Thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2015
Theo đánh giá của hệ thống Bizweb, nối tiếp năm 2014, sang năm 2015 thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, bền vững về số lượng website bán hàng được tạo mới cũng như số lượng sản phẩm kinh doanh online, đơn hàng online.
Xu hướng mua sắm online đang phát triển mạnh tại Việt Nam.
Theo số liệu khảo sát của Bizweb (www.bizweb.vn), giải pháp phần mềm bán hàng online trên nền tảng điện toán đám mây thực hiện đến ngày 20/12/2014 vừa qua đối với hơn 5.500 khách hàng vừa và nhỏ, tổng số đơn hàng mua sắm trực tuyến trong năm 2014 là 1.600.000 đơn, tăng 270% so với năm 2013.
Đánh giá của các chuyên gia thương mại điện tử cho thấy, người tiêu dùng trong nước ngày càng thích mua sắm trực tuyến thay vì mua hàng tại quầy, thu hút lượng khách hàng chủ yếu là nhân viên văn phòng độ tuổi từ 22-40, tập trung nhiều tại đô thị như TP.HCM, Hà Nội...
Nhờ sự tiện lợi của các hình thức thanh toán tiện lợi được tích hợp sẵn trong website (thanh toán qua Bảo Kim, Ngân Lượng, OnePay, Paypal, ATM…), các khách hàng có xu hướng chi “mạnh tay” hơn khi mua hàng bằng tiền mặt. Trung bình một đơn hàng trực tuyến có giá trị 45 USD, tăng 150% so với con số 30 USD trước đây.
Nếu vào năm 2013, các chủ doanh nghiệp hay cửa hàng vừa và nhỏ vẫn đang trong thời gian thăm dò sự hiệu quả của việc bán hàng qua mạng thì đến năm 2014, loại hình kinh doanh này đã nhận được sự tin tưởng gần như tuyệt đối trước doanh thu ấn tượng mà nó mang lại.
Trung bình một chủ doanh nghiệp, cửa hàng đưa lên website của mình 300 mặt hàng (chưa tính số lượng từng loại). Trong đó, website lớn nhất hiện đang có trên 1000 mặt hàng.
Vào ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam OnlineFriday (tổ chức đầu tháng 12/2014), các shop online dễ dàng đạt được từ 50 đến 100 đơn hàng trong ngày giảm giá cuối năm này. Đặc biệt, tại một công ty bảo hiểm phi nhân thọ, lượng truy cập vào website tăng 10 lần và ghi nhận hơn 200 hợp đồng riêng trong buổi sáng.
Qua đó có thể nhận thấy, kinh doanh online hiện đang là mảnh đất màu mỡ chờ đợi các chủ doanh nghiệp, cửa hàng tham gia.
Dự kiến, 2015 sẽ là năm thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh và bền vững. Riêng hệ thống Bizweb dự kiến trong năm 2015 sẽ có thêm 3.000 – 4.000 khách hàng mới và có nhiều mặt hàng kinh doanh độc đáo lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường online.
Ông Trần Trọng Tuyến, CEO của Bizweb cho rằng, nếu không nhanh chóng tham gia vào thị trường sôi động này, giới kinh doanh sẽ rất khó tìm được chỗ đứng cho website của mình trong hàng chục nghìn shop online sẽ được mở sắp tới.
Nguồn: http://www.baomoi.com/Thuong-mai-dien-tu-Viet-Nam-se-tang-truong-manh-trong-nam-2015/76/15674708.epi