Cuộc chiến quảng cáo của Youtube và Facebook
Facebook đang đe dọa đến dịch vụ xem video trực tuyến lớn nhất thế giới Youtube khi mang cộng đồng người tiêu dùng khổng lồ đến cho doanh nghiệp.
Trong vài tháng qua, cộng đồng Internet xôn xao bàn tán về việc Facebook vượt mặt Youtube trên thị trường video trực tuyến. Các nghiên cứu thống kê chỉ ra rằng Facebook đã vượt qua YouTube trong tổng số lượt xem video trên máy tính để bàn tại Mỹ cuối tháng 8 năm ngoái (12,3 tỉ lượt xem so với 11,3 tỉ từ tháng 7 đến tháng 8/2014).
Cuộc chiến quảng cáo video trên Facebook và Youtube. |
YouTube - cái kết nào dành cho người khổng lồ
Đừng để thành công mới bùng nổ của Facebook video đánh lừa và nghĩ rằng YouTube đang đến hồi kết. Cái bóng của người khổng lồ đến từ Google vẫn có đó hơn 1 tỷ người sử dụng đang xem hàng trăm triệu giờ video mỗi ngày; và số giờ video được xem mỗi tháng là tăng 50% hàng năm. Quan trọng nhất, YouTube vẫn là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai thế giới sau Google. Nếu muốn video của mình tăng được lượng xem bởi những người mới thông qua tìm kiếm thì YouTube vẫn công cụ được ưu tiên hàng đầu. Bất kỳ nội dung video nào bạn muốn mọi người tìm thấy thông qua tìm kiếm tự nhiên thì phải được tải lên kênh YouTube. Khi tạo tiêu đề cho video, các mô tả hay gắn thẻ thì chúng ta phải chắc chắn rằng những nội dung đó bao gồm các từ khóa mà người xem sẽ có khả năng sử dụng khi tìm kiếm. Đối với doanh nghiệp hay một sản phẩm thì điều này dễ dàng hơn rất nhiều.
Facebook - mục tiêu là cộng động
Vì YouTube vẫn quan trọng đối với bất kỳ chiến lược tiếp thị qua video nào nên điều quan trọng ở đây là làm thế nào để hưởng lợi từ sự gia tăng đột biết của video Facebook. Đầu năm 2015, một báo cáo từ Socialbakers cho thấy "video Facebook mang tính địa phương được tiếp cận nhiều hơn so với bất kì hình thức nội dung bài đăng nào trên tường". Người dùng Facebook hiện đang có nhu cầu lớn về video và từ đó doanh nghiệp có thể kết hợp vào chiến lược tiếp thị củ mình, giúp nội dung được truyền tải tới nhiều người hơn. Biểu đồ của Socialbakers chỉ ra một số nghiên cứu đầu năm 2015 này:
Thống kê về lượng click trên tường của các dạng bài đăng. |
Kế hoạch cho chiến dịch quảng bá bằng video có sự chuyển đổi. |
Ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc chiến tiếp thị bằng video? Về bản chất thì Youtube và Facebook khó có thể tách rời khỏi một chiến dịch tiếp thị video hiệu quả. Việc sử dụng những thế mạnh của 2 nền tảng sẽ giúp tối ưu hóa việc tiếp thị bằng video, đó là tiếp cận khách hàng tiềm năng với Youtube và tao ra cộng đồng trên Facebook.