Tech Forum 2015: Thanh toán di động còn nhiều trắc trở

Viết bởi User on . Posted in Thông báo

(PCWorldVN) Hội thảo công nghệ mang tên Tech Forum 2015 mang đến những giải pháp mới nhất về mua sắm tiêu dùng trên di động tại Việt Nam thông qua các dịch vụ ví điện tử và ứng dụng.
 
Mở đầu buổi hội thảo Tech Forum 2015, sự kiện do Mobiistar tổ chức, các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử đã nhận định rằng e-Commerce tại Việt Nam sắp chuyển sang giai đoạn di động (m-Commerce).
 
Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch HĐQT của M_Services cho biết tính đến tháng 7-2015, Ví điện tử MoMo có gần 1 triệu người tải dùng ứng dụng với 500.000 người sử dụng thường xuyên, tăng trưởng đến 400% so với năm 2014.
 
Tuy nhiên người tiêu dùng vẫn còn lo ngại về vấn đề an toàn và chưa hiểu rõ về tính tiện lợi khi mua sắm trên di động, dẫn đến tỉ lệ thanh toán trực tuyến còn rất thấp trên các sàn giao dịch cũng trên các trang bán hàng online. Rào cản trong việc phát triển thanh toán qua điện thoại di động là hiện nay thói quen sử dụng tiền mặt của người dùng vẫn còn phổ biến. Những khó khăn đó cũng mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp khi xu hướng sử dụng smartphone ngày càng tăng cao tại Việt Nam.
 
Báo cáo về thói quen người tiêu dùng Việt Nam do Google (Google Consumer Barometer 2015 – Vietnam) công bố cho thấy 55% người tiêu dùng Việt Nam sở hữu điện thoại thông minh (smartphone), 12% có máy tính bảng (tablet) và 46% có PC. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng thông minh thể hiện rõ rệt khi có 37% người tiêu dùng tìm hiểu qua kênh trực tuyến những thông tin cần biết trước khi mua các mặt hàng, hay về website bán mặt hàng đó, và trong đó, 43% người tiêu dùng sử dụng smartphone để tìm kiếm, so sánh mức giá.
 
Ngoài ra, thống kê của Vụ Thanh toán ngân hàng nhà nước gần đây cho thấy đến thời điểm hiện nay đã có 30 ngân hàng thương mại cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Giá trị giao dịch bình quân thanh toán trên điện thoại di động đạt khoảng 700.000 đồng/người/tháng, và tổng số khách hàng đăng ký vào khoảng 750.000 khách hàng. Theo ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch HĐQT của M-Services, tính đến tháng 7-2015, MoMo có gần 1 triệu người tải dùng ứng dụng với 500.000 người sử dụng thường xuyên, tăng trưởng đến 400% so với năm 2014. Trong đó, chuyển tiền giữa các tài khoản người dùng (P2P), thanh toán hóa đơn (tiền điện, nước, viễn thông…), nạp tiền điện thoại trả trước hay thanh toán di động các mặt hàng như sách hay vé xem phim là những hoạt động chiếm đại đa số. Đại diện của sàn giao dịch Lazada cũng cho hay, kể từ 2014 lượng truy cập di động vào Lazada tăng vượt bậc so với lượng truy cập từ desktop. Đến nay, lượng truy cập bằng di động vào sàn giao dịch này tăng gấp 8 lần so với năm 2014. Còn đối với Thế giới di động thì tỷ lệ giao dịch thông qua điện thoại hiện tại chỉ chiếm 10% trong tổng số đơn hàng thông qua trang web của của hàng.

 

Link: http://www.pcworld.com.vn/articles/kinh-doanh/2015/08/1241979/tech-forum-2015-thanh-toan-di-dong-con-nhieu-trac-tro/