Lấp “hổng” kỹ năng đọc của sinh viên
Đọc là một trong những năng lực, kỹ năng quan trọng hàng đầu của sinh viên đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, thực tế là, nhiều sinh viên hiện nay thực sự chưa có kỹ năng cơ bản trong việc tiếp cận tri thức học thuật từ sách, giáo trình.
TS Cao Xuân Liễu (Học viện Quản lý giáo dục) cho biết Học viện đã thực hiện một khảo sát về kỹ năng đọc tài liệu chuyên ngành Tâm lý học trên 120 sinh viên năm thứ 2.
Kết quả, có hơn 50% sinh viên thường đọc tài liệu chuyên ngành sau khi giảng viên giảng bài ở lớp. Chỉ có 22,5% sinh viên có đọc trước tài liệu và 13,3% đọc trước và đọc lại tài liệu sau kết thúc bài học.
Nếu chỉ ghi nhớ khi đọc mà không áp dụng các thủ thuật, thao tác phù hợp, sinh viên rất khó kết nối tri thức thành hệ thống và khi cần tái hiện hay vận dụng sẽ gặp khó khăn.
Một số sinh viên được phỏng vấn cho rằng, sau khi nghe giảng bài trên lớp mới có kiến thức nền tảng để dễ dàng tiếp thu khi tự đọc tài liệu; đồng thời có kiến thức để so sánh giữa bài học ở lớp và nội dung tài liệu.