Tuyển Việt Nam nhận đến 7 quả phạt đền: Thói quen tai hại từ V-League

on .

TTO - Ở vòng loại thứ 2 và 3 World Cup 2022, tuyển Việt Nam nhận đến 7 quả phạt đền, trong đó có 2 quả phạt đền trong trận gặp Oman vào tối 12-10. Thói quen tai hại "vung tay" đã đánh gục đội tuyển VN trước chủ nhà Oman

Tuyển Việt Nam nhận đến 7 quả phạt đền: Thói quen tai hại từ V-League - Ảnh 1.
 

Cú vung tay trúng mặt đối thủ của Duy Mạnh khiến tuyển Việt Nam vô vọng trong việc gỡ hòa trước Oman - Ảnh: chụp màn hình

 

Điều đáng nói là cả hai lần đều chung một kịch bản phạm lỗi: vung tay vào mặt đối phương. Đó là tình huống phạm lỗi của Tấn Tài (phút 16) và Duy Mạnh (phút 63).

Động tác thừa "vung tay" khi tranh bóng này là thói quen của nhiều cầu thủ, nhất là các hậu vệ ở V-League. Và thói quen tai hại này đã đánh gục đội tuyển Việt Nam trước chủ nhà Oman. Bài học đắng ngắt này có khiến những nhà tổ chức V-League giật mình?

Cựu trọng tài quốc gia - ông Hoàng Ngọc Tuấn (hiện là trưởng ban trọng tài bóng đá TP.HCM) nói với Tuổi Trẻ: "Có hai lý do khiến thói quen vung tay chưa được triệt tiêu ở V-League là do trọng tài có phần xuê xoa với những ngón tiểu xảo như vậy vì ngại phiền phức cho chính mình và dẫn tới việc trận đấu bị gián đoạn. Sai lầm đó khiến nhiều trọng tài từng bị đình chỉ làm nhiệm vụ.

Đội ngũ trọng tài Việt Nam chưa có được sự hậu thuẫn từ VAR. Vì vậy, khi không phát hiện ra lỗi của cầu thủ do bị che khuất tầm nhìn hoặc đứng sai vị trí cho nên họ đành phải bỏ qua. Minh họa cho nhận định này là việc trọng tài Mohamed không phát hiện ra cú vung tay của Duy Mạnh. Nhưng trọng tài phòng VAR lại không bỏ sót pha phạm lỗi của Duy Mạnh khi được hỗ trợ từ nhiều góc máy quay khác nhau.

 

Khi chưa lắp đặt hệ thống VAR, theo tôi, ban điều hành V-League nên dựa nhiều vào băng ghi hình của nhà đài với nhiều góc quay khác nhau cùng băng ghi hình kỹ thuật của ban tổ chức sân. Từ đây, hẳn là chúng ta sẽ "soi" được những tình huống nghi ngờ cầu thủ dùng động tác thừa tấn công đối thủ. 

Sau đó, kết luận này được chuyển (kèm clip và báo cáo của giám sát trận đấu) cho ban kỷ luật thuộc VFF để nơi này ra quyết định xử phạt nguội với án phạt nặng để các cầu thủ từ bỏ thói quen vung tay ấy, dù cho là vô tình hay cố ý (tiểu xảo). Không làm nghiêm từ V-League, đội tuyển Việt Nam sẽ còn bị trừng phạt bởi những quả phạt đền tai hại như vậy".

SĨ HUYÊN

Nguồn: https://tuoitre.vn/tuyen-viet-nam-nhan-den-7-qua-phat-den-thoi-quen-tai-hai-tu-v-league-20211013222213217.htm