Chương trình chất lượng cao: Hiểu sao cho đúng?

on .

Trong những năm qua, song song với chương trình đại trà, chúng ta nghe nói nhiều đến chương trình Chất lượng cao (CT CLC).

Chương trình chất lượng cao: Hiểu sao cho đúng? - Ảnh 1.
Sinh viên UIT trong giờ tự học tại thư viện. Ảnh: VP CCTĐB

Điểm nổi bật nhất của CT CLC là chú trọng kỹ năng ngoại ngữ, đa số các trường sẽ yêu cầu người học sử dụng tiếng Anh trong suốt quá trình học thông qua giáo trình, giảng dạy, làm bài thi, viết khóa luận. Chương trình đào tạo của CLC được bổ sung từ giáo trình của nước ngoài, nên việc thuần thục tiếng Anh là yêu cầu bắt buộc cho sinh viên khi tốt nghiệp, có nơi đòi hỏi sinh viên phải đạt Ielts 4.5 – 5.5 là điều kiện ngoại ngữ đầu ra. Do đó, CT CLC vẫn được sự quan tâm chọn lựa của nhiều sinh viên, đặc biệt là sinh viên giỏi. Sinh viên Huỳnh Hạ Vy - khóa 2016 lớp CLC Khoa Công nghệ Phần mềm, chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG-HCM (UIT) – từng nhận học bổng Pony Chung năm học 2018 – 2019 chia sẻ: "CT CLC có thể giúp em trở thành một kỹ sư phần mềm giỏi, có năng lực sáng tạo, ngoại ngữ tốt, có thể sử dụng các phương tiện hiện đại trong công việc và nghiên cứu vì CT CLC yêu cầu chất lượng đầu ra khá cao, để tốt nghiệp em bắt buộc đáp ứng các chuẩn đầu ra của chương trình."

Học phí của CT CLC với mức giá tầm cỡ 40 – 60 triệu/năm tùy thuộc vào khối ngành học. Sinh viên được thụ hưởng các tiện ích như sĩ số lớp thấp (tối đa 40 sinh viên/lớp), tương tác giữa sinh viên và giảng viên tốt hơn, sinh viên có cơ hội thực hành nhiều hơn; cơ sở vật chất tiện nghi, phục vụ tối đa cho việc học tập và nghiên cứu như khu vực học tập và thư viện riêng; giảng viên xuất thân từ các trường danh giá nên đảm bảo kiến thức và kỹ năng truyền đạt tốt. Ngoài ra, CT CLC ở nhiều trường còn có các học bổng dành riêng cho sinh viên với mức học bổng khuyến khích học tập từ 15 triệu đồng trở lên và học bổng của các công ty, tập đoàn lớn trị giá hàng trăm đô la dành riêng cho sinh viên CT CLC. ThS. Lê Ngô Thục Vi – Trưởng Văn phòng các chương trình đặc biệt chia sẻ: "Tại UIT, sinh viên CT CLC được học tập trong môi trường hiện đại nhất, có phòng học và thư viện riêng; Lớp học quy mô nhỏ và có giáo viên hướng dẫn theo dõi, giúp đỡ trong suốt quá trình học; Học với các giảng viên hàng đầu trong và ngoài nước; Có học bổng riêng của chương trình nếu thành tích học tập xuất sắc (số tiền học bổng khá cao); Có cơ hội tham gia các chương trình trao đổi sinh viên với các trường đối tác nước ngoài, được tổ chức các hoạt động riêng. Còn có các khóa tăng cường tiếng Anh giúp đáp ứng nhu cầu công việc khi ra trường." Rõ ràng với các điều kiện được nhận thì học phí không còn là quá cao nữa.

Một số suy nghĩ cho rằng CT CLC điểm đầu vào thấp nên chỉ những thí sinh không đủ năng lực vào chương trình đại trà. Thực tế cho thấy, nhiều thí sinh giỏi, đạt thứ hạng cao trong các kỳ thi vẫn lựa chọn CT CLC ngay nguyện vọng 1. Sinh viên Nguyễn Thanh Trung Trường UIT – đạt danh hiệu Nhà sáng tạo trẻ (EYI) 2018 – bày tỏ: "Có thể nói, thời gian học tạo UIT là khoảng thời gian quý giá nhất trong cuộc đời tôi. Chính UIT là nơi đã trao cho tôi những "quả ngọt" đầu tiên trên con đường chinh phục giấc mơ công nghệ". Còn với sinh viên Huỳnh Ngọc Trân – Thủ khoa đầu vào ngành Khoa học máy tính (CLC), quán quân thủ lĩnh sinh viên UIT 2019, thành viên đội tuyển UIT tham gia Olympic Toán toàn quốc, đạt huy chương bạc Olympic tiếng Anh thông minh OSE cấp quốc gia: "Ở UIT, tôi có những người bạn đến từ khắp mọi miền đất nước, cùng chung một niềm khát khao chinh phục giấc mơ công nghệ. Được học tập và làm việc với những người bạn cực kỳ giỏi, với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong một môi trường học tập lý tưởng… đó là một "món hời" lớn nhất của tôi."

Hiện nay đa số các trường đại học đều có CT CLC, nhưng chọn học CT CLC tại một trường đại học uy tín sẽ giúp bạn có sự tự tin trên chặng đường chinh phục nấc thang nghề nghiệp, đảm bảo tương lai vững chắc. bạn có thể tìm hiểu chương trình CLC tại UIT để có thêm sự lựa chọn cho bản thân: https://tuyensinh.uit.edu.vn/vi-sao-ban-nen-chon-truong-dai-hoc-cong-nghe-thong-tin

Trường ĐH Công nghệ Thông tin tuyển sinh 8 ngành với các hệ đào tạo:

Chương trình Tiên tiến, Tài năng, Chất lượng cao, Đại trà.

Thông tin chi tiết truy cập: http://tuyensinh.uit.edu.vn

Trường Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TPHCM

Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM

◊ 0967.247.555 ◊ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

T.D.V