Giành quyền kiểm soát súng công nghệ cao thông qua kết nối Wi-Fi

Viết bởi Super User on . Posted in Thông báo

Hai chuyên gia nghiên cứu bảo mật Mỹ đã chứng minh thành công tiên đề đơn giản rằng bất kỳ công cụ nào được kết nối với thế giới Internet thì đều có thể bị hack.

Cụ thể, hai chuyên gia này đã đánh sập hệ thống bảo mật của một súng trường có kết nối Wi-Fi, rồi sau đó từ xa thực hiện việc thay đổi các mục tiêu của súng và cuối cùng là vô hiệu hóa hẳn khẩu súng nói trên.

hacker, tấn công Wi-Fi, bẻ khóa Wi-Fi

Theo hãng tin Sputnik, các chuyên gia Runa Sandvik và Michael Auger đã chiếm quyền kiểm soát phần mềm của một khẩu súng trường bắn tỉa Tracking Point TP750 bằng cách sử dụng một máy tính xách tay có kết nối Wi-Fi.

Hai chuyên gia nói trên đã tìm thấy những lỗ hổng trong hệ thống bảo mật của vũ khí trên, vốn cho phép một cá nhân chiếm được quyền tiếp cận từ xa tính năng tự ngắm đích và thay đổi đường đạn, thay đổi mục tiêu của vũ khí và thậm chí ngăn ngừa vũ khí khai hỏa.

Sanvik và Auger cùng cho biết có thể ngăn người điều khiển súng khỏi hệ thống vận hành của nó bằng việc thay đổi PIN (Tracking Point cung cấp mỗi khẩu một hệ thống mã PIN), và thậm chí xóa toàn bộ ứng dụng tự ngắm, biến khẩu súng trị giá 13.000 USD trở nên vô dụng.

“Bạn có thể làm cho nó nói dối liên tục với người sử dụng để họ luôn luôn bắn trật”, tờ Wired dẫn lời ông Sandvik - một cựu chuyên viên phát triển phần mềm/ứng dụng "đen" cho biết.

Các chuyên gia về súng cho biết, một khẩu súng sẽ không bao giờ tự bắt đầu khai hỏa trừ phi cò súng được kéo thủ công.

Trong khi đó, nhà sáng lập Tracking Point John McHale khẳng định trên thực tế, sẽ khó chiếm quyền điều khiển súng, do chúng luôn được dùng ở những nơi cách xa sự tồn tại của mạng Wi-Fi.

“Gần như không thể có chuyện một thợ săn rảo quanh trang trại ở bang Texas hay rong ruổi trên đồng bằng Serengeti ở châu Phi mà lại có kết nối Internet thông qua mạng Wi-Fi. Khả năng ai đó ẩn náu trong bụi cây gần đó ở Tanzania là rất thấp”, ông McHale nhận định.

Tuy nhiên, hai chuyên gia Sanvik và Auger đáp lời ông McHale rằng vẫn có khả năng một ai đó có thể tải phần mềm độc hại vào hệ thống của súng trường, vốn có thể biến nó thành “khúc củi”.

Được biết, hãng Tracking Point chế tạo các khẩu súng trường công nghệ cao để cải thiện hiệu quả của người bắn, tránh tình trạng bắn trật đích.

Nguồn: http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/an-ninh-mang/2015/07/1241661/gianh-quyen-kiem-soat-sung-cong-nghe-cao-thong-qua-ket-noi-wi-fi/