Mỹ cấm mua thiết bị viễn thông của 5 công ty Trung Quốc

on .

Cơ quan chịu trách nhiệm về các hợp đồng chính phủ Mỹ đã chính thức ban hành các quy định tạm thời cấm 5 công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei, bán thiết bị viễn thông cho các nhà thầu của cơ quan liên bang Mỹ.

Mỹ cấm mua thiết bị viễn thông của 5 công ty Trung Quốc - Ảnh 1.

Logo công ty thiết bị viễn thông Huawei tại sân bay quốc tế Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Lệnh cấm ban hành rạng sáng nay (8-8, theo giờ VN) là hành động mới nhất của chính quyền tổng thống Donald Trump trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung leo thang.

Quy định tạm thời này không cho phép tất cả các cơ quan liên bang Mỹ mua thiết bị công nghệ và viễn thông của công ty Huawei, tập đoàn ZTE, Hytera, công ty công nghệ kỹ thuật số Hangzhou Hikvision và công ty Dahua.

Lệnh cấm, theo hãng tin Reuters, sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 13-8. Đây là điều khoản nằm trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA) được Quốc hội thông qua năm 2018.

NDAA cũng là một phần trong nỗ lực của chính quyền ông Trump để hạn chế Huawei. Mỹ đã cáo buộc công ty viễn thông lớn nhất thế giới này là gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh và có hành động đánh cắp tài sản trí tuệ.

NDAA giới hạn các nhà thầu dùng tiền liên bang để mua trang thiết bị, dịch vụ viễn thông và thiết bị giám sát video từ các công ty Trung Quốc có liên hệ với chính phủ Bắc Kinh với lý do "an ninh quốc gia". 

Phản ứng trước quyết định của Mỹ, Huawei cho biết sẽ "kiện lệnh cấm ra tòa án liên bang".

Trong khi đó, phát ngôn viên của Hikvision cho biết công ty sẽ tuân thủ luật pháp và các quy định tại nơi công ty này đang hoạt động. Phát ngôn viên này cho biết Hikvision "đã nỗ lực để đảm bảo an ninh của các sản phẩm theo yêu cầu của chính phủ Mỹ".

Reuters cho biết sau khi lệnh cấm có hiệu lực, chính quyền Washington sẽ có 60 ngày để tiếp thu ý kiến trước khi ban hành phiên bản cuối cùng của lệnh cấm. 

Lệnh cấm cũng sẽ cho phép một số ngoại lệ cho đến ngày 13-8-2021 đối với các nhà thầu không liên quan đến vấn đề an ninh.

ANH THƯ

Nguồn: https://tuoitre.vn/my-cam-mua-thiet-bi-vien-thong-cua-5-cong-ty-trung-quoc-20190808072701593.htm