NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Quá tự mãn và thiếu tầm nhìn chiến lược, Internet Explorer buộc phải chết?

on .

Sự kết hợp của tính tự mãn và thất bại trong việc dự đoán xu hướng dịch chuyển sang di động đã “kết liễu” số phận của IE.

Internet Explorer (IE) từng được sử dụng bởi 1 tỷ người trên Trái Đất, khiến nó trở thành một trong những thương hiệu công nghệ nổi tiếng nhất thế giới. Tuy nhiên, đến lúc này ngay cả “cha đẻ” của nó là tập đoàn Microsoft cũng phải thừa nhận IE đã không còn được ưa thích như xưa. Và đã đến lúc Internet Explorer - trình duyệt được giới thiệu vào năm 1990 - biểu thượng trong thế giới công nghệ phải… nghỉ hưu.

Cụ thể, tập đoàn Microsoft đã xác nhận vào tuần này rằng họ sẽ không sử dụng IE nữa và đang lên kế hoạch chuyển sang một phiên bản trình duyệt khác cho hệ điều hành Window vào khoảng cuối năm nay. Phần mềm sửa đổi tạm được đặt tên là Project Spartan được thiết kế để giúp Microsoft vượt qua thế giới Web 1.0 của IE.

Bản thân Dean Hachamovitch (từng là giám đốc mảng IE của Microsoft) đã phải thú nhận tại một hội nghị diễn ra gần 1 thập kỷ trước rằng: “Chúng tôi đã sai lầm”.

Với Spartan, Microsoft hy vọng có thể khắc phục được những yếu điểm của IE để sản sinh ra một trình duyệt phù hợp hơn trong thế giới kỹ thuật số với đầy những thiết bị đa phương tiện như hiện nay. Đây cũng là một phần trong chiến lược của CEO Satya Nadella nhằm phá vỡ thế phụ thuộc của công ty vào lợi thế độc quyền PC.

Tom Bedecarre – chủ tịch Akqa – một công ty quảng cáo thuộc sở hữu của WPP nói rằng thương hiệu 20 năm tuổi IE đã đến lúc phải chết. “Trong trận chiến của tương lai – của thế giới di động, IE không thể tồn tại. Sẽ không có ai tải IE như một trình duyệt di động”.

Chính Microsoft cũng đã thừa nhận thất bại của họ khi tạo ra IE từ nhiều năm nay. Công ty này thậm chí còn tự nhạo báng trình duyệt IE trong một số quảng cáo với tiêu đề: “Trình duyệt bạn ưa thích nay đã bị ghét”.

“IE đã nảy sinh vấn đề từ rất lâu. Mọi người không còn thích nó nữa”, Dan Brewster – một nhà thiết kế giao diện nói. “Khách hàng sử dụng IE chỉ bởi vì nó đã được cài sẵn trong máy tính mà thôi”.

Có thể nói, hào quang một thời của IE đã chấm hết ngay từ cuối những năm 1990.

Được thiết kế để cạnh tranh với Netscape - người tiên phong trong lĩnh vực trình duyệt Internet, IE hoàn toàn miễn phí cho người dùng cài đặt hệ điều hành Windows. (Bản thân kế hoạch này đã khiến Microsoft trở thành tâm điểm của một cuộc điều tra chống độc quyền).

IE đã vượt qua Netscape trong vòng 3 năm liên tiếp và thống trị thế giới trực tuyến, chiếm gần 95% lượng sử dụng trình duyệt. Tuy nhiên, sự kết hợp của tính tự mãn và thất bại trong việc dự đoán xu hướng dịch chuyển sang di động đã “kết liễu” số phận của IE.

Đầu tiên là trình duyệt Firefox với mã nguồn mở và sau đó là Google Chrome. 2 trình duyệt này đã chiếm gần như toàn bộ thị phần của IE với công nghệ nhanh hơn và thiết kế thông minh hơn cho người dùng windows.

Thị phần của Microsoft trong mảng trình duyệt ngay lập tức giảm xuống chỉ còn 20%, bằng với Firefox. Trong khi đó, Chrome lại tăng lên gần 50%.

Cái tên IE sẽ chỉ còn sống trong một thời gian ngắn nữa. Một phiên bản mới của IE sẽ ra đời cùng hệ điều hành Windows mới sẽ được ra mắt. Tuy nhiên, thất bại của IE vẫn sẽ là bài học xương máu dành cho Microsoft.

Theo Trí Thức Trẻ