Quá mê đăng ảnh lên Facebook sẽ ảnh hưởng xấu đến đời thực

on .

Nhiều người cảm thấy ăn không ngon nếu chưa chụp được một bức ảnh đẹp về món ăn đó để đăng lên Facebook.

Smartphone và mạng xã hội đã khiến việc chụp ảnh trở nên dễ dàng hơn, cho phép mọi người ghi lại mọi khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống của họ và kể lại với bạn bè, người thân. Tuy nhiên, văn hóa chụp - chia sẻ này cũng có những mặt trái.

Joseph Grenny và David Maxfield, tác giả của những cuốn sách ăn khách như Crucial Conversations, công bố một nghiên cứu mới cho thấy số lượt "Like" cũng như nhu cầu nhận được những lời khen trên mạng xã hội có tác động rất lớn đến đời sống thường nhật của người dùng.

Đối với nhiều người, ảnh chưa đẹp thì ăn chưa ngon.

Không đơn giản là ghi lại một buổi hòa nhạc, hoàng hôn trên bãi biển, đứa con lần đầu bước đi..., người dùng còn muốn bức ảnh đó phải đẹp nhất có thể nên cố chụp đi chụp lại rồi dùng những công cụ như Instagram, Snapseed... để chỉnh sửa sao cho hoàn hảo nhất.

 

Các tác giả đã khảo sát 1.623 người và 58% khẳng định "để đăng được một bức ảnh hoàn hảo khiến họ ít tận hưởng cuộc sống hơn". Maxfield cho hay, ông đã tự nhận thấy điều ấy khi đi chơi cùng cô cháu gái và ông chỉ mải mê chụp ảnh thay vì trực tiếp tham gia và trải nghiệm các trò chơi."Tôi chỉ muốn ghi lại khoảng thời gian chúng tôi ở bên nhau", Maxfield giải thích với Mashable.

91% những người tham gia khảo sát cho biết họ chứng kiến nhiều du khách bỏ lỡ các khoảnh khắc đẹp chỉ vì những người đó cứ cố chụp ảnh để khoe lên Facebook. Nhưng chính họ cũng từng bỏ qua các khoảnh khắc như vậy.

"Khi cố chụp điệu nhảy của con gái, tôi đã hoàn toàn không cảm nhận được toàn bộ điệu nhảy", một người tham gia trả lời.

75% thừa nhận họ tỏ ra xa cách và đôi khi còn có phần thô lỗ chỉ vì mải tập trung vào điện thoại hơn là mọi người xung quanh, trong khi 25% cho biết smartphone làm ảnh hưởng đến khoảng thời gian riêng tư, nhạy cảm của họ.

"Bạn có thể sẽ có nhiều bạn bè hơn, thu hút nhiều Like hơn, nhưng càng như thế, bạn càng có nhu cầu truy cập tài khoản nhiều hơn và cuối cùng, mọi thứ đều trở nên vô nghĩa và trống rỗng", Maxfield nói.

Minh Minh

Nguồn: http://www.baomoi.com/Qua-me-dang-anh-len-Facebook-se-anh-huong-xau-den-doi-thuc/76/16166226.epi