Xu hướng đơn giản hóa trong tấn công ngự trị

on .

Năm 2014, người hâm mộ ít khi được chứng kiến những bàn thắng xuất phát từ những pha phối hợp phức tạp và biến hóa như thêu hoa dệt gấm. Thay vào đó, những bàn thắng đơn giản hơn xuất phát từ những đường chuyền dài vượt tuyến, những cú căng ngang hay những pha phối hợp nhanh và ít chạm lại xuất hiện nhiều hơn.Điển hình như trong ngày hội bóng đá thế giới ở Brazil mùa hè vừa qua, những bàn thắng theo kiểu samba dường như đã thuộc về dĩ vãng khi mà lối chơi của tuyển Brazil được HLV Scolari xây dựng ngày càng chặt chẽ và khoa học hơn. Hay những bàn thắng theo phong cách tiqui-taca của người Tây Ban Nha cũng không có đất diễn tại World Cup này. 

Messi (trái) trong một pha ghi bàn

Việc HLV Del Bosque và các học trò không có đất để “diễn” những bàn thắng xuất phát từ những pha phối hợp phức tạp một phần là do đối phương bó hẹp không gian hoạt động phía trước khung thành của mình. Song phần lớn các đối thủ của tiqui-taca đã có nhiều khoảng thời gian hơn để sắp xếp lại các vị trí trong hệ thống phòng ngự của mình nhờ... những pha phối hợp phức tạp đòi hỏi tốn nhiều thời gian và không gian hơn.

 

Không chỉ ở đội tuyển, ngay cả cấp độ câu lạc bộ, kể cả các câu lạc bộ lớn sở hữu hàng loạt các ngôi sao trên hàng tấn công, cũng đơn giản hóa trong các bài toán tấn công của mình. Chelsea ngày càng đơn giản hơn trong tấn công cho dù Mourinho vốn rất đơn giản trong tấn công và “phức tạp” trong phòng ngự. Đến ngay cả những HLV mang đậm triết lý bóng đá tấn công như Guardiola và Ancelotti cũng không còn theo đuổi và sáng tạo ra những bài toán tấn công với sự tham gia, phối hợp của rất nhiều con người và qua rất nhiều chạm mới đưa bóng vào lưới đối phương. Thay vào đó là những pha phối hợp tấn công đơn giản hơn.
Vẫn biết, những bàn thắng theo kiểu qua rất nhiều chạm với nhiều con người cùng nhau tạo nên luôn làm mê hoặc người hâm mộ. Song một khi bóng đá mà hệ thống phòng ngự đã nâng tầm lên mức nghệ thuật, thì rất khó để những bàn thắng làm mê hoặc lòng người diễn ra. Đó cũng là lý do vì sao xu hướng bóng đá trong năm 2014 ngày càng đơn giản hơn trong tấn công.
Nguồn: http://www.baomoi.com/Xu-huong-don-gian-hoa-trong-tan-cong-ngu-tri/87/15625884.epi