5 bí quyết Marketing khiến đơn xin việc được chú ý
Bạn đã gửi đi nhiều đơn xin việc nhưng không nghe hồi đáp? Một sơ yếu lý lịch mờ nhạt có thể là nguyên nhân. Như bạn thường nghe, bạn chỉ có 6 giây để hấp dẫn mắt người tuyển dụng nên có một lý lịch hay và kể những điều tuyệt vời là vấn đề chủ chốt.
Bạn hãy học cách SEO chính mình. SEO là viết tắt của “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, gồm những kỹ thuật khiến website hấp dẫn hơn với các thuật toán tìm kiếm. Những trang web hàng đầu thường tìm cách có được sự chú ý của các cỗ máy tìm kiếm lớn. Tương tự như vậy với đơn xin việc của bạn, dùng một vài kỹ thuật SEO có thể giúp bạn nổi trội hơn.
Sau đây là 5 mẹo từ thế giới marketing mạng để bạn có một lý lịch hấp dẫn hơn:
1. Dùng những từ khóa liên quan
Một trang web có thể chứa thông tin tốt, nhưng nếu nó không chứa từ khóa mà người ta cần tìm, nó sẽ không được hiện lên. Tương tự, lý lịch của bạn cần chứa những cụm từ phù hợp với người tuyển dụng dùng.
Những từ khóa rõ ràng và phù hợp sẽ tăng cơ hội kỹ năng của bạn được chú ý hơn.
Để quyết định xem từ khóa nào hấp dẫn nhất, hãy xem xét bài tuyển dụng và lý lịch của những người đã có vị trí tương tự, xem những mô tả nào trùng hợp nổi trội nhất. Kiểm tra các tạp chí chuyên môn để xem lĩnh vực, từ ngữ nào đang là “mốt” để có thể ứng dụng với bạn.
Khi đã có những từ khóa tốt nhất, hãy dùng chúng phù hợp trong mô tả nghề nghiệp và kỹ năng của bạn.
2. Viết những tựa đề gây chú ý
Như những trang web cuốn hút người đọc bằng tựa đề, bạn cũng có thể dùng chiến lược này để gây chú ý cho người tuyển dụng. Hãy cân nhắc dùng định dạng và từ ngữ của tiêu đề trên lý lịch để giúp nhà tuyển dụng dễ dàng lướt qua và thấy rằng bạn là ứng cử viên đáng xem xét.
Ví dụ: Thay vì ghi tên những sếp cũ bằng font in đậm, hãy chú ý vào tên công việc của bạn, trong đó có những từ khóa quan trọng. Nếu tên nghề nghiệp không ấn tượng hoặc không phù hợp với vị trí đăng tuyển, hãy ghi một câu ngắn phác thảo vị trí ấy. Hãy chắc rằng các tiêu đề này không quá lạ lẫm với người tuyển dụng.
Bạn có thể dùng những từ ngữ nổi bật trong mô tả nghề nghiệp, như các kết quả nổi trội của công việc, như “doanh thu tăng vọt 30%”.
3. Thêm vào các liên kết liên quan
Trên trang web, liên kết liên quan là nguồn chính cải thiện vị trí của trang web với các máy tìm kiếm. Với đơn xin việc, các liên kết này có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng sự chứng minh rằng bạn là ứng viên thích hợp cho công việc.
Bạn có thể thêm link đến trang web cá nhân, những bài viết của bạn về các lĩnh vực liên quan trên báo và tạp chí, hay nơi triển lãm kết quả làm việc của bạn. Nếu bạn làm trong lĩnh vực sáng tạo, một liên kết tới trang portfolio, ứng dụng bạn đã làm, bài bạn đã viết sẽ rất có sức tuyết phục.
Tuy nhiên, đừng thêm vào các liên kết vô ích. Những liên kết cần phù hợp, giúp ích cho bạn, và đừng tới các trang đã chết.
4. Thêm vào lý lịch trên các trang xã hội
Trên các trang web, liên kết tới trang xã hội giúp người đọc chia sẻ và tăng SEO của website. Trong lý lịch, thêm vào các trang mạng xã hội của bạn là cách để bạn giới thiệu tính tình, kiến thức công việc, và thương hiệu bản thân. Đặc biệt nếu bạn đang tìm việc trong ngành marketing, quản lý thương hiệu, mạng xã hội…
5. Nội dung gọn và đơn giản
Với các trang web, nội dung là chủ chốt. Các bài viết cần phải nhiều thông tin, được viết tốt, và ngắn gọn. Khi viết lý lịch, bạn nên lưu ý điều này, để lý lịch của bạn được chặt chẽ, chất lượng cao.
Điều đầu tiên là cần cắt những đoạn dư thừa, ví dụ như các câu sáo rỗng “khả năng giao tiếp tuyệt vời”, “người làm việc đầy hăng hái”…
Hãy nói thẳng vào các chủ đề chính, đừng lãng phí vì hầu hết mọi người đều lướt qua chúng.
Nên dùng số. Những số liệu cứng thì dùng số tốt hơn là chữ. Thay vì ghi “người bán hàng hàng đầu”, bạn nên thay thành “bán được 1 tỉ doanh số” hoặc “tăng doanh thu 20%”…
HUYỀN BÍCH (Theo Themuse)