15 ngôn ngữ lập trình cần biết trong năm 2015

on .

Java, C, PHP, Javascript, Ruby hay Pascal là những ngôn ngữ lập trình các nhà phát triển nên biết trong năm nay.

Theo thống kê của Bộ Lao động Mỹ, việc làm trong ngành lập trình có thể tăng tới 8% trong 7 năm tới. Nếu là một coder giỏi, bạn có khả năng kiếm được tối đa 300 USD/giờ. Tuy nhiên, đối tượng nào được các nhà tuyển dụng coi trọng nhất? Dưới đây là 15 gợi ý của Doug Winnie, Giám đốc Nội dung nền tảng học trực tuyến Lynda về các ngôn ngữ lập trình cần biết trong năm nay.

1. Java

 

Java là một trong các ngôn ngữ phổ biến nhất để phát triển back-end cho các ứng dụng web doanh nghiệp hiện đại.

Với Java và framework, lập trình viên web có thể xây dựng các ứng dụng web cho nhiều người dùng khác nhau. Java cũng là ngôn ngữ chính để phát triển ứng dụng Android gốc cho smartphone và tablet.

2. JavaScript

Mọi website hiện đại đều dùng JavaScript. Đây là thứ ngôn ngữ cần biết nếu muốn tạo sự tương tác cho website hoặc xây dựng giao diện người dùng chỉ bằng 1 trong hàng tá framework JavaScript phổ biến.

3.C#

C# là ngôn ngữ chính để xây dựng nền tảng và dịch vụ Microsoft. Dù đang phát triển ứng dụng web sử dụng Azure và .NET, ứng dụng cho thiết bị Windows hay ứng dụng desktop cho doanh nghiệp, C# là cách nhanh nhất để khai thác triệt để mọi thứ Microsoft cung cấp.

4. PHP

Xây dựng một ứng dụng web cộng tác với dữ liệu? PHP cùng cơ sở dữ liệu như MySQL là công cụ cần thiết để làm điều đó. PHP xuất hiện trên phần lớn website ngày nay và là công nghệ nền tảng cho các hệ thống quản trị nội dung mạnh mẽ như WordPress.

5. C++

Khi muốn kết nối trực tiếp đến phần cứng để tận dụng tối đa năng lực xử lý, C++ là lựa chọn hoàn hảo để phát triển phần mềm máy tính mạnh mẽ, game đòi hỏi cấu hình cao, ứng dụng “ngốn” bộ nhớ trên desktop, game console hay thiết bị di động.

6. Python

Python gần như làm được tất cả: ứng dụng web, giao diện người dùng, phân tích dữ liệu, thống kê. Dù gặp rắc rối gì, luôn có framework trong Python. Gần đây, Python còn được sử dụng như công cụ quan trọng cho các nhà khoa học dữ liệu để chọn lọc qua các bộ dữ liệu khổng lồ trong bất kỳ ngành nào.

7. C

 

Vì sao C vẫn là ngôn ngữ phổ biến? Câu trả lời là kích thước. C nhỏ gọn, nhanh và mạnh mẽ. Nếu đang phát triển phần mềm cho hệ thống nén, làm việc với các nhân hệ điều hành, C là ngôn ngữ đủ đáp ứng yêu cầu của bạn.

8. SQL

Dữ liệu có mặt khắp mọi nơi, khổng lồ và phức tạp. SQL cho bạn khả năng tìm kiếm chính xác thông tin theo cách nhanh chóng, đáng tin cậy. Sử dụng SQL, bạn có thể đưa ra lệnh hỏi và chiết xuất dữ liệu hữu ích từ cơ sở dữ liệu lớn.

9.Ruby

Muốn khởi động dự án trong thời gian ngắn hay lên mô hình ý tưởng về ứng dụng web lớn? Ruby sẽ giúp bạn giải quyết nhanh chóng. Ngôn ngữ Ruby dễ học và đặc biệt mạnh mẽ, bên cạnh đó nó còn kiểm soát vô số ứng dụng web nổi tiếng trên toàn cầu.

10. Objective-C

 

Nếu muốn viết ứng dụng cho iOS, bạn cần biết Objective-C. Dù năm 2014, mọi sự phấn khích đều xoay quanh ngôn ngữ Swift mới của Apple, Objective-C vẫn là ngôn ngữ nền tảng nếu muốn phát triển phần mềm cho hệ sinh thái Apple. Với Objective-C và Xcode, công cụ phát triển phần mềm chính thức của Apple, cơ hội để ứng dụng của bạn xuất hiện trên App Store không còn xa.

11. Perl

Perl là công cụ đặc biệt mạnh mẽ và là yếu tố quan trọng trong an ninh mạng song cũng bí hiểm và khó học. Perl xử lý các website kể từ buổi ban đầu và vẫn được xem là công cụ then chốt cho bất kỳ chuyên gia CNTT nào.

12 .NET

Dù bản thân không phải ngôn ngữ lập trình, .NET là nền tảng chính của Microsoft trong phát triển ứng dụng, dịch vụ, đám mây ngày càng có giá trị hơn sau mỗi lần nâng cấp. Nhờ vào nỗ lực nguồn mở gần đây của Microsoft, .NET đang tiến đến các nền tảng của Google và Apple. Kết quả là bạn có thể dùng .NET cùng một số ngôn ngữ khác để viết ứng dụng hỗ trợ đa nền tảng.

13. Visual Basic

Visual Basic là một ngôn ngữ thuộc nền tảng .NET, cho phép viết các ứng dụng hỗ trợ website, tự động xử lý các ứng dụng Office như Excel để thực hiện các phép toán siêu cấp hay đơn giản hóa mọi tác vụ thường gặp.

14. R

R đứng sau cuộc cách mạng big data và là ngôn ngữ phải biết trong năm 2015 của bất kỳ ai muốn theo đuổi nghiêm túc phân tích dữ liệu. Từ khoa học và kinh tế đến giải trí, mạng xã hội, R nổi tiếng vì khả năng phân tích thống kê trên mọi lĩnh vực.

15. Swift

Dù chưa đầy 1 “tuổi”, ngôn ngữ Swift của Apple đã thu hút đôi mắt và “linh hồn” của lập trình viên khắp thế giới như một cách đơn giản, nhanh chóng và mới mẻ để phát triển ứng dụng cho Mac và iOS. Năng lực rộng lớn và cú pháp thân thiện của Swift khiến bất kỳ ai dùng Mac đều có thể viết ứng dụng giá trị cho hai nền tảng của Apple.