Bill Gates: Bí mật về phong cách sống của người đàn ông giàu có nhất hành tinh

on .

Có thể "phẩy tay" chi ra hằng chục triệu USD để phục vụ cho thú chơi cá nhân nhưng cũng không ngần ngại khi mang hàng tỷ USD đem cho người nghèo. Đó là phong cách sống của người đàn ông giàu có nhất hành tinh.

Với tổng tài sản lên tới 86,6 tỷ USD, Bill Gates hiện vẫn đang nắm giữ vị trí người đàn ông giàu nhất thế giới. Người ta tính rằng, mỗi giây qua đi vị tỷ phú lại kiếm được thêm 250 USD, tính ra mỗi ngày ông kiếm được...20 triệu USD. Nếu đổi tài sản của Bill thành tờ 1 USD thì số tiền có thể làm còn đường từ trái đất tới mặt trăng.

Với số tiền kiếm được Bill đủ sức mua bất kỳ thứ đồ gì ông muốn, do vậy, không có gì ngạc nhiên khi người đàn ông này sở hữu những tài sản cực kỳ đắt giá và hiếm có.

Siêu biệt thự thông minh

Bill sở hữu một ngôi biệt thự cực lớn nằm trên đồi nhìn ra hồ Washington ở thành phố Medina, Washington. Siêu biệt thự có tên Xanadu 2.0 - được đặt theo tên của ngôi nhà hư cấu trong phim Citizen Kane, với diện tích lên đến hơn 6131 m2 và được tích hợp rất nhiều các công nhệ cao.

Căn biệt thự là sự kết hợp của nhiều tòa nhà được kết nối với nhau và được điều khiển thông qua một server trung tâm cùng hàng trăm máy tính nhỏ. Theo đó, chủ nhà và khách đến thăm có thể điều khiển mọi thứ, từ hệ thống ánh sáng đến nhiệt độ trong phòng thông qua một chiếc ghim nhỏ. Ngoài ra, còn có một hệ thống âm thanh được giấu ở phía sau lớp giấy dán tường, cho phép âm nhạc có thể lan truyền được giữa các phòng khác nhau.

Để hoàn thành công trình độc đáo này, tỷ phú đã phải mất tới 7 năm với chi phí hơn 63 triệu USD và được định giá 145 triệu USD vào thời điểm năm 2009.

Sở hữu máy bay hạng sang

Bill Gates còn sở hữu một chiếc phi cơ riêng thuộc dòng máy bay Bombardier BD-700 Global Express trị giá khoảng 40 triệu USD. Chiếc máy bay này có thể bay liên tục trong vòng 4200 dặm. Bill thường dùng chiếc phi cơ trong các chuyến công tác làm từ thiện đến Châu Phi và trong các kỳ nghỉ của gia đình.

Bộ sưu tập xe hơi đắt giá

Bên cạnh phi cơ, Bill Gates còn là một fan cuồng của dòng xe Porsche với một bộ sưu tập xe hơi ấn tượng. Hiện Bill đang dùng chiếc 911 Carerra, ngoài ra, ông còn sở hữu một loạt các model thuộc hàng hiếm như 1988 959 Coupe hay 930 Turbo trong đó chiếc 959 Coupe thuộc hàng cực hiếm khi chỉ có 337 chiếc từng được sản xuất.

Sưu tập sách quý

Là một người yêu thích sách, đặc biệt là những cuốn sách in, tại biệt thự Xanadu 2.0 có một thư viện cực lớn rất nhiều đầu sách, bao gồm cả những cuốn sách cực kỳ quý hiếm. Bill Gates đã từng mạnh tay chi tới 30,8 triệu USD để mua lại Codex Leicester - bộ sưu tập bản thảo khoa học thế kỷ XVI của danh họa kiêm nhà nghiên cứu Leonardo da Vinci. Ngoài ra, Bill còn sở hữu rất nhiều các bản viết tay của Abraham Lincoln và nhiều nhân vật nổi tiếng khác.

Chăm chỉ làm từ thiện

Không chỉ là người biết kiếm tiền, Bill còn rất biết cách tiêu tiền, tiêu cho mình, và tiêu cho cả nhân loại. Do đó, sẽ là một thiếu sót lớn nếu nói tới Bill Gates mà không nói tới quỹ từ thiện lớn nhất thế giới của ông mang tên Bill and Melinda Gates Foundation. Quỹ được thành lập tháng 1 năm 2000 bởi sự hợp nhất của Quỹ khuyến học Gates và Quỹ William H. Gates, với mục đích nâng cao chăm sóc y tế và giảm nghèo đói trên toàn cầu, và giúp tăng cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến tại Hoa Kỳ.

Bill và Melinda Gates không chỉ muốn cho đi số tiền của mình, mà họ còn muốn các tỷ phúc khác làm điều tương tự. Càng nhiều tiền được đóng góp, cuộc chiến chống lại các căn bệnh trên toàn thế giới càng hiệu quả hơn. Nỗ lực này nhận được sự ủng hộ của giới siêu giàu. Nhà đầu tư Warren Buffett cùng 80 tỷ phú khác đã cam kết hiến tặng một phần tài sản của mình để làm từ thiện.

"Keo kiệt" với các con mình

Là người đàn ông giàu có nhất hành tinh, làm từ thiện phần lớn số tài sản khổng lồ của mình, tuy nhiên, Bill Gates lại chỉ để lại cho mỗi con 10 triệu USD. Đây có thể là một số tiền rất lớn với hầu hết tất cả chúng ta, nhưng so với số tiền mà Bill có được thì nó chỉ như hạt cát giữa sa mạc mà thôi. Vậy điều gì khiến vị tỷ phú quyết định "keo kiệt" với các con mình như vậy?

Trong một cuộc phỏng vấn với Dailymail, Bill Gates đã chia sẻ, "Số tiền đó chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng tài sản của tôi. Điều này có nghĩa bọn trẻ sẽ phải tự đi trên đôi chân của mình. Số tiền đó sẽ đảm bảo cho chúng được ăn học đến nơi đến chốn và chắc chắn sẽ giải quyết được bất kể vấn đề gì liên quan đến sức khỏe. Tuy nhiên để có thu nhập, chúng sẽ tự phải lựa chọn cho mình một công việc để làm giống như bất kỳ những người trưởng thành khác”.

Cựu chủ tịch Microsoft cho biết, ông luôn cố gắng để hoàn thành tốt vai trò làm cha của mình và luôn định hướng các con để chúng không bị chi phối quá lớn từ số tài sản kếch xù ông sở hữu. Ông cho biết, cho dù bận rộn đến mấy nhưng vẫn luôn cố gắng dành thời gian cho gia đình, cùng các con chơi thể thao hay đi dã ngoại.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2013, Bill cũng chia sẻ về cách giáo dục con cái của mình. Ông cho biết, các con của ông được hưởng một cuộc sống khá bình thường như những đứa trẻ khác. Chúng cũng làm công việc nhà để đổi lại nhận được một ít tiền thù lao và đi nhà thờ vào mỗi chủ nhật, đi nghỉ mát cùng cha mẹ và cũng phải chờ đến năm 13 tuổi mới được sở hữu một chiếc điện thoại cầm tay.

Có thể nói, bởi là người đàn ông giàu có nhất hành tinh, nên việc Bill sở hữu những thứ xa hoa mà người thường không bao giờ dám mơ tưởng cũng là điều dễ hiểu. Nhưng điều đáng khâm phục ở Bill Gates, chính là việc ông vẫn luôn dành phần lớn số tiền của mình cho người khác, vẫn luôn hướng về những người nghèo khó với mong muốn giúp cho thế giới này tươi đẹp hơn. Đó là nét đẹp tâm hồn không phải bất cứ tỷ phú nào cũng có được.

Bảo An