NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Ứng dụng di động trong nước: Làm sao để bán tốt hơn?

on .

Mặc dù các nhà phát triển ứng dụng di động tại Việt Nam trong những năm gần đây đã có những sản phẩm gây ảnh hưởng lớn đối với những người dùng di động trên thế giới nhưng số lượng các ứng dụng như vậy mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những ứng dụng khác cũng chưa thực sự đạt được lượng tải như mong muốn.

Tính đến cuối năm 2014, trên thế giới đã có hơn 1,43 triệu ứng dụng Android và 1,2 triệu ứng dụng iOS. Nếu so sánh số ứng dụng của các nhà phát triển trong nước thì Quý I/2015 đã có hơn 9000 ứng dụng với trên 120 triệu lượt tải. Con số này đã tăng tới 32% so với năm 2014.

Trong số này gần như có rất ít các ứng dụng được phát triển bởi nhà phát triển trong nước được lên danh sách Top miễn phí hoặc trả phí.
Đối với các nhà phát triển lớn thì bản thân các ứng dụng của họ khi đưa lên một kho ứng dụng nào đó thường có sức hút rất lớn, một phần đến từ uy tín đã có của nhà phát triển, phần khác đến từ những chiến lược marketing cho sản phẩm của họ. Điều này thật sự khó đối với những nhà phát triển trong nước, khi mà họ là những doanh nghiệp hoặc nhóm nhỏ thực hiện ứng dụng, thậm chí là có thể chỉ là một cá nhân.

Theo một thống kê của Appota thì 65% số ứng dụng được cài trên App Store đến từ việc khách hàng chủ động tìm kiếm ứng dụng. Đặc biệt hơn doanh thu và tương tác từ những khách hàng này rất tích cực. Như vậy những khách hàng tìm ứng dụng là những người dùng rất dễ tiếp cận và cũng mang lại hiệu quả cao nhất.

Các nhà phát triển nên làm gì

Để việc hiển thị trên kết quả tìm kiếm ứng dụng của người dùng tốt nhất, những người phát triển phải thực hiện tối ưu hóa trên kho ứng dụng - ASO (App Store Optimization). Việc thực hiện tối ưu này giống như SEO cho các trang web, người đưa ứng dụng lên các store sẽ phải thực hiện tối ưu về từ khóa, viết phần miêu tả, tạo ảnh chụp màn hình cho mỗi ứng dụng.
Các bước thực hiện ASO
Chia sẻ tại Vietnam Mobile Day 2015, anh Trần Vinh Quang - đồng sáng lập Appota cho biết “Trừ khi các bạn tạo ra một ứng dụng clone lại của người khác thì việc đầu tiên bạn cần làm là hiểu rõ ứng dụng của mình”. Sau khi biết được các đặc điểm của ứng dụng do mình tạo ra thì việc tiếp theo cần làm là phân tích các ứng dụng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh.
Việc lên các từ khóa cần thiết và hoàn thiện nội dung miêu tả, có một icon bắt mắt rất quan trọng. Từ khóa sẽ giúp cho ứng dụng có vị trí tốt hơn trong kết quả tìm kiếm của người dùng trên app store. Icon được thiết kế hấp dẫn sẽ có tính kích thích người dùng bấm vào xem ứng dụng.
Khi đưa ứng dụng lên Apple App Store và Google Play, có một số lưu ý ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của việc thực hiện ASO.
So sánh App Store của Apple và Play Store của Google
Một điều rất quan trọng nhưng thường không được các nhà phát triển trong nước chú ý đến, đấy chính là những đánh giá và bình luận của người dùng của từng ứng dụng. Mặc dù có những cách khác để lấy ý kiến khách hàng như sử dụng góp ý qua email hay thực hiện chức năng phản hồi từ trong ứng dụng nhưng những gì người dùng viết và chấm điểm trên App Store là một căn cứ quan trọng để đánh giá chất lượng ứng dụng.
Tất nhiên cũng không ít trường hợp người dùng viết những nội dung “chả liên quan” trong phần nhận xét đó nhưng những người dùng quốc tế lại có những nhận xét khá chính xác để có thể đánh giá và chỉnh sửa ứng dụng theo hướng đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dùng.

VIỆT KHÔITính đến cuối năm 2014, trên thế giới đã có hơn 1,43 triệu ứng dụng Android và 1,2 triệu ứng dụng iOS. Nếu so sánh số ứng dụng của các nhà phát triển trong nước thì Quý I/2015 đã có hơn 9000 ứng dụng với trên 120 triệu lượt tải. Con số này đã tăng tới 32% so với năm 2014.

Trong số này gần như có rất ít các ứng dụng được phát triển bởi nhà phát triển trong nước được lên danh sách Top miễn phí hoặc trả phí.
Đối với các nhà phát triển lớn thì bản thân các ứng dụng của họ khi đưa lên một kho ứng dụng nào đó thường có sức hút rất lớn, một phần đến từ uy tín đã có của nhà phát triển, phần khác đến từ những chiến lược marketing cho sản phẩm của họ. Điều này thật sự khó đối với những nhà phát triển trong nước, khi mà họ là những doanh nghiệp hoặc nhóm nhỏ thực hiện ứng dụng, thậm chí là có thể chỉ là một cá nhân.

Theo một thống kê của Appota thì 65% số ứng dụng được cài trên App Store đến từ việc khách hàng chủ động tìm kiếm ứng dụng. Đặc biệt hơn doanh thu và tương tác từ những khách hàng này rất tích cực. Như vậy những khách hàng tìm ứng dụng là những người dùng rất dễ tiếp cận và cũng mang lại hiệu quả cao nhất.

Các nhà phát triển nên làm gì

Để việc hiển thị trên kết quả tìm kiếm ứng dụng của người dùng tốt nhất, những người phát triển phải thực hiện tối ưu hóa trên kho ứng dụng - ASO (App Store Optimization). Việc thực hiện tối ưu này giống như SEO cho các trang web, người đưa ứng dụng lên các store sẽ phải thực hiện tối ưu về từ khóa, viết phần miêu tả, tạo ảnh chụp màn hình cho mỗi ứng dụng.
Các bước thực hiện ASO
Chia sẻ tại Vietnam Mobile Day 2015, anh Trần Vinh Quang - đồng sáng lập Appota cho biết “Trừ khi các bạn tạo ra một ứng dụng clone lại của người khác thì việc đầu tiên bạn cần làm là hiểu rõ ứng dụng của mình”. Sau khi biết được các đặc điểm của ứng dụng do mình tạo ra thì việc tiếp theo cần làm là phân tích các ứng dụng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh.
Việc lên các từ khóa cần thiết và hoàn thiện nội dung miêu tả, có một icon bắt mắt rất quan trọng. Từ khóa sẽ giúp cho ứng dụng có vị trí tốt hơn trong kết quả tìm kiếm của người dùng trên app store. Icon được thiết kế hấp dẫn sẽ có tính kích thích người dùng bấm vào xem ứng dụng.
Khi đưa ứng dụng lên Apple App Store và Google Play, có một số lưu ý ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của việc thực hiện ASO.
So sánh App Store của Apple và Play Store của Google
Một điều rất quan trọng nhưng thường không được các nhà phát triển trong nước chú ý đến, đấy chính là những đánh giá và bình luận của người dùng của từng ứng dụng. Mặc dù có những cách khác để lấy ý kiến khách hàng như sử dụng góp ý qua email hay thực hiện chức năng phản hồi từ trong ứng dụng nhưng những gì người dùng viết và chấm điểm trên App Store là một căn cứ quan trọng để đánh giá chất lượng ứng dụng.
Tất nhiên cũng không ít trường hợp người dùng viết những nội dung “chả liên quan” trong phần nhận xét đó nhưng những người dùng quốc tế lại có những nhận xét khá chính xác để có thể đánh giá và chỉnh sửa ứng dụng theo hướng đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dùng.

VIỆT KHÔI

 

Nguồn: http://www.baomoi.com/Ung-dung-di-dong-trong-nuoc-Lam-sao-de-ban-tot-hon/76/16835976.epi