi để đưa ra số liệu chính xác hơn. Dự tính trong vài năm tới, thị trường game mobile sẽ tiếp tục ổn định tốc độ tăng trưởng nhanh hàng năm, vượt ngưỡng 40 tỷ USD trong năm 2017.