Trang bị WiFi cho taxi, xe buýt

on .

TT - Thành phố Porto (Bồ Đào Nha) sẽ trang bị các thiết bị định tuyến (router) trên xe buýt và taxi để nâng cao chất lượng phục vụ và cải thiện đường sá, môi trường. 

Chiếc xe buýt trang bị bộ định tuyến của Công ty Veniam - Ảnh: Veniam

Chiếc xe buýt trang bị bộ định tuyến của Công ty Veniam - Ảnh: Veniam

 Các router gắn trên xe giúp hàng chục ngàn hành khách được truy cập mạng Internet miễn phí. Đó còn là công cụ thu thập dữ liệu từ các cảm biến điện tử lắp trên các thùng rác toàn thành phố, giúp nhà quản lý biết ngay thời điểm nó đầy và cần giải quyết.Theo trang Mashable, mạng lưới WiFi quy mô lớn sẽ được triển khai thí điểm tại thành phố với 600 xe buýt và taxi.

Không những thế, các router này còn có khả năng thu thập dữ liệu cảm biến mỗi khi xe đi qua mặt đường trồi sụt, giúp cơ quan hữu trách biết và kiểm tra mức độ hư hại của đường sá để kịp thời khắc phục.

Tại Porto, lượng xe buýt và taxi đang phục vụ khoảng 70.000 hành khách mỗi tháng và chiếm 50-80% lưu lượng truy cập mạng WiFi.

Đơn vị thực hiện dự án mạng WiFi quy mô lớn này là Veniam, có trụ sở tại California (Mỹ). Phụ trách Veniam là phó giáo sư ngành điện và kỹ thuật máy tính Joao Barros của Đại học Porto.

Dự kiến sau Porto, dự án phủ WiFi với các router lắp ngay trên xe buýt và taxi sẽ được triển khai rộng rãi ở các thành phố khác của Bồ Đào Nha.