Vượt qua Apple, Facebook được vinh danh là công ty công nghệ của năm

on .

Nhiều con số ấn tượng và các hoạt động thâu tóm chiến lược năm qua khiến Facebook được bình chọn là công ty công nghệ ấn tượng nhất năm.

Facebook mới đây đã được trang thông tin uy tín Business Insider đánh giá là công ty công nghệ ấn tượng nhất năm 2014, vượt qua Apple với nhiều cột mốc và hoạt động ấn tượng đã thực hiện được trong năm qua. Facebook cũng phát biểu trên trang blog của mình rằng 2014 là một năm lớn trong sự nghiệp phát triển của mạng xã hội này.

Dưới đây là một vài con số giải thích cho lý do tại sao Facebook trở thành công ty công nghệ của năm.

Doanh thu quý III của Facebook đạt 3,2 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng 59% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm qua, giá cổ phiếu của hãng cũng tăng 41%.

Với 1,3 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng, nếu coi Facebook là một quốc gia, nước này sẽ có dân số đông thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc.

Theo thống kê công bố gần đây, Instagram đã vượt mặt mạng xã hội Twitter về số người dùng. Instagram cũng cho biết người dùng mạng xã hội chia sẻ hình ảnh này có mức tương tác lớn hơn 1,8 lần so với người dùng Twitter.

Hai ứng dụng nhắn tin mà Facebook sở hữu cũng có lượng người dùng ấn tượng.

Dù vậy, những con số đơn thuần nêu trên không phải điều duy nhất Facebook đạt được năm qua. Business Insider cho rằng hình ảnh và đường lối lèo lái của Mark Zuckerberg ngày càng trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt các nhà đầu tư. Mặc dù vẫn có những thử nghiệm thất bại như Paper, Slingshot hay Rooms nhưng những ứng dụng này dường như quá nhỏ bé trong bức tranh toàn cảnh.

Năm nay, Facebook tung ra không ít các ứng dụng nhỏ hỗ trợ Facebook nhưng hầu hết đều không nhận được sự đón nhận đáng kể.

Năm qua, Facebook đã bỏ ra 22 triệu USD thâu tóm ứng dụng nhắn tin đình đám WhatsApp. Ngoài ra, 2 triệu USD khác cũng được sử dụng để mua lại Oculus Rift, công ty nghiên cứu phát triển sản phẩm kính thực tế ảo. Gần đây, mạng xã hội Instagram cũng được định giá 35 triệu USD. Đặt cạnh con số 1 triệu USD Facebook bỏ ra để mua mạng xã hội này hai năm trước thể hiện chiến lược dài hạn đúng đắn của ông lớn mạng xã hội.

Mark Zuckerberg cho rằng ứng dụng nhắn tin là một lĩnh vực cần đặc biệt quan tâm.

Mark Zuckerberg cũng chia sẻ với công chúng những kế hoạch trong 3, 5 và 10 năm tới của Facebook. Cụ thể, trong thời gian ba năm, Facebook sẽ tiếp tục biến mạng xã hội Facebook thành một sản phẩm mạnh mẽ hơn. Tập trung phát triển lượng người dùng Facebook Messenger, WhatsApp và Instagram lên cột mốc 1 tỷ là mục tiêu 5 năm. Trong khi đó mục tiêu dài hạn 10 năm của ông lớn mạng xã hội là kết nối phần còn lại của thế giới qua Facebook đồng thời phát triển các nền tảng mới liên quan đến công nghệ thực tế ảo và trí thông minh nhân tạo.

(Tham khảo: Business Insider)