[Project Nova] Có thể Google sẽ trở thành một nhà mạng ở Mỹ, muốn từ 2008?

on .

Google đang cung cấp dịch vụ cáp quang tốc độ cao Google Fiber ở một số thành phố Mỹ và thông tin mới nhất từ The Information còn hé lộ một cái gì đó cao hơn: nhiều khả năng công ty này sẽ trở thành một nhà mạng cung cấp các dịch vụ di động, tất nhiên là nhà mạng ảo dựa trên nền tảng của T-Mobile hay Sprint chứ không tự xây từ đầu. Kế hoạch của Google có tên Project Nova, có thể ra mắt trong năm nay. Ở Việt Nam thì trước kia chúng ta cũng có VTC & Đông Dương Telecom xin được giấy phép nhà mạng ảo (MVNO - mobile virtual network operator) nhưng không hiểu sao họ không làm gì nhiều.

Google đang cung cấp dịch vụ cáp quang tốc độ cao Google Fiber ở một số thành phố Mỹ và thông tin mới nhất từ The Information còn hé lộ một cái gì đó cao hơn: nhiều khả năng công ty này sẽ trở thành một nhà mạng cung cấp các dịch vụ di động, tất nhiên là nhà mạng ảo dựa trên nền tảng của T-Mobile hay Sprint chứ không tự xây từ đầu.

 

Kế hoạch của Google có tên Project Nova , có thể ra mắt trong năm nay. Ở Việt Nam thì trước kia chúng ta cũng có VTC & Đông Dương Telecom xin được giấy phép nhà mạng ảo ( MVNO - mobile virtual network operator) nhưng không hiểu sao họ không làm gì nhiều.

Nhà mạng ảo tức là họ sẽ không tự xây dựng cơ sở hạ tầng, không tự xây các trạm thu phát sóng như Viettel hay Mobifone mà thuê loại tài nguyên của Vietel hay Mobifone. Tin đồn cho biết lý do của việc này là Google muốn hạ giá và tăng trải nghiệm của người dùng với mạng di động. Nếu như hiện nay Google phải từ xây Google Fiber từ đầu thì với tư cách một MVNO, họ có thể cung cấp dịch vụ tới hàng triệu khách hàng ngay lập tức.

Trước đây cũng có những tin đồn tương tự về việc Apple muốn trở thành một MVNO để cung cấp dịch vụ tốt hơn. Đặc biệt là vào 2011, 2012 khi người ta phát hiện ra Apple đăng ký một số bản quyền liên quan đến vấn đề này nhưng nó chưa bao giờ trở thành hiện thực. Người ta cũng nghĩ Google muốn tự làm MVNO từ hồi giới thiệu Android với chiếc Google G1.

Tham khảo: The Information
 
Nguồn: http://www.baomoi.com/Project-Nova-Co-the-Google-se-tro-thanh-mot-nha-mang-o-My-muon-tu-2008/76/15798852.epi