FPT chạm tay vào dữ liệu lớn

on .

Các thông tin về xu hướng công nghệ này đã được các chuyên gia trong và ngoài FPT chia sẻ tại Hội thảo, diễn vào chiều ngày 3/12, tại ĐH FPT.

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình khẳng định thập niên tới sẽ là cuộc cách mạng của dữ liệu lớn. Trong tương lai, nhiều dữ liệu được nối với nhau tạo ra trí tuệ thông minh và mang lại lợi ích cho người dùng.

Các hãng công nghệ, tổ chức nghiên cứu thị trường đều dự đoán Big Data (Dữ liệu lớn) sẽ là xu thế công nghệ trong 20 năm tới.

“FPT không nằm ngoài dòng chảy đó. FPT mong muốn tham gia cùng thế giới để đưa ra những giải pháp của mình. Tôi tin chắc rằng FPT cùng các bạn sẽ đưa ra những giải pháp, IP (bằng sáng chế) trong lĩnh vực này”, anh Bình hy vọng.

 
Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình khẳng định Big Data là cuộc cách mạng của thập niên tới. Ảnh: Lâm Thao.

Hội thảo công nghệ lần đầu tiên được tổ chức tại FPT trong không khí sôi động. Nhiều chuyên gia công nghệ trong và ngoài FPT, cùng các sinh viên ĐH FPT đã có mặt từ sớm, háo hức chờ chương trình diễn ra.

Hội thảo về Trí tuệ nhân tạo lần này có sự tham gia của GS. Hồ Tú Bảo, Viện Nghiên cứu Khoa học Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST). Trong 90 phút, GS Bảo đã chia sẻ mối quan hệ giữa dữ liệu lớn, khai phá dữ liệu, khoa học và kỹ thuật tính toán.

“Big Data là dòng chảy lớn đang đến với chúng ta, mang lại lợi nhuận cho những doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này”, GS nói.

Tháng 3/2012, Nhà trắng đã chi ngân sách 250 triệu USD năm cho 84 chương trình về Big Data dùng cho 6 bộ. Cũng trong năm nay, Bộ Văn hóa - Giáo dục Nhật Bản đã đưa ra các đồng ý nghiên cứu về dữ liệu lớn và nghiên cứu thảm họa.

Các doanh nghiệp cũng nhanh nhạy sử dụng dữ liệu lớn trong việc kinh doanh. Hãng nghiên cứu IDC cho biết, thịt trường công nghệ và dữ liệu lớn đã đạt 3,2 tỷ USD trong năm 2010 và đang phi mã 16,9 tỷ USD vào năm 2015.

 
GS. Hồ Tú Bảo chia sẻ các thông tin về Big Data. Ảnh: Lâm Thao.

Một số công ty nổi tiếng về chế tạo về phần cứng trong quá khứ đang dần thay đổi thành công ty cung cấp dịch vụ, chẳng hạn như phân tích kinh doanh. IBM là một ví dụ. IBM đang đầu tư hàng tỷ USD dùng SPSS trong thị trường phân tích kinh doanh để giành được thị phần bán lẻ. Đối với các kinh doanh thương mại lớn, IBM dùng Congnos để cung cấp toàn bộ dịch vụ.

Giáo sư Bảo cho rằng phân tích dữ liệu lớn cho phép các tổ chức giải quyết các bài toán phức tạp trước kia không thể giải quyết được, qua đó đưa ra những quyết định và hành động tốt hơn. Từ đó giành được ưu thế cạnh tranh.

Theo ông, dữ liệu lớn đòi hỏi các hệ thống mới để tập trung, tích lũy, phân tích và hiển thị các tập dữ liệu khổng lồ. Đặc biệt việc phân tích và hiểu các perabyte của dữ liệu cấu trúc và không cấu trúc đặt ra rất nhiều thách thức.

Để sử dụng các dữ liệu đó cần các công cụ thác dữ liệu lớn và học máy. Trong đó, Dữ liệu lớn cần cách nhìn, phương pháp và tính toán hiệu năng cao của khoa học - khoa học tiên tiến và khai phá dữ liệu.

“Khai thác dữ liệu là công cụ chính của Dữ liệu lớn. Việc này đòi hỏi những mô hình toán học tốt, công cụ phân tích và siêu máy tính”, Giáo sư Bảo cho hay.

 
Các chuyên gia trong và ngoài FPT chăm chú lắng nghe. Ảnh: Lâm Thao.

Các thông tin Giáo sư Hồ Tú Bảo chia sẻ đã giành được nhiều sự quan tâm của chuyên gia và sinh viên ĐH FPT. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho trong vòng 30 phút hỏi đáp. Vị giáo sư có khuôn mặt hiền lành đã chậm rãi giải thích và đưa ra nhiều thông tin hữu ích.

Khi câu trả lời kết thúc lại một cánh tay khác lại giơ lên. Giáo sư cười hiền từ, cởi áo khoác ngoài và nới lỏng cavat, hướng mắt về phía người hỏi để giải đáp,

Trả lời câu hỏi của một sinh viên FPT về việc “đưa các đề tài nguyên cứu về Việt Nam”, Giáo sư nói: “Tôi đang nghĩ cách để hợp tác, đưa những đề tài cho sinh viên. Việc này rất quan trọng, bởi lực lượng của mình chỗ nào cũng mỏng. Tôi cũng phối hợp với các trường đại học trong nước để thực hiện việc này”.

Liên quan đến chủ đề Trí tuệ nhân tạo, Phó Giám đốc khối Nội dung số, FPT Online, TS. Đinh Lê Đạt, đã trao đổi về việc khai thác dữ liệu và hệ thống khuyến nghị tại FPT Online.

Trong clip ngắn về sự khác nhau giữa văn bản thuần và văn bản số, anh Đạt đã gửi đến người xem thông điệp: Số hóa văn bản đã ra cơ hội xử lý dữ liệu lớn.

 
Phó Giám đốc Khối Nội dung số, FPT Online, TS. Đinh Lê Đạt chia sẻ về các dự án của công ty. Ảnh: Lâm Thao.

Điển hình là trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Theo anh Đạt, banner quảng cáo chỉ là phần nổi của tảng băng. Đằng sau nó còn có nhiều yếu tố, dữ liệu cần được xử lý nhằm đưa được đến đúng đối tượng, đúng thông điệp, thời điểm và kênh.

VnExpress hiện đang có đối tượng độc giả lớn với 38 triệu pageview và hơn 10 triệu visit/ngày. Do đó để xử lý lượng thông tin về độc giả như vậy không hề đơn giản.

Việc khai thác, xử lý dữ liệu lớn này sẽ mở ra các hướng mới trong lĩnh vực nội dung số. “99% các trang tin điện tử hiện nay đều sắp xếp nội dung theo thứ tự thời gian. Tuy nhiên, sắp tới các tờ báo có thể giới thiệu cho độc giả nội dung mà họ quan tâm, dựa theo hành vi và thói quen đọc của họ”, anh chỉ ra.

Anh cũng giới thiệu về dự án e.Click mà FPT Online đang triển khai, nhằm khai thác dữ liệu, hành vi của người dùng nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng.

Dù bài nói chuyện bị gián đoạn khá nhiều lần về sự cố mất điện, nhưng với các thông tin chia sẻ, anh Đạt chia sẻ vẫn thu hút khá đông khán giả ở lại đến phút cuối.

Hầu hết các các chuyên gia công nghệ có mặt tại hội thảo đều khá hài lòng với nội dung chương trình. “Giáo sư Hồ Tú Bảo nói hay. Khá nhiều thông tin mới được chia sẻ và những thông tin này nếu ai không tìm hiểu, nghiên cứu thì khó có thể hiểu được”, anh Vũ Quốc Hoàn, FPT Online, nhận xét.

Đồng ý với quan điểm này, anh Vương Hoài Thu, Trung tâm R&D, FPT Telecom cho rằng phương pháp tiếp cận các bài trình bày trong hội thảo khá phù hợp. Anh mong muốn các hội thảo tương tự sẽ được tổ chức thường xuyên tại FPT và chuyên sâu hơn.

Triệu Mẫn

Nguồn: http://chungta.vn/tin-tuc/cong-nghe/2012/12/fpt-cham-tay-vao-du-lieu-lon/