eSeal - Giải pháp hướng tới ASEAN một cửa

on .

Cuối năm 2015, khối kinh tế ASEAN sẽ được kết nối về địa lý, con người, kinh tế nhằm xây dựng hành lang kinh tế chung giữa các nước và đặt ra một yêu cầu có phương pháp quản lý chung có thể cùng áp dụng tại bất kỳ quốc gia nào trong cộng đồng. Và niêm phong hải quan điện tử (eSeal) là một trong những giải pháp đó.

Khi có eSeal, mọi thứ được quản lý từ xa một cách chuyên nghiệp và an toàn

 Ưu điểm chính của giải pháp kỹ thuật eSeal là tích hợp các chức năng như: Niêm phong lô hàng, theo dõi hàng hóa bằng sóng vô tuyến, sử dụng công nghệ định vị vệ tinh GPS/GPRS để theo dõi hàng hóa vận chuyển.

 

Tiện lợi trong sử dụng

Do vậy, khác với giải pháp seal định vị sử dụng sóng vô tuyến (RFID), eSeal không tốn chi phí đầu tư ban đầu (như đặt trạm thu sóng, lắp server, lắp đường cáp nối trạm thu sóng với server…) mà chỉ phải trả phí cho mỗi lượt sử dụng thiết bị eSeal. Tại Thái Lan – quốc gia đang sử dụng thieetss bị quản lý hiện đại này, các DN muốn sử dụng eSeal chỉ phải trả khoảng 350 Bath/lượt sử dụng (tương đương khoảng 10 USD) cho một chuyến hành trình từ 15 – 45 ngày, không phụ thuộc vào khoảng cách. Sau khi cài vào container, eSeal sẽ truyền tất cả các dữ liệu về quá trình vận chuyển từ khi khởi hành đến điểm kết thúc bao gồm các thông tin như: danh mục hàng hóa, tình trạng niêm phong eSeal, kiểm soát lộ trình, thời gian vận chuyển…

Vì eSeal là giải pháp áp dụng công nghệ không dây thông qua kết nối với hệ thống định vị vệ tinh GPS/GPRS nên người sử dụng có khả năng tiếp cận thông tin thuận tiện ở mọi nơi, mọi lúc. Chỉ cần có Internet là có thể truy cập được nhờ máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hay điện thoại thông minh SmartPhone . Mặt khác, kích thước của nó chỉ nhỏ gọn bằng một chiếc iPad mini nên nó có thể được niêm phong tại bất kỳ vị trí nào trên các phương tiện vận tải như cửa container, móc xe tải, nắp xe bồn…

Đại diện Cty TIFFA ( Thái Lan ) cho biết: Việc sử dụng eSeal theo dõi phương tiện vận tải từ cơ sở sản xuất và phân phối vào khu vực tự do Hải quan đã giúp DN giảm 45% quy trình xử lý chứng từ và khai báo hải quan thủ công, giảm 20% tổng chi phí hành chính để xử lý tờ khai hải quan, đồng thời, giảm thời gian khai hải quan từ 45 phút xuống còn 5-10 phút, giảm 60% chi phí giao dịch và tăng độ chính xác của thông tin lô hàng từ 70-80% lên 95-100%.

Dễ dàng trong quản lý

Với các tính năng ưu việt của mình, eSeal đang được kỳ vọng là giải pháp tối ưu trong quản lý và đảm bảo an toàn, an ninh cho chuỗi cung ứng hàng hóa vận chuyển xuyên biên giới khi cộng đồng ASEAN được hình thành.

Tham gia eSeal, cơ quan Hải quan và DN phải chịu trách nhiệm về công tác quản lý của mình, trách nhiệm của mỗi bên sẽ minh bạch hơn, thực hiện quản lý theo mục tiêu riêng của mình.

Đại diện Hiệp hội Giao nhận Vận tải Thái Lan chia sẻ: Khi hình thành cộng đồng Kinh tế ASEAN, và các nước trong cộng đồng chấp nhận eSeal thì khi vận chuyển hàng hóa quá cảnh sang các nước trong cộng đồng sẽ được các nước trong cộng đồng chấp nhân thông tin ủy quyền tờ khai xuất khẩu và eSeal được gửi tới hệ thống một cửa của các nước này để khai báo trước. Bên cạnh đó, eSeal giúp giảm số lượng cán bộ hải quan tại các trạm và cho phép giám sát các xe tải đến muộn, phát hiện các lô hàng giả và theo dõi các hoạt động của khu “tự do Hải quan”, xác định được các lô hàng có rủi ro cao, xác định được hành vi gian lận có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển, làm cơ sở cho việc phân luồng hàng hóa khi thông quan .

Với các tính năng ưu việt của mình, eSeal đang là giải pháp hỗ trợ kỹ thuật tối ưu dành cho khai báo hải quan điện tử và các hệ thống giao nhận vận tải của các nhà cung cấp dịch vụ Logistics trong quá trình hội nhập khu vực và thế giới.

Mai Linh

Nguồn: http://www.baomoi.com/eSeal-Giai-phap-huong-toi-ASEAN-mot-cua/76/15796874.epi