Nén dữ liệu giúp duyệt web siêu tốc và tiết kiệm dung lượng 3G trên Android

on .

Opera Max là một trong những ứng dụng cực kỳ hữu ích dành cho người dùng smartphone, cho phép nén dữ liệu khi truy cập Internet giúp duyệt web nhanh hơn và tiết kiệm dung lượng khi sử dụng 3G. Ứng dụng hữu ích này đã có mặt tại Việt Nam sau một thời gian dài chờ đợi.

Nén dữ liệu giúp duyệt web siêu tốc và tiết kiệm dung lượng 3G trên Android

Opera là trình duyệt web nổi tiếng với tính năng Opera Turbo, cho phép nén dữ liệu khi duyệt web bằng trình duyệt này, giúp tăng tốc độ duyệt web. Đặc biệt, các dữ liệu được nén (như hình ảnh hay video) vẫn giữ được chất lượng ban đầu và không có quá nhiều sự khác biệt.
 
Opera Max là ứng dụng của hãng phần mềm Opera Software, cũng sử dụng chung công nghệ Opera Turbo trên trình duyệt Opera. Ứng dụng này sẽ tự động nén dữ liệu khi người dùng truy cập Internet, không chỉ giúp duyệt web nhanh hơn mà còn giúp tiết kiệm được dung lượng 3G khi sử dụng.
 
Theo nhiều thử nghiệm, Opera Max tiết kiệm được đến 50% dung lượng khi sử dụng mạng 3G, tuy nhiên chất lượng của các nội dung khi duyệt web vẫn không có nhiều sự khác biệt và người dùng khó có thể nhận ra điều này. Đặc biệt, Opera Max sẽ giúp tăng tốc độ duyệt web một cách đáng kể.
 
Trước đây Opera Max mới chỉ có mặt tại một vài quốc gia nhất định và gần đây nhất, ứng dụng hữu ích này đã chính thức “đặt chân” đến Việt Nam, cho phép người dùng cài đặt và sử dụng trên thiết bị chạy Android của mình.
 
Download ứng dụng miễn phí tại đây hoặc tại đây (tương thích Android 4.0 trở lên).
 
Sau khi cài đặt, trong lần đầu tiên sử dụng, Opera Max sẽ kết nối với đám mây của dịch vụ và trong quá trình này đòi hỏi thiết bị của bạn phải có kết nối Internet. Sau đó, ứng dụng sẽ giới thiệu về các tính năng chính của ứng dụng, bạn lần lượt lướt qua phần giới thiệu này, sau đó nhấn vào mục “Đồng ý & Tiếp tục” để bắt đầu sử dụng ứng dụng.
 
Mặc định Opera Max sẽ luôn ở chế độ hoạt động. Trong trường hợp Opera Max không tự động kích hoạt, từ giao diện chính của ứng dụng, ở góc trên bên phải, bạn nhấn vào biểu tượng công tắc để chuyển từ biểu tượng màu đỏ sang biểu tượng màu xám. 
 
Công tắc ở chế độ ngừng hoạt động...
Công tắc ở chế độ ngừng hoạt động...
 
... và ở chế độ Opera Max đang hoạt động
... và ở chế độ Opera Max đang hoạt động
 
Opera Max chỉ phát huy tác dụng của mình khi bạn đang sử dụng kết nối mạng 3G, điều này không chỉ giúp bạn truy cập Internet nhanh hơn mà còn tiết kiệm dung lượng sử dụng mạng 3G. Khi bạn truy cập Internet qua mạng Wifi, chức năng tiết kiệm dung lượng của Opera Max sẽ không hoạt động.
 
Khi bạn kích hoạt mạng 3G trên thiết bị di động, Opera Max sẽ ở chế độ tối ưu dữ liệu di động. Bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này khi duyệt web hay sử dụng các ứng dụng truy cập Internet như Facebook, xem video trên Youtube...
 
Dung lượng được Opera Max tiết kiệm sẽ hiển thị ở khay thông báo của thiết bị, bạn có thể kích vào biểu tượng Opera Max tại đây để biết rõ được ứng dụng đã tiết kiệm được bao nhiêu dung lượng trong quá trình sử dụng Internet của bạn.
 
Đồng thời, tại giao diện chính của Opera Max cũng liệt kê chi tiết từng ứng dụng có kết nối Internet và dung lượng cụ thể mà Opera Max đã tiết kiệm được trên mỗi ứng dụng đó.
 
... và ở chế độ Opera Max đang hoạt động
Ưu điểm lớn nhất của Opera Max đó là mặc dù nén dữ liệu khi truy cập Internet, tuy nhiên chất lượng của dữ liệu vẫn được đảm bảo, cho phép bạn xem hình ảnh hay video với chất lượng không quá khác biệt so với ban đầu, tuy nhiên dữ liệu đã được giảm xuống một cách đáng kể.
 
Bên cạnh ưu điểm giúp truy cập Internet nhanh hơn và tiết kiệm dung lượng 3G khi sử dụng, Opera Max còn giúp kéo dài thời lượng pin, do vi xử lý không cần phải mất quá nhiều năng lượng để xử lý những hình ảnh hay video dung lượng lớn. Theo thử nghiệm của Opera cho biết dung lượng pin trên thiết bị di động kéo dài được thêm 5% khi Opera Max được kích hoạt.
 
Một điều cần lưu ý, Opera Max vẫn đang ở quá trình thử nghiệm, nhưng hoạt động rất ổn định và tối ưu tốt dữ liệu khi truy cập Internet. Tuy nhiên, do vẫn chỉ là ứng dụng thử nghiệm nên Opera Max vẫn chưa hỗ trợ hết tất cả mọi ứng dụng kết nối Internet, mà chỉ hỗ trợ một vài ứng dụng, đặc biệt Opera Max hỗ trợ rất tốt trình duyệt Chrome.
 
Do vậy, để sử dụng Opera Max được hiệu quả, bạn chỉ nên sử dụng trình duyệt web Chrome để truy cập trang web cũng như lướt Facebook hay xem video Youtube (thông qua trang web trên Chrome) để dữ liệu được tối ưu và tiết kiệm được nhiều dung lượng sử dụng nhất.
 
Trong tương lai hãng phần mềm Opera hứa hẹn sẽ hỗ trợ thêm nhiều ứng dụng truy cập Internet khác trên smartphone để tối ưu được dữ liệu một cách hiệu quả.
 
Hướng dẫn sử dụng Opera Max miễn phí
 
Hiện Opera Max vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm, tuy nhiên trên thực tế ứng dụng vẫn đang hoạt động rất ổn định và hiệu quả trong việc nén dữ liệu trên di động khi người dùng truy cập Internet.
 
Về cơ bản, Opera Max cho phép người dùng sử dụng miễn phí, tuy nhiên phải gia hạn ứng dụng sau mỗi 7 ngày. Để gia hạn thời gian sử dụng Opera Max, từ giao diện chính của ứng dụng, bạn lướt tay qua phải và tìm đến tab “Tiết Kiệm”. 
 
... và ở chế độ Opera Max đang hoạt động
Sau mỗi 7 ngày sử dụng Opera Max, bạn truy cập vào mục này để lấy một “Savings Pass” mới, như một cách để gia hạn thời gian sử dụng Opera Max.
 
Phạm Thế Quang Huy