Lenovo rắc rối với phần mềm cài sẵn

on .

Hãng máy tính lớn nhất thế giới đang đối mặt với những cáo buộc liên quan đến 1 phần mềm cài sẵn bị nghi là gián điệp theo dõi hoạt động người dùng, khiến máy tính dễ bị tin tặc tấn công.

Lenovo đối mặt với phàn mềm bị xem là gián điệp.

Sự việc được Peter Horne, một chuyên gia an ninh với 25 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp công nghệ dịch vụ tài chính phát hiện, sau khi ông mua chiếc máy tính Yoga 2 của Lenovo tại 1 cửa hàng bán lẻ ở Úc.

Ông Horne đã phát hiện máy tính tự động kết nối với trang web có tên gọi best-deals-products.com, thông qua 1 phần mềm quảng cáo có tên Superfish.

Ông Horne đã kiểm tra trên các máy tính Yoga 2 và Edge 15 khác tại các cửa hàng bán lẻ ở New York, Boston (Mỹ) cũng như Perth (Úc), và đều phát hiện ra phần mềm Superfish.

Ông cảnh báo rằng phần mềm này, còn cao cấp hơn cả phần mềm quảng cáo điển hình, bởi không chỉ hiển thị quảng cáo trên trình duyệt web, nó còn qua mặt giao thức duyệt web HTTPS, có thể giúp các tin tặc đánh chặn thông tin liên lạc của người dùng.

Đáp trả điều này, Lenovo cho biết đã cung cấp Superfish vào một số sản phẩm PC bán ra từ giữa tháng 9 đến tháng 12/2014, nhằm “giúp khách hàng dễ tìm thấy những sản phẩm quan tâm khi mua sắm”.

CTO Peter Hortensius của Lenovo còn cho rằng, mối lo ngại an ninh liên quan đến Superfish chỉ là “e ngại về mặt lý thuyết”.

Tuy nhiên, Lenovo cho biết sẽ không cài sẵn Superfish trên các PC sẽ bán ra nữa. Hãng này cũng cung cấp cách hướng dẫn gỡ bỏ phần mềm theo dõi này khỏi máy tính cài . Có điều, phản hồi của người dùng là không gỡ bỏ được thành công.

Các chuyên gia an ninh hiện đã đưa ra danh sách nhiều dòng laptop của Lenovo vào diện người dùng cần kiểm tra và phòng tránh nguy cơ ở tương lai. Họ tư vấn người dùng nên gỡ bỏ Superfish từ các phần mềm gỡ bỏ malware đáng tin cậy.

THÁI VÂN

Nguồn: http://www.baomoi.com/Lenovo-rac-roi-voi-phan-mem-cai-san/76/16002294.epi