Đằng sau thành công của giáo dục của Phần Lan

on .

Phần Lan nổi tiếng là một mô hình giáo dục thành công và nhiều người cho rằng lý do của những thành công này đơn giản đến ngạc nhiên.

Một lớp học mẫu giáo ở Phần Lan.

Đất nước Bắc Âu này thường được xếp đầu bảng những xếp hạng quốc tế về giáo dục. Các chuyên gia đánh giá điều này bắt nguồn từ chất lượng giảng dạy, sự đầu tư cơ sở hạ tầng, những yêu cầu đầu vào khắt khe đối với những người theo ngành sư phạm, tài chính công toàn diện, bình đẳng và sự chú trọng vào mục đích học của học sinh chứ không bằng các bài kiểm tra khắt khe.

Ông Ari Pokka, hiệu trưởng của một trường học ở Phần Lan, hiện là Chủ tịch Liên đoàn quốc tế các Hiệu trưởng (ICP) nhấn mạnh rằng các trường Phần Lan có cơ sở vật chất tuyệt vời, được bảo trì tốt đã tạo ra sự hứng thú giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh. Ông Pokka nói rằng ở Phần Lan, nếu có một ngôi trường được xây mới hoặc một trường học cũ được trùng tu lại thì hiệu trưởng và các giáo viên đều có thể tham gia đóng góp ý tưởng về trang thiết bị, phong cách kiến trúc,…của trường.

Một khía cạnh quan trọng trong thành công của giáo dục Phần Lan là học sinh luôn được đặt ở vị trí trung tâm và luôn bình đẳng như nhau về quyền và lợi ích. Các trường đại học cũng không phân biệt về thứ hạng.

Coi trọng đào tạo nghề ở cấp phổ thông trung học là trung tâm của sự thành công giáo dục Phần Lan. Có trường trung học được trang bị hàng chục xe có động cơ và ở mỗi trường, mỗi năm có khoảng 200 sinh viên lớp 10, 11 và 12 chọn học công nghệ xe, như một phần của chứng chỉ phổ thông trung học dạy nghề. Trong năm lớp 10, họ được học các kỹ năng cơ bản bảo dưỡng xe ô tô, bao gồm cả việc thay dầu. Trong năm lớp 11, họ tìm hiểu để sửa chữa cả xe chở khách và xe tải hạng nặng, trong đó có việc kiểm tra hệ thống phanh. Trong năm lớp 12, họ tập trung học về thiết bị điện tử.

Một trong những dự án mà các học sinh thường làm là tạo ra một chiếc xe đua đầy đủ chức năng từ một chiếc xe cũ. Ở nhiều trường, các sinh viên, cùng với giáo viên của họ, lập và điều hành một cửa hàng sửa chữa ô tô của trường, được khách hàng địa phương tín nhiệm, như là một phần của việc phát triển các kỹ năng kỹ thuật và kinh doanh của mình. Cửa hàng có thể đảm nhiệm việc thay đổi trên toàn bộ động cơ xe.

Trong khi đó, như là một phần của môn Logistics học, học sinh được học để vận hành xe nâng an toàn để vận chuyển hàng vào kho lưu trữ. Về cơ bản, việc dạy nghề ở cấp trung học phổ thông nhấn mạnh việc học tập và nghiên cứu kinh doanh dựa trên công việc thực tế.

MAI THẢO (The Age)

Nguồn: http://www.baomoi.com/Dang-sau-thanh-cong-cua-giao-duc-cua-Phan-Lan/59/15967115.epi